9 nguyên nhân gây đau vùng chậu phổ biến mà chị em cần biết ngay

9 nguyên nhân gây đau vùng chậu phổ biến mà chị em cần biết ngay

SKĐS - Có nhiều nguyên nhân khiến chị em bị đau vùng chậu Đau vùng chậu có thể do nhiều yếu tố như lạc nội mạc tử cung, viêm vùng chậu mạn tính, u xơ tử cung và nhiều vấn đề khác Quan trọng là chị em cần đi khám để được điều trị kịp thời

1. Đau vùng chậu là gì?

Vùng chậu nằm ở phần bụng dưới, cơn đau vùng chậu ở phụ nữ có thể là dấu hiệu của các vấn đề liên quan đến hệ thống sinh sản, hệ thống tiết niệu, hệ thống tiêu hóa hoặc cơ xương khớp. Tùy thuộc vào nguyên nhân, cơn đau có thể nhẹ nhàng hoặc mạnh mẽ, và có thể lan tỏa sang các vị trí khác như lưng dưới, mông hoặc đùi.

Cơn đau vùng chậu được phân loại thành đau cấp tính (xuất hiện đột ngột và gay cấn) hoặc đau mạn tính (xuất hiện và biến mất theo thời gian, kéo dài trong vài tháng hoặc lâu hơn).

Theo BSCKII. Đỗ Thị Thủy - Trưởng Khoa Sản, Bệnh viện Đa khoa Hà Giang, đau ở vùng chậu kéo dài và không có vị trí cụ thể có thể là dấu hiệu của một số bệnh khác ngoài khung chậu. Đau vùng này thường xuất hiện giữa hai khớp háng và kéo dài ít nhất 6 tháng.

Biểu hiện đau vùng chậu mạn tính ở phụ nữ có thể khác nhau. Một số người bị đau dữ dội và liên tục, trong khi một số khác có cảm giác đau âm ỉ và ngắt quãng. Có những người chỉ cảm thấy đau khi đứng lên, ngồi xuống và đau dịu hơn khi nằm nghỉ…

Tình trạng này gây mệt mỏi, khó chịu, ảnh hưởng đến chất lượng ăn ngủ của người bệnh, thậm chí có thể gây suy nhược cơ thể và trầm cảm.

9 nguyên nhân gây đau vùng chậu phổ biến mà chị em cần biết ngay

Cơn đau kéo dài tại khu vực chậu gây khó chịu và mệt mỏi cho phụ nữ.

2. Những nguyên nhân phổ biến gây đau vùng chậu ở phụ nữ

Theo thông tin từ BSCKII. Đỗ Thị Thủy, đau chậu ở phụ nữ có nhiều nguyên nhân, trong đó có những nguyên nhân sau:

2.1. Lạc nội mạc tử cung

Đây là hiện tượng mô từ niêm mạc tử cung phát triển bên ngoài tử cung, có thể nằm trong ổ bụng. Khi chu kỳ kinh nguyệt bắt đầu, lớp tế bào này phản ứng với hormone gây ra chảy máu theo chu kỳ. Vì vị trí bên ngoài tử cung, máu và mô không thể thoát khỏi cơ thể qua âm đạo mà vẫn ở lại trong bụng, hình thành thành các nốt hoặc sẹo xơ dính gây đau đớn.

2.2. Viêm vùng chậu mạn tính

Việc này có thể xảy ra khi nhiễm trùng kéo dài, thường lây qua quan hệ tình dục, gây ra sẹo liên quan đến các cơ quan ở khu vực chậu và gây đau.

2.3. U xơ tử cung

Những khối u xơ tử cung có thể tạo áp lực và tạo cảm giác nặng nề ở vùng bụng dưới. Hầu hết trường hợp không gây đau nhưng khi thiếu nguồn cung cấp máu và bắt đầu đổ máu, khối u xơ có thể khiến bạn cảm thấy đau nhói.

2.4. Viêm bàng quang

Ngoài ra, khối u xơ tử cung còn có thể gây ra cơn đau tái phát ở bàng quang và thúc đẩy nhu cầu đi tiểu thường xuyên. Nếu bàng quang đầy, phụ nữ có thể cảm thấy đau vùng chậu, nhưng đi tiểu sau đó có thể tạm thời cải thiện tình trạng này.

2.5. Hội chứng xung huyết vùng chậu

Các búi tĩnh mạch giãn căng quanh tử cung buồng trứng gây ra hội chứng xung huyết khung chậu, gây đau nhức ở vùng khung chậu của phụ nữ.

2.6. Buồng trứng còn sót lại sau phẫu thuật

Sau khi loại bỏ tử cung, buồng trứng và ống dẫn trứng thông qua phẫu thuật, một phần nhỏ của buồng trứng có thể bị sót lại và phát triển thành u nang, gây đau.

2.7. Các vấn đề về cơ xương khớp

Những tình trạng như đau cơ xơ hóa, căng cơ sàn chậu, viêm khớp mu hoặc thoát vị có thể gây đau trong vùng chậu và ảnh hưởng đến xương, khớp và hệ thống cơ xương.

2.8. Hội chứng ruột kích thích

Các triệu chứng liên quan đến hội chứng ruột kích thích như sôi bụng, đầy hơi, táo bón hoặc tiêu chảy có thể là nguyên nhân gây đau và tức vùng chậu.

2.9. Yếu tố tâm lý

Căng thẳng kéo dài, trầm cảm hoặc có tiền sử lạm dụng tình dục... có thể làm tăng nguy cơ bị đau vùng chậu mạn tính. Cảm xúc mệt mỏi và đau khổ cũng thường làm tình trạng đau trở nên tồi tệ hơn.

9 nguyên nhân gây đau vùng chậu phổ biến mà chị em cần biết ngay

Lạc nội mạc tử cung là một trong các nguyên nhân gây ra đau vùng chậu.

3. Làm gì khi có biểu hiện đau vùng chậu?

Vấn đề về đau ở vùng chậu lâu dài ở phụ nữ là một tình trạng phức tạp và có thể có nhiều nguyên nhân khác nhau. Trong nhiều trường hợp, đau có thể là một triệu chứng của một số bệnh như lạc nội mạc tử cung, viêm vùng chậu, viêm bàng quang, hội chứng ruột kích thích, và các vấn đề về cơ xương khớp...

Thậm chí yếu tố tâm lý cũng có thể là một nguyên nhân gây ra tình trạng này. Do đó, chị em nên đi khám nếu nghi ngờ rằng cơn đau có liên quan đến các vấn đề bệnh lý để có thể can thiệp kịp thời.

Theo BS. Đỗ Thị Thủy, đau vùng chậu ở phụ nữ có thể không phải do tổn thương cơ thể, nhưng trong mọi tình huống có triệu chứng như vậy, cần đến bệnh viện chuyên khoa để được khám.

Bệnh nhân cần được khám lâm sàng và tiến hành một số xét nghiệm như: cấy máu, nước tiểu, dịch âm đạo; chụp X-quang chậu, siêu âm bụng, có thể cần nội soi, chụp MRI... để chẩn đoán chính xác nguyên nhân và đề xuất phương pháp điều trị.

Đối với nguyên nhân bệnh lý, các biện pháp điều trị phù hợp sẽ được bác sĩ chỉ định dựa trên từng trường hợp cụ thể. Trong trường hợp nguyên nhân là yếu tố tâm lý, có thể sử dụng thuốc giảm đau kết hợp với việc thực hiện lối sống và ăn uống lành mạnh, nghỉ ngơi, tránh căng thẳng kéo dài... nhằm cải thiện tình trạng hiệu quả.

Hãy xem video đang được quan tâm để biết thêm thông tin.