8 Thực phẩm Bất ngờ giúp Bạn Sống Lâu Hơn

8 Thực phẩm Bất ngờ giúp Bạn Sống Lâu Hơn

Chăm ăn 8 thứ thực phẩm quen thuộc này giúp tăng tuổi thọ Không cần đến món ăn xa xỉ hay thực phẩm đắt tiền, rau lá xanh, trà xanh, tỏi, nghệ, quả mọng, quả hạch, dầu olive và ngũ cốc nguyên hạt đều có thể giúp bạn khỏe mạnh và sống lâu hơn

Mặc dù di truyền đóng vai trò quyết định tuổi thọ của bạn, nhưng lựa chọn chế độ ăn uống hàng ngày có thể ảnh hưởng đáng kể đến sức khỏe tổng thể và tuổi thọ. Thậm chí, không cần phải tìm đến những loại thực phẩm đắt tiền hay quý hiếm, chỉ cần tăng cường ăn nhiều hơn 8 loại thực phẩm quen thuộc sau đây, bạn đã có thể gia tăng thêm nhiều năm vào tuổi thọ của mình:

1. Rau lá xanh đậm

Những nghiên cứu đã chứng minh rằng rau xanh, đặc biệt là loại có lá màu xanh đậm như bó xôi, xà lách xoong, cải xoăn, bông cải xanh... đã giúp nâng cao sức khỏe và kéo dài tuổi thọ.

8 Thực phẩm Bất ngờ giúp Bạn Sống Lâu Hơn

Rau lá xanh đậm không chỉ có lợi cho sức khỏe mà còn hỗ trợ làm đẹp (Ảnh minh họa)

Trước tiên, rau lá xanh đậm chứa nhiều dinh dưỡng nhưng lại có ít calo. Thứ hai, chất xơ trong rau lá xanh đậm tốt cho tiêu hóa, tăng cường trao đổi chất, duy trì cân nặng và bảo vệ tim mạch. Tiếp theo, rau lá xanh đậm được coi là nhóm thực phẩm tốt nhất cho sức khỏe do chứa nhiều vitamin và khoáng chất như vitamin A, C, K, canxi và sắt... Cuối cùng, rau lá xanh đậm có chất chống oxy hóa cao, giúp ngăn ngừa nhiều bệnh tật, bao gồm cả ung thư.

2. Trà xanh

Trà xanh luôn có vị trí đáng kể trong danh sách các đồ uống tốt cho sức khỏe và có khả năng làm tăng tuổi thọ. Điều này bởi vì trà xanh chứa nhiều quercetin, một loại flavonoid thực vật có tác dụng chống oxy hóa, chống viêm và chống ung thư. Một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Molecules (Mỹ) vào năm 2022 cho thấy quercetin có khả năng loại bỏ tế bào lão hóa - các tế bào không còn hoạt động phân chia, vì vậy có thể giúp làm chậm quá trình lão hóa.

Các chuyên gia cũng cho rằng quercetin có thể kích hoạt gen SIRT1, một yếu tố quan trọng mang lại lợi ích về tuổi thọ và hạn chế năng lượng calo, tăng cường khả năng sửa chữa DNA của cơ thể và giúp làm chậm quá trình lão hóa".

3. Tỏi

Tuy nhiên, việc uống trà xanh thường xuyên không chỉ giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch, mà còn có thể thư giãn đầu óc, ổn định huyết áp, phòng ngừa tiểu đường và giảm cân... Tuy vậy, cần tránh uống trà quá đặc hoặc nhiệt độ quá cao, không vượt quá 60 độ C để tránh phản tác dụng.

Càng thú vị là mặc dù có một số người không thích ăn tỏi vì nó có mùi khá nặng, nhưng nếu xét về lợi ích sức khỏe và khả năng kéo dài tuổi thọ, nó vẫn xứng đáng được thêm vào bữa ăn hàng ngày của bạn.

Tỏi là nguồn cung cấp chất chống đông máu và hỗ trợ tim hoạt động hiệu quả. Tỏi cũng có khả năng tăng cholesterol lành trong cơ thể, giúp đốt cháy chất béo và mỡ nội tạng. Đặc biệt, tỏi chứa một chất quý giá đối với sức khỏe, đó là Allicin. Chất này không chỉ có khả năng chống vi khuẩn/virus, kháng viêm và chống oxy hóa, mà còn tăng cường hệ miễn dịch, kiểm soát huyết áp, chống lại quá trình lão hóa và giảm nguy cơ mắc ung thư. Để tận dụng hết những lợi ích trên, hãy ăn tỏi sống dưới dạng đập dập hoặc xay nhuyễn.

4. Nghệ

Nghệ, đặc biệt là bột nghệ, có tác dụng quan trọng trong việc duy trì sức khỏe và kéo dài tuổi thọ, một điều mà nhiều người chưa biết. Điều này chủ yếu nhờ có chất curcumin - một hợp chất sinh học có tính chống viêm và chống oxy hóa mạnh mẽ. Bột nghệ chứa lượng curcumin cao hơn so với nghệ tươi.

Viêm mãn tính được xem là một yếu tố quan trọng gây ra nhiều bệnh liên quan đến quá trình lão hóa và bệnh thư. Curcumin, một chất chống viêm hiệu quả, có thể giúp giảm nguy cơ mắc nhiều bệnh tật. Một nghiên cứu tại Mỹ vào năm 2021 đã chỉ ra rằng curcumin trong nghệ có khả năng giảm nguy cơ mắc bệnh tim, một trong những nguyên nhân tử vong hàng đầu tại Hoa Kỳ theo một bài viết năm 2022 trên Tạp chí Cells.

Một lưu ý nhỏ là khi sử dụng nghệ như một gia vị, hãy kết hợp với hạt tiêu đen. Hạt tiêu đã được chứng minh là có khả năng nâng cao tính khả dụng sinh học của curcumin trong nghệ.

5. Quả mọng

Quả mọng có tác dụng tốt cho sức khỏe, tuổi thọ và làn da. Chúng chứa flavonoid - một chất chống oxy hóa liên quan đến tuổi thọ cao hơn. Điều này đồng nghĩa với việc ăn nhiều thực phẩm giàu flavonoid như quả việt quất, dâu tây, rượu vang đỏ và trà có thể giúp giảm nguy cơ tử vong do mọi nguyên nhân.

8 Thực phẩm Bất ngờ giúp Bạn Sống Lâu Hơn

Việc thường xuyên ăn quả mọng cũng giúp giữ cho bạn khỏe mạnh và chậm quá trình lão hóa.

Ngoài khả năng chống oxy hóa, quả mọng còn chứa nhiều vitamin và chất xơ có lợi. Chúng là một phương tiện giúp tăng cường trí tuệ, giảm căng thẳng và tốt cho tiêu hóa. Đặc biệt, anthocyanin có trong quả mọng là "chiến binh" chống viêm, rất cần thiết cho một trái tim và cơ thể khỏe mạnh, ngăn ngừa bệnh ung thư.

Dù có nhiều loại và cách chế biến khác nhau, nhưng các chuyên gia khuyến khích chúng ta nên ăn quả mọng tươi để có hiệu quả tốt nhất cho sức khỏe và tuổi thọ, thay vì sử dụng nước ép hoặc sinh tố.

6. Các loại quả hạch

Hạch đậu phộng, hạch hồ trăn, hạch phỉ và nhiều loại hạch khác đều có lợi cho sức khỏe. Chúng không chỉ giúp củng cố hệ miễn dịch mà còn bảo vệ chống lại nhiều bệnh tật, đặc biệt là bệnh tim mạch và ung thư.

Những loại hạch này giàu chất béo không bão hòa (một loại chất béo lành mạnh), chất xơ, chất chống oxi hóa, cùng với một số loại vitamin và khoáng chất. Chúng hỗ trợ tăng cường sức khỏe tim mạch, giúp kiểm soát cân nặng và có thể kéo dài tuổi thọ.

Một nghiên cứu từ Trường đại học Harvard (Mỹ) đã chỉ ra rằng, việc tiêu thụ khoảng 30g hạt mỗi ngày trong ít nhất 5 ngày trong tuần sẽ giúp ta sống thọ hơn và giảm nguy cơ tử vong do ung thư, bệnh tim và bệnh đường hô hấp. Nhóm người thường xuyên ăn hạt có tỷ lệ tử vong thấp hơn 39% so với nhóm không bao giờ ăn hạt.

Theo nghiên cứu này, việc chỉ ăn 2 nắm quả hạch mỗi tuần cho phụ nữ có thể kéo dài tuổi thọ tương đương với việc chạy bộ trong 4 giờ mỗi tuần. Nghiên cứu cũng cho biết, ngoài việc chứa thành phần tốt cho sức khỏe, quả hạch còn giúp cải thiện quá trình trao đổi chất, tăng cường đốt cháy mỡ trong cơ thể và giúp người ăn tránh được nhiều bệnh hơn.

7. Dầu olive

Dầu olive là một thành phần quan trọng trong chế độ ăn lành mạnh nhất cho sức khỏe - chế độ ăn Địa Trung Hải. Lý do cho điều này là vì dầu olive, đặc biệt là dầu olive nguyên chất, có chứa một lượng lớn chất chống oxy hóa, các loại chất béo tốt và các thành phần cần thiết cho cơ thể.

Một nghiên cứu được tiến hành vào năm 2022 trên Tạp chí Đại học Tim mạch Hoa Kỳ đã phát hiện ra rằng việc sử dụng hơn 1/2 thìa dầu oliu mỗi ngày cũng giảm nguy cơ tử vong (từ bất kỳ nguyên nhân nào) xuống thấp hơn 19% so với những người ít hoặc không bao giờ sử dụng loại dầu này.

Cụ thể, những người thường ăn dầu oliu đối mặt với nguy cơ tử vong do bệnh thoái hóa thần kinh (như bệnh Alzheimer) thấp hơn 29%, nguy cơ mắc bệnh tim thấp hơn 19% và nguy cơ tử vong do ung thư thấp hơn 17%.

8. Ngũ cốc nguyên hạt

Trường Sức khỏe cộng đồng Đại học Harvard (Mỹ) đã tiến hành một nghiên cứu trên hơn 74.000 phụ nữ và gần 44.000 đàn ông trong suốt 25 năm. Nghiên cứu cho thấy những người có khẩu phần ăn trung bình 28g ngũ cốc nguyên hạt/ngày (như gạo lứt, yến mạch, lúa mì...) đối mặt với nguy cơ tử vong thấp hơn 5%, và nguy cơ tử vong do bệnh tim mạch giảm tới 9%.

8 Thực phẩm Bất ngờ giúp Bạn Sống Lâu Hơn

Ngũ cốc nguyên hạt là một phần không thể thiếu trong khẩu phần ăn của những người muốn có một cuộc sống khỏe mạnh và lâu dài (Ảnh minh họa).

Theo các nhà nghiên cứu, ngũ cốc nguyên hạt có chứa một lượng lớn cám, với nhiều vitamin B chống oxy hóa và chất xơ. Ngược lại, trong quá trình tinh chế, cám đã bị mất đi một cách đáng kể.

Một nghiên cứu khác trên tạp chí BMJ đã cho thấy rằng việc tiêu thụ ngũ cốc nguyên hạt có liên quan đến việc giảm nguy cơ tử vong do ung thư, bệnh tim mạch vành, bệnh hô hấp, bệnh truyền nhiễm và bệnh đái tháo đường. Những người ăn 90 gram ngũ cốc nguyên hạt mỗi ngày có nguy cơ tử vong do mọi nguyên nhân giảm khoảng 17% so với những người không tiêu thụ ngũ cốc nguyên hạt. (Nguồn và ảnh: MSN, Eat This, webMD)