10 dấu hiệu người bên cạnh có ý định tự tử: Hãy nhận ra để cùng chia sẻ

10 dấu hiệu người bên cạnh có ý định tự tử: Hãy nhận ra để cùng chia sẻ

Không ít người trầm cảm đang gặp khó khăn trong việc nhận biết dấu hiệu của người bên cạnh muốn tự tử Bài viết này sẽ cung cấp thông tin về những dấu hiệu cần chú ý và cách xử lý khi phát hiện người sử dụng thuốc ngủ có ý định tự tử

Tháng 5/2022, bệnh nhân K. (sinh năm 1993) đã đến Bệnh viện Lê Văn Thịnh (TPHCM) đồng nghĩa với việc cấp cứu vì hôn mê sau khi uống 80 viên thuốc an thần và không có phản xạ cũng như co thắt đồng tử.

K. đã trải qua tình trạng trầm cảm từ khi còn học cấp 2. Với thành tích học tập ưu tú và đặc biệt là khả năng tiếng Anh, K. đã tốt nghiệp đại học tại TPHCM và vẫn tiếp tục được điều trị thể trạng trầm cảm. Trước đây, K. đã thử tự tử bằng cách cắt tay nhưng không thành công.

Chia sẻ với cha, K. đang gặp khó khăn lớn là việc không thể tìm được công việc do nhà tuyển dụng nghi ngờ K. sử dụng ma túy hoặc nghiện ngập vì vết rạch tay. Tâm trạng tiêu cực của K. ngày càng trở nên nghiêm trọng. Điểm đáng ngại là trong thời gian dịch Covid-19, K. ngừng sử dụng thuốc trầm cảm và tự tin khẳng định "Tôi đã khỏi bệnh".

Vào ngày 28/4, K. đã mua 4 hộp thuốc an thần trực tuyến với ý định tự sát. Khi việc này bị phát hiện, bệnh nhân không chấp nhận đi đến bệnh viện. Khoảng 1 tiếng sau, thuốc đã thẩm thấu vào cơ thể, K. bắt đầu có biểu hiện loạn thần, gia đình đã đưa K. đi cấp cứu tại Bệnh viện Lê Văn Thịnh.

10 dấu hiệu người bên cạnh có ý định tự tử: Hãy nhận ra để cùng chia sẻ

Bác sĩ chuyên về Nội tổng quát, bà Nguyễn Thị Hải Đan, cho biết rằng, trầm cảm là một loại rối loạn tâm thần phổ biến, ảnh hưởng đến khoảng 15%-17% dân số và có tỷ lệ rủi ro tự tử cao, khoảng 15%. Những người bị trầm cảm có thể trải qua những suy nghĩ về việc tự tử khác nhau, từ những ý nghĩ thoáng qua cho đến những kế hoạch cụ thể và nghiêm trọng.

Một số dấu hiệu có thể cho thấy người bệnh trầm cảm muốn tự tử

Biểu hiện của trạng thái tuyệt vọng, sự mất đi hy vọng, không có mục tiêu sống, viết thư tự tử hoặc để lại lời nhắn cuối cùng.

Khi nói về cái chết, việc tự làm hại cho bản thân hoặc người khác đã trở nên nguy hiểm và không bình thường. Điển hình cho những hành động như lái xe vượt quá tốc độ, tiêu thụ rượu quá mức hoặc lạm dụng các chất gây nghiện.

10 dấu hiệu người bên cạnh có ý định tự tử: Hãy nhận ra để cùng chia sẻ

Hãy rời bỏ mọi hơn thảy: gia đình, bạn bè hay hoạt động xã hội mà từng có.

Cảm xúc tiêu cực đã hiện hiện ra, như sự cảm thấy tội lỗi, xấu hổ, vô lực hay không xứng đáng.

Có sự thay đổi trong cách ăn uống, ngủ và chăm sóc bản thân; trao đổi hoặc tặng đi các đồ vật quan trọng hoặc ý nghĩa.

Nếu bạn nhận thấy những dấu hiệu này ở người mắc bệnh trầm cảm, hãy liên hệ nhanh chóng với bác sĩ, cơ sở y tế hoặc tổ chức hỗ trợ để được tư vấn và can thiệp kịp thời. Tự tử là một vấn đề phức tạp và đa chiều, có thể được phòng ngừa và điều trị nếu phát hiện sớm và chăm sóc đúng cách.

Làm thế nào khi phát hiện người dùng thuốc ngủ tự tử?

Một trong những dấu hiệu rõ ràng nhất để nhận biết người trầm cảm có ý định tự tử là việc lạm dụng thuốc ngủ, gây ra tình trạng ngộ độc.

Ngộ độc thuốc ngủ là sự tác động đến cơ thể do sử dụng quá nhiều thuốc ngủ hoặc thuốc an thần. Các triệu chứng của ngộ độc thuốc ngủ có thể thay đổi tùy thuộc vào loại thuốc, liều lượng và thời gian sử dụng.

10 dấu hiệu người bên cạnh có ý định tự tử: Hãy nhận ra để cùng chia sẻ

Một số triệu chứng thường gặp:

- Ngủ say, lơ mơ, hôn mê

- Thở khó, khò khè, suy hô hấp

- Đồng tử co hoặc giãn

- Nhịp tim nhanh hoặc chậm, huyết áp thấp

- Vã mồ hôi, tăng thân nhiệt

- Buồn nôn, nôn mửa, tiêu chảy

- Kích động, loạn thần, co giật

Nếu phát hiện người bệnh có dấu hiệu ngộ độc thuốc ngủ, hãy gọi cấp cứu ngay lập tức và tiến hành sơ cứu như sau:

Di chuyển người bệnh đến khu vực có không gian thoáng đãng, đặt người bệnh nằm có độ nghiêng an toàn.

Nếu người bệnh vẫn tỉnh táo và uống thuốc trong vòng 3 giờ, có thể làm nôn bằng cách uống nước và kích thích hầu họng.

Nếu người bệnh gặp suy hô hấp, có thể thực hiện hô hấp nhân tạo hoặc ép tim từ bên ngoài lồng ngực.

Nếu có thể, xác định loại và liều lượng thuốc ngủ đã sử dụng để thông báo cho bác sĩ.

Ngộ độc từ thuốc ngủ là một tình trạng nguy hiểm có thể dẫn đến cái chết. Vì vậy, hãy tuân theo hướng dẫn của bác sĩ thay vì tự ý sử dụng hoặc lạm dụng thuốc ngủ.

Hãy đánh giá cao cuộc sống của bạn!