Chú ý 6 dấu hiệu vạch trần ung thư gương mặt

Chú ý 6 dấu hiệu vạch trần ung thư gương mặt

Một chiếc gương không chỉ phản chiếu ngoại hình mà còn có thể phát hiện các dấu hiệu ung thư Nếu bạn nhìn thấy mặt và cổ sưng phù, da khô mờ, mắt thâm, mặt đỏ hoặc cổ to lên, u hạch, mụn ruồi, mảng đen bất thường, vàng mắt hoặc mặt ngày càng gầy đi, hãy cẩn thận và tìm kiếm sự chăm sóc y tế

Khi nhắc đến các dấu hiệu cảnh báo ung thư, ta thường liên tưởng đến cảm giác đau đớn, sụt cân, chảy máu bất thường... Tuy nhiên, cũng có những dấu hiệu ung thư có thể nhìn thấy từ bên ngoài một cách dễ dàng khi ta tự quan sát trong gương hàng ngày.

Đáng tiếc là hầu hết chúng ta có thói quen soi gương hàng ngày nhưng lại thườnquan không để ý hoặc coi thường những bất thường đó. Hy vọng sau khi đọc bài viết này, bạn sẽ tìm một chiếc gương và tự kiểm tra khu vực đầu và cổ của mình, tránh bỏ lỡ những dấu hiệu cảnh báo về ung thư nhé!

1. Mặt và cổ sưng phù

Ung thư phổi là một trong những loại ung thư phổ biến và nghiêm trọng nhất trên toàn cầu. Khi bệnh phát triển, xảy ra hiện tượng sưng tĩnh mạch chủ, gây ra một loạt các triệu chứng sưng phù ở vùng mặt và/hoặc cổ một cách không bình thường.

Chú ý 6 dấu hiệu vạch trần ung thư gương mặt

Chỉ cần chú ý một chút mỗi khi nhìn vào gương, chúng ta có thể phát hiện kịp thời nhiều vấn đề sức khỏe (Ảnh minh họa)

Theo Tổ chức Nghiên cứu Ung thư Anh, hiện tượng này được gọi là tắc nghẽn tĩnh mạch chủ trên. Tĩnh mạch chủ trên có nhiệm vụ vận chuyển máu từ phần trên cơ thể đến tim. Khi bị áp lực từ khối u, tĩnh mạch chủ trên có thể bị chặn dòng máu.

Khi xảy ra tình trạng này, bệnh nhân cần được chăm sóc y tế ngay lập tức. Các triệu chứng có thể giảm bớt nhờ việc sử dụng oxy và các loại thuốc khác. Để tránh nhầm lẫn, các chuyên gia đã nhắc nhở rằng tắc nghẽn tĩnh mạch chủ trên do ung thư phổi thường đi kèm với các triệu chứng như tức ngực, khó thở, nhức đầu, ho, giảm thị lực và có thể gây sưng phù ở tay và/hoặc tĩnh mạch trên ngực.

2. Da mặt khô, xỉn màu, quầng thâm mắt đậm

Để kiểm tra sức khỏe của bản thân, bạn có thể quan sát sự thay đổi trên khuôn mặt khi nhìn vào gương. Nếu da màu sáng bất thường, nhợt nhạt, không sức sống, có quầng thâm hoặc da vàng kéo dài... có thể chỉ ra sự xâm nhập của tế bào ung thư vào cơ thể chúng ta.

Thông thường, ở người khỏe mạnh, da sẽ có sắc tố hồng hào và đàn hồi. Nếu khuôn mặt bị tối màu, cho thấy thiếu máu trong cơ thể, mất cân bằng nội tiết, là dấu hiệu của sự xâm nhập tế bào ung thư và phát triển ngày càng nghiêm trọng hơn. Đặc biệt, các chuyên gia nội tiết cho biết sự thay đổi trên da mặt có quan hệ mật thiết với bệnh gan, bao gồm cả ung thư gan.

Bệnh ung thư gan dẫn đến da mặt trở nên vàng hoặc xỉn, sạm đen và quầng thâm mắt ngày càng sâu. Điều này xảy ra vì gan có vai trò quan trọng trong quá trình hấp thụ sắt. Khi bị tổn thương nghiêm trọng, gan sẽ làm tăng nồng độ sắt trong máu, gây ra tình trạng sắt tích tụ và làm da trở nên khô, xỉn màu và đen sạm không bình thường. Đặc điểm này thường rõ ràng nhất trên vùng da mặt, đặc biệt là quanh vùng hốc mắt.

Ở một số bệnh nhân, ung thư gan còn gây ra các vết đốm đen trên da mặt. Nguyên nhân là do gan không hoạt động đúng cách, không cung cấp đủ nguyên liệu để sản xuất hormone vỏ thượng thận, gây ra sự rối loạn nội tiết.

3. Mặt đỏ hơn hoặc/và cổ to lên, có u hạch

Theo Tổ chức nghiên cứu Ung thư Anh, một triệu chứng phổ biến của bệnh ung thư tuyến giáp là mặt hoặc da bị đỏ kèm theo những bất thường ở cổ.

Đúng vì một trong những nhiệm vụ chính của tuyến giáp là sản xuất hormone giúp điều chỉnh quá trình trao đổi chất trong cơ thể, tham gia vào quá trình chuyển đổi thức ăn thành năng lượng. Với vị trí của nó, những biểu hiện phổ biến nhất của ung thư tuyến giáp tác động đến cổ, cổ họng và giọng nói.

Chú ý 6 dấu hiệu vạch trần ung thư gương mặt

Nếu phát hiện cổ dày lên, nổi u hạch, nhiều mụn nhọt hoặc sạm đen bất thường thì nên đến kiểm tra ung thư sớm (Ảnh minh họa).

Điều này có thể hiển thị dưới dạng một cục cứng ở phía trước cổ, gây khó khăn khi nuốt và làm khàn giọng. Ngoài ra, Dịch vụ Y tế quốc gia (NHS) của Anh còn cảnh báo thêm rằng bệnh này có thể gây nhiều triệu chứng dễ bị bỏ qua trên khuôn mặt, bao gồm khuôn mặt đỏ hơn.

4. Mụn ruồi, mảng đen bất thường

Nếu bạn chú ý khi nhìn vào gương, rất dễ để nhận thấy điều này, đặc biệt nếu bạn có làn da trắng. Điều này có thể đi kèm với bệnh cháy nám và có thể bị nhầm lẫn với bệnh da liễu. Tổ chức nghiên cứu Ung thư Anh giải thích rằng, nguyên nhân là do dư thừa của hormone calcitonin, hormone điều chỉnh nồng độ canxi và phốt phát trong máu.

4. Mụn ruồi, mảng đen bất thường

Đa số các nốt ruồi không đáng lo ngại, đặc biệt là khi chúng đã xuất hiện từ khi sinh hoặc từ lâu. Tuy nhiên, nếu có những nốt ruồi mới trên gương mặt, tốt nhất là bạn nên đi kiểm tra y tế. Chúng có thể là dấu hiệu của bệnh ung thư da, bệnh nội khoa hoặc một chứng bệnh di truyền nào đó.

Ngoài ra, các nốt ruồi cũng có thể báo hiệu nguy cơ mắc phải ung thư da, đặc biệt là khi chúng biến đổi kích thước, màu sắc hoặc có các biểu hiện như đau hay chảy máu. Nếu bạn thấy những đốm đen hay mảng đen trên da ngày càng lớn hơn và đậm màu hơn khi soi gương mỗi ngày, đặc biệt là ở vùng đầu, mặt hoặc hai cánh tay, bạn nên đi khám để tầm soát sớm ung thư.

5. Vàng mắt

Thông thường, sự xanh mắt là một dấu hiệu của bệnh vàng da, đây là tình trạng màu da và màu mắt bị thay đổi do mức độ bilirubin cao. Mặc dù không phải là một bệnh độc lập, nhưng da vàng là một dấu hiệu cho thấy gan, túi mật và ống mật không hoạt động đúng chức năng. Đặc biệt, đây cũng là biểu hiện tổn thương gan do ung thư gan mà chúng ta có thể dễ dàng nhận ra khi nhìn vào gương.

Chú ý 6 dấu hiệu vạch trần ung thư gương mặt

Mắt vàng hoặc quầng thâm mắt tối lên không bình thường có thể là dấu hiệu của tổn thương gan được ảnh hưởng bởi bệnh ung thư (Minh họa)

Ngoài việc da và mắt có màu vàng, màu mắt vàng là một dấu hiệu quan trọng để phát hiện ung thư gan. Trong trường hợp này, phần trắng của mắt, được gọi là củng mạc, sẽ có màu vàng đậm. Dấu hiệu này có thể xuất hiện trước hoặc đồng thời với da vàng.

Nguyên nhân là do cơ thể sản xuất quá nhiều bilirubin, một chất có màu vàng được tạo thành sau khi tế bào máu bị phá hủy. Khi gan bị tổn thương, điều này làm ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình điều chỉnh bilirubin, dẫn đến tích tụ chất này và gây ra hiện tượng mắt chuyển sang màu vàng, hay còn được gọi là hoàng đản.

6. Mặt ngày càng gầy đi một cách kỳ lạ

Nếu khuôn mặt bạn ngày càng gầy đi rõ rệt, thậm chí trái với cả sự suy cân trên toàn cơ thể, thì hãy đề phòng với nguy cơ mắc bệnh nguy hiểm. Có nhiều bệnh nhân ung thư đã phát hiện bệnh sớm nhờ nhận ra sự suy cân đáng kể, đặc biệt là qua việc nhìn thấy khuôn mặt trở nên ốm yếu hơn. Điều này đặc biệt quan trọng nếu bạn vẫn ăn uống đầy đủ và không áp dụng chế độ ăn kiêng hoặc giảm cân.

Nguyên nhân là do khi khối u phát triển lớn, nó sẽ gây áp lực và lấn ép lên các cơ quan, như hệ tiêu hóa, từ đó gây trở ngại cho quá trình hấp thu thực phẩm. Hoặc nguyên nhân cũng có thể là do bệnh ung thư gây ra cảm giác sốt, mất khẩu vị, làm giảm nhu cầu dinh dưỡng của cơ thể.

Tiến sĩ Ioana Bonta, một chuyên gia chuyên về ung thư tại Trung tâm điều trị ung thư Hoa Kỳ, cho biết nếu bạn giảm cân 10 pound (khoảng 4,5kg) trở lên mặc dù đã có chế độ ăn uống đầy đủ, bạn nên viếng thăm bác sĩ ngay lập tức. Tiến sĩ cho rằng, giảm cân không rõ nguyên nhân có thể là một dấu hiệu của các bệnh như ung thư tuyến tụy, ung thư dạ dày, ung thư thực quản, ung thư phổi và ung thư máu...

Nguồn và hình ảnh: UK Express, Daily Mail, MSN