10 Dấu hiệu khẩn cấp trên chân cảnh báo về sức khoẻ bạn chưa biết

10 Dấu hiệu khẩn cấp trên chân cảnh báo về sức khoẻ bạn chưa biết

Bàn chân – Gương phản ánh sức khỏe Dấu hiệu lạ ở chân cũng có thể là dấu hiệu cảnh báo cho những vấn đề sức khỏe nghiêm trọng: bệnh tim, tiểu đường và 8 dấu hiệu khác tiềm ẩn Khám phá sự kết nối thú vị này ngay!

"Bệnh ẩn trong y tế" là thuật ngữ chung được sử dụng để chỉ các bệnh không có triệu chứng rõ ràng ban đầu, khi phát hiện, bệnh đã ở giai đoạn nghiêm trọng. Đáng lo ngại, có những bệnh có thể tiềm tàng mối nguy hại cho sức khỏe mà không có nhiều dấu hiệu cảnh báo. Bệnh tim và bệnh tiểu đường nằm trong nhóm này. Cả hai bệnh này có thể dẫn đến những biến chứng nghiêm trọng nếu không được điều trị.

Theo tổ chức Tiểu đường Anh (Diabetes UK), bệnh tiểu đường thường không có những triệu chứng đáng chú ý, nhưng có thể gây ra những biến chứng nghiêm trọng như đau tim và cả ung thư.

10 Dấu hiệu khẩn cấp trên chân cảnh báo về sức khoẻ bạn chưa biết

Có thể bỏ qua hoàn toàn bệnh tim cho đến khi nó gây ra một tình huống y tế khẩn cấp như tắc nghẽn hoàn toàn động mạch.

Vì vậy, nhận biết các dấu hiệu cảnh báo của bệnh là rất quan trọng. Đối với hai "sát thủ thầm lặng" này, triệu chứng ở chân chính là một trong những manh mối để phát hiện bệnh sớm.

10 Dấu hiệu khẩn cấp trên chân cảnh báo về sức khoẻ bạn chưa biết

Noel Wicks, dược sĩ và cố vấn của trang Excilor, đã chia sẻ trên trang Express Daily rằng: "Chúng ta nên theo dõi kỹ bàn chân, kể cả móng chân, vì chúng có thể ảnh hưởng đến sức khỏe tổng thể và là biểu hiện của những vấn đề sức khỏe nghiêm trọng".

Dấu hiệu ở chân cảnh báo bệnh tim

Mỗi bàn chân chúng ta đều có 26 xương, 30 khớp và hơn 100 cơ, đồng thời cũng là "ngôi nhà" của nhiều mạch máu.

Các mạch máu đến ngón chân rất nhỏ nên dễ bị tắc nghẽn bởi chất béo, một biểu hiện của bệnh tim.

Theo dược sĩ Noel Wicks, hiện tượng này có thể gây cảm giác lạnh, tê, đau, hoặc sưng ở ngón chân của người bệnh. "Ngoài ra, móng chân cũng có thể trở nên dày và giòn khi bệnh tim phát triển" - Noel Wicks nói thêm.

Dấu hiệu ở chân cảnh báo bệnh tiểu đường

Một vấn đề đáng lo ngại là dấu hiệu của bệnh tiểu đường ở bàn chân có thể không rõ ràng và dễ bị bỏ qua. Vì vậy, Noel Wicks, một dược sĩ, khuyên bạn nên chú ý đặc biệt đến những dấu hiệu cảnh báo sau đây ở bàn chân:

10 Dấu hiệu khẩn cấp trên chân cảnh báo về sức khoẻ bạn chưa biết

- Cảm thấy ngứa, đau hoặc khó chịu

- Mất cảm giác

- Da nứt nẻ, khô, mụn nước và có vết loét không lành

- Nếu bạn nghi ngờ có triệu chứng tăng đường huyết dựa trên sự thay đổi của móng tay dày màu vàng, hãy tới khám bệnh sớm để được tư vấn tốt nhất.

8 dấu hiệu ở chân cảnh báo bệnh tiềm ẩn

Các bệnh nhân mắc tiểu đường loại 2 cần đặc biệt chú ý vì có khả năng mắc phải nhiễm trùng móng chân cao hơn. Vì vậy, việc điều trị các tình trạng nấm móng chân này cần được tiến hành ngay lập tức", ông nói thêm.

8 dấu hiệu ở chân cảnh báo bệnh tiềm ẩn

Bệnh tim và tiểu đường không phải là những vấn đề sức khỏe duy nhất liên quan đến sự thay đổi ở bàn chân. Tiến sĩ Joseph Dobrusin, chuyên gia nhi khoa tại Trung tâm Y tế Banner (Mỹ), đã chia sẻ 8 dấu hiệu mà đôi chân có thể tiết lộ về sức khỏe của bạn. Nếu bạn nhận thấy một số dấu hiệu sau ở chân của mình, bạn nên đi khám bệnh vì đó có thể là tín hiệu cho thấy bạn đang mắc phải bệnh mà không hề hay biết.

10 Dấu hiệu khẩn cấp trên chân cảnh báo về sức khoẻ bạn chưa biết

1. Chân và ngón chân cảm thấy lạnh lẽo

Có thể gặp phải với những người bị rối loạn mạch máu di truyền, bệnh tiểu đường, hoặc hút thuốc; cũng có thể là dấu hiệu của rối loạn động mạch ngoại biên (PAD) hoặc các vấn đề về tuần hoàn do bệnh tiểu đường.

2. Đau rát

Bệnh có thể gặp: Bệnh thần kinh, PAD, bệnh thần kinh ngoại biên do bệnh tiểu đường hoặc các yếu tố khác.

Ngón chân cái hoặc bàn chân cái bị sưng và đau đột ngột có thể là dấu hiệu của nhiều bệnh, bao gồm: gút, viêm mô tế bào nhiễm trùng, khớp Charcot, huyết khối tĩnh mạch sâu, viêm khớp toàn thân hoặc vẩy nến.

4. Móng chân biến đổi màu hoặc bị biến dạng có thể là dấu hiệu của nhiều bệnh như nấm móng, chấn thương (thường gặp khi chơi bowling, tennis, đi bộ đường dài, hoặc chạy), bệnh vẩy nến, thiếu máu, ức chế miễn dịch do hóa trị, hoặc khối u ác tính...

Vết loét không lành có thể xuất hiện trong một số trường hợp như loét bàn chân do tiểu đường, loét mắt cá chân do suy tĩnh mạch, bệnh thần kinh ngoại biên, ung thư biểu mô tế bào đáy hoặc tế bào vảy, khối u ác tính, và bệnh PAD.

6. Đường sẫm màu hoặc vết bầm tím dưới móng chân

Bệnh có thể gặp: Khối u ác tính, tụ máu dưới màng cứng.

7. Đau ở bàn chân mà không có chấn thương

Bệnh có thể gặp: Gãy xương do căng thẳng, viêm cân gan chân, viêm gân, viêm khớp, bệnh khớp tiểu đường.

8. Cảm giác tê hoặc ngứa trên bàn chân và ngón chân có thể là dấu hiệu của nhiều vấn đề khác nhau bao gồm bệnh thần kinh ngoại biên, thiếu hụt vitamin B12, hẹp cột sống và các bệnh thần kinh khác, bệnh tiểu đường, và liên quan đến quá trình hóa trị.