Bác sĩ chia sẻ điều này về tình trạng tâm lý bất ổn ở nam giới: Đừng bỏ qua vấn đề này!

Bác sĩ chia sẻ điều này về tình trạng tâm lý bất ổn ở nam giới: Đừng bỏ qua vấn đề này!

Nam giới thường ít tìm sự hỗ trợ tâm lý so với phụ nữ, khiến gặp vấn đề tâm lý có thể gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe cả về tinh thần và thể chất

Nam giới hiếm khi tìm kiếm sự hỗ trợ về tâm lý.

Vấn đề tâm lý ở nam giới luôn là một đề tài khó nói và khó chia sẻ. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, tỷ lệ phụ nữ tìm kiếm sự hỗ trợ về tâm lý cao hơn gấp 1.6 lần so với nam giới. Nhìn chung, nam giới thường không muốn tìm kiếm sự giúp đỡ khi gặp phải các vấn đề tâm lý, khác biệt so với nữ giới.

Bác sĩ chia sẻ điều này về tình trạng tâm lý bất ổn ở nam giới: Đừng bỏ qua vấn đề này!

BS HỒ NGUYÊN TRƯỜNG

Tác giả bài viết

2019 - nay: Bác sĩ làm việc ở BV Đà Nẵng - Khoa Ngoại - Tiết niệu

2023 - nay: Bác sĩ chuyên môn - Saigon Medicine

Trong trường hợp bị trầm cảm, nhiều đấng mày râu thường không xem xét hay suy nghĩ đến việc tìm đến chuyên gia trị liệu. Thậm chí, khi cảm thấy buồn chán và tuyệt vọng, rất ít người đàn ông tìm kiếm sự giúp đỡ từ những người bạn của mình.

Một nghiên cứu còn chỉ ra rằng, khi họ gặp chuyên gia tâm lý, nam giới thường có xu hướng ít giao tiếp và đặt ra ít câu hỏi hơn so với phụ nữ. Thực tế, khi đi khám bác sĩ cũng nhận thấy rằng rất nhiều đấng mày râu gặp khó khăn trong việc giao tiếp và không thoải mái chia sẻ với vấn đề sinh lý của mình.

Tại sao nam giới vẫn tránh những vấn đề tâm lý?

Lý giải cho hiện tượng tâm lý này khá phức tạp. Đầu tiên, nam giới thường khó nhận ra và nói rõ những cảm xúc tiêu cực mình đang trải qua. Do đó, họ không nhận ra đó là các vấn đề cảm xúc và cần phải kiểm soát chúng.

Không chỉ vậy, mẫu nam đặc trưng còn nhấn mạnh sự độc lập và ít biểu hiện cảm xúc. Phương kiến phổ biến là "một người đàn ông thực sự sẽ tự giúp bản thân". Do đó, việc tìm kiếm sự hỗ trợ khi gặp các vấn đề tâm lý như trầm cảm được xem như đe dọa nghiêm trọng đến lòng tự trọng của họ.

Hậu quả của việc tránh né vấn đề tâm lý tại nam giới.

Những vấn đề về tâm lý khi không nhận được tư vấn và sự hỗ trợ kịp thời có thể gây ra những hậu quả nghiêm trọng đối với cả sức khỏe tinh thần và thể chất.

Bác sĩ chia sẻ điều này về tình trạng tâm lý bất ổn ở nam giới: Đừng bỏ qua vấn đề này!

Tỷ lệ mắc trầm cảm tăng cao: Mỗi năm, có khoảng 6 triệu đàn ông trưởng thành ở Mỹ gặp phải những vấn đề liên quan đến trầm cảm.

Lạm dụng bia rượu: Mỗi 5 người đàn ông trưởng thành thì có 1 người lạm dụng bia rượu ở Hoa Kỳ. Trong khi đó, ở Việt Nam, mỗi 3 nam giới thì lại có 1 người uống bia rượu ở mức nguy hại.

Tăng tỷ lệ tự tử: Ở các nước phương Tây, tỷ lệ tự tử ở nam giới cao gấp 3.5 lần so với nữ giới.

Nói chung, sức khỏe tâm lý của nam giới thường không được chú trọng đúng mức. Hệ thống chăm sóc sức khỏe hiện nay tập trung vào các bệnh lý cụ thể, có triệu chứng rõ ràng hơn là các dấu hiệu tâm lý mơ hồ.

Vì vậy, hiểu biết tốt hơn về vấn đề này là rất quan trọng để phát hiện và nhận sự hỗ trợ tinh thần kịp thời.