6 dấu hiệu trên khuôn mặt tiết lộ sức khỏe của bạn

6 dấu hiệu trên khuôn mặt tiết lộ sức khỏe của bạn

6 dấu hiệu trên khuôn mặt tiết lộ sức khỏe của bạn - Khuôn mặt của chúng ta có thể tiết lộ nhiều thông tin về sức khỏe cơ thể, từ đôi mắt, làn da cho đến lông tóc Đừng bỏ qua những dấu hiệu như lão hóa sớm, phát ban đỏ, vàng da, bọng mắt, đỏ bừng trên mặt và mũi, lông mặt mọc quá nhiều, chúng có thể ám chỉ vấn đề sức khỏe tiềm ẩn

Lời khen như "Khuôn mặt của bạn tỏa ra sự năng động và tràn đầy sức sống" hay "Làn da của bạn tươi sáng và trẻ trung" liên kết bên ngoài với sức khỏe bên trong của chúng ta. Các lời khen như vậy bắt nguồn từ ý niệm rằng sức khỏe luôn xuất phát từ bên trong và làn da của chúng ta phản ánh trạng thái khỏe mạnh của các cơ quan nội tạng. Đôi mắt sáng, làn da rạng rỡ và mái tóc bóng mượt là những dấu hiệu rõ ràng cho thấy cơ thể có đủ nước, tràn đầy năng lượng và khỏe mạnh.

Nhưng mối liên hệ giữa khuôn mặt của bạn và sức khỏe bên trong là gì? Các nền văn hóa y học cổ xưa Đông Á cho rằng làn da là một biểu hiện chi tiết về sức khỏe bên trong cơ thể. Các nghiên cứu trong lĩnh vực y học đã chứng minh ý kiến này bằng cách tiến hành các nghiên cứu sâu rộng, bao gồm việc sử dụng các kỹ thuật chăm sóc sức khỏe như việc phân tích khuôn mặt để xác định các vấn đề về sức khỏe.

Làn da thể hiện sức sống cũng như tình trạng sức khỏe toàn diện của cơ thể. Nếu bạn đang phải đối mặt với vấn đề da tái phát, điều đó có thể là dấu hiệu của một vấn đề nghiêm trọng và phức tạp hơn. Hãy tìm hiểu xem những vấn đề thông thường ảnh hưởng đến khuôn mặt có thể tiết lộ những thông tin quan trọng về sức khỏe bên trong của bạn như thế nào.

1. Dấu hiệu lão hóa sớm

Quá trình lão hóa là một quá trình tự nhiên hoàn toàn, làm thay đổi khuôn mặt và làn da theo thời gian, tuy nhiên, việc lão hóa sớm không phải là điều bình thường. Lão hóa sớm xảy ra khi da và cơ thể trông có vẻ già hơn đáng kể so với tuổi thật, điều này cho thấy có nhiều nguyên nhân và triệu chứng tiềm ẩn. Sự tiếp xúc quá nhiều với tác động của tia tử ngoại mạnh mẽ từ ánh nắng mặt trời có thể gây hại cho tế bào da và làm tăng tốc quá trình lão hóa.

Trong hầu hết các trường hợp, quá trình lão hóa sớm được kích hoạt bởi lối sống không lành mạnh, thói quen độc hại và các yếu tố môi trường. Nhìn chung, mọi người thường lựa chọn phương pháp điều trị phẫu thuật như căng da mặt để loại bỏ nếp nhăn - một giải pháp khả thi cho quá trình lão hóa tự nhiên. Tuy nhiên, nếu việc hút thuốc quá nhiều và chế độ ăn nhiều carb là thủ phạm thì điều quan trọng là bạn phải cắt giảm và áp dụng những chế độ ăn uống lành mạnh hơn.

6 dấu hiệu trên khuôn mặt tiết lộ sức khỏe của bạn

Nicotine, loại chất độc có trong thuốc lá, làm thay đổi tế bào, gây tổn thương cho collagen và các sợi đàn hồi - những thành phần quan trọng của da. Thiếu collagen ảnh hưởng đến độ đàn hồi và đàn hồi của da, dẫn đến tình trạng da trống, chảy xệ và nhăn nheo. Sự tiếp xúc với carbs tinh chế và chế độ ăn giàu đường cũng có thể gây lão hóa sớm, trong khi các chất chống oxy hóa và protein có thể giúp đảo ngược quá trình hình thành nếp nhăn.

Việc uống quá nhiều rượu có ảnh hưởng đến quá trình lão hóa da bằng cách làm tổn thương và làm mất nước da. Tương tự, việc thiếu giấc ngủ chất lượng có thể gây nhanh quá trình thay đổi và lão hóa tế bào. Căng thẳng được coi là nguyên nhân chính, nổi tiếng, gắn liền với sự lão hóa da sớm.

Sự lo lắng và căng thẳng áp đảo quá trình tự nhiên của cơ thể thông qua sự sản xuất cortisol - một loại hormone gây căng thẳng có tác dụng phá hủy. Cortisol làm giảm sản xuất collagen và hyaluronan synthase, hai chất cần thiết để duy trì độ đàn hồi và trẻ trung của da.

2. Phát ban đỏ và các mảng trầy xước trên da

Các mảng nổi lên do phát ban có thể gây khó chịu và thường xuất hiện cùng với dấu hiệu bất thường cho thấy có thể có bệnh tiềm ẩn. Khi bạn gãi, phát ban sẽ ngứa và mụn sẽ nổi lên, đây có thể là biểu hiện của bệnh viêm da herpetiformis, một triệu chứng của bệnh celiac.

Các triệu chứng phổ biến khác của bệnh celiac bao gồm phát ban ngứa, loét miệng và da dễ bị bầm tím hoặc viêm nhiễm. Nếu bạn thấy xuất hiện phát ban này, hãy tránh gãi và tìm ý kiến của bác sĩ da liễu hoặc bác sĩ ngay lập tức. Có thể có những triệu chứng khác mà không rõ ràng hơn; việc tiến hành sinh thiết đơn giản sẽ giúp xác định chẩn đoán nhanh chóng.

3. Vàng da

Vàng da và mắt trắng nổi bật thường liên quan đến bệnh vàng da. Tuy nhiên, triệu chứng này là dấu hiệu của nhiều mối lo ngại về y tế. Bệnh vàng da thường xảy ra khi có quá nhiều bilirubin - một sắc tố màu vàng cam chứa trong máu của người. Khi gan cố gắng lọc bilirubin, nó bắt đầu xuất hiện trên da mặt và cơ thể.

6 dấu hiệu trên khuôn mặt tiết lộ sức khỏe của bạn

Điều quan trọng cần lưu ý là vàng da cũng có thể là dấu hiệu của các bệnh làm suy giảm chức năng gan, như viêm gan. Ung thư tuyến tụy cũng có thể giải thích tình trạng vàng da và sự tích tụ quá nhiều bilirubin. Nó cũng có thể được gây ra bởi các bệnh gan liên quan đến rượu hoặc sỏi mật gây tắc nghẽn ống mật.

Trong số một vài trường hợp, một số loại thuốc có thể gây tổn thương gan và dẫn đến tình trạng da vàng. Quan trọng là cần tìm kiếm sự chăm sóc y tế ngay lập tức. Xét nghiệm máu là cần thiết để kiểm tra nồng độ bilirubin và chức năng gan để đưa ra chẩn đoán.

4. Bọng mắt và sưng quanh mắt

Bọng mắt là một dấu hiệu cho thấy việc tích tụ quá nhiều chất lỏng ở vùng dưới mắt. Chất lỏng này có thể khiến cho mắt nặng và làm cho khuôn mặt trở nên sưng tấy. Hiện tượng mắt sưng húp thường xuất hiện do những thói quen không lành mạnh, như thiếu ngủ hoặc tiêu thụ quá nhiều muối.

Chất tẩy rửa, nước hoa và xà phòng mạnh cũng có thể gây nổi và sưng quanh mắt. Đôi khi, đó là phản ứng dị ứng với một sản phẩm gây hại cho da hoặc một loại thực phẩm không tốt cho sức khỏe. Một số trường hợp khác, nổi mắt có thể do mất cân bằng nội tiết hoặc do khí hậu khô nóng và ẩm. Bất kể nguyên nhân là gì, bạn có thể giải quyết bằng cách hạn chế tiêu thụ muối, giải độc và sử dụng mặt nạ tự nhiên cho mắt.

5. Đỏ bừng hoặc đỏ trên mặt và mũi

Phát ban đỏ đậm xuất hiện trên khuôn mặt hoặc mũi được coi là dấu hiệu của bệnh rosacea. Đây cũng có thể là phản ứng dị ứng với các sản phẩm chăm sóc da gây hại, đặc biệt là với da nhạy cảm. Tuy nhiên, nếu phát ban gây đau và màu đỏ sâu, có thể đó là biểu hiện của bệnh trứng cá đỏ do di truyền hoặc yếu tố môi trường.

6 dấu hiệu trên khuôn mặt tiết lộ sức khỏe của bạn

Bất kỳ điều gì làm mặt tiếp xúc với nhiệt đều có thể gây ra bệnh rosacea, ví dụ như tắm nước nóng, tiếp xúc với tia tử ngoại hoặc ăn đồ cay. Nhiều người mắc bệnh này vì căng thẳng quá mức và cơ chế đối phó không hiệu quả.

Rosacea gây ra không gây hại nhưng lại tạo ra sự khó chịu đáng sợ, đặc biệt khi nó xuất hiện xung quanh vùng mắt. Nó có thể làm cho mí mắt trở nên nặng, đỏ và đau đớn. Khi ảnh hưởng tới vùng mũi, da trở nên dày và sừng một cách không bình thường. Nếu bạn phát hiện những dấu hiệu này, hãy nhanh chóng tham khảo ý kiến ​​bác sĩ da liễu.

6. Lông mặt mọc quá nhiều

Phụ nữ có thể trải qua tình trạng mọc lông trên khuôn mặt khác nhau tùy thuộc vào yếu tố di truyền, dân tộc và chế độ ăn uống. Nói chung, việc mọc lông quá nhiều trên cơ thể và khuôn mặt được xem là hiện tượng rậm lông. Hiện tượng này được gây ra bởi sự tăng tiết của hormone nam gọi là hormone androgen.

Sự tăng nồng độ androgen đột ngột này có thể chỉ ra nhiều vấn đề tiềm ẩn như kháng insulin, hội chứng buồng trứng đa nang (PCOS) và béo phì. Lưu ý rằng việc có quá nhiều lông mặt không phải lúc nào cũng là triệu chứng duy nhất của PCOS. Tự chẩn đoán có thể gây hại - nếu bạn có nghi ngờ về các triệu chứng khác, hãy tìm ý kiến ​​của bác sĩ.