8 thói quen kỳ diệu giúp giảm đến 47% nguy cơ tử vong sau 20 năm nghiên cứu tại Nhật

8 thói quen kỳ diệu giúp giảm đến 47% nguy cơ tử vong sau 20 năm nghiên cứu tại Nhật

Có nghiên cứu 20 năm tại Nhật chỉ ra 8 thói quen giúp giảm 47% nguy cơ tử vong Thói quen sống tốt ảnh hưởng lớn đến sức khỏe và tuổi thọ Càng có nhiều thói quen tốt, càng sống lâu hơn

Làm thế nào để có một cuộc sống khỏe mạnh và trường thọ luôn là vấn đề được quan tâm bởi tất cả mọi người. Một số người sẵn lòng chi tiêu cho thuốc bổ và thực phẩm chức năng nhằm nâng cao tuổi thọ của mình. Tuy nhiên, không phải ai cũng hiểu rằng việc cải thiện lối sống và duy trì những thói quen lành mạnh có thể giảm nguy cơ tử vong, cùng với việc sống khỏe và sống lâu hơn.

8 thói quen kỳ diệu giúp giảm đến 47% nguy cơ tử vong sau 20 năm nghiên cứu tại Nhật

Nhật Bản là một trong những quốc gia có dân số sống lâu nhất trên thế giới nhờ vào lối sống lành mạnh (Ảnh minh họa).

Một báo cáo khoa học về vấn đề này đã được công bố trên tạp chí hàng đầu quốc tế "Age and Aging" (Tuổi tác và Lão hóa), thu hút được sự quan tâm lớn. Nghiên cứu này đã được thực hiện trong khoảng thời gian lâu dài là 20 năm, và đã nghiên cứu trên một mẫu số lớn với hơn 50 nghìn người tham gia từ khắp Nhật Bản.

Giáo sư Hiroyasu Iso, một chuyên gia y tế công cộng hàng đầu và là người có kinh nghiệm giảng dạy và làm việc trong lĩnh vực lâm sàng tại Trường Y và bệnh viện thuộc Đại học Osaka, đã đảm nhận vai trò làm nhóm trưởng trong nghiên cứu này.

Kết quả:

Có 49.021 người tham gia nghiên cứu từ 45 khu vực khác nhau của Nhật Bản. Độ tuổi trung bình của những người tham gia là 56,8 tuổi và 43,7% trong số họ là nam giới. Nghiên cứu được tiến hành dựa trên thông tin chi tiết về các thói quen sinh hoạt hàng ngày của mỗi người, bao gồm chế độ ăn uống, tập thể dục, uống rượu, hút thuốc, giấc ngủ và chỉ số khối cơ thể...

Cuối cùng, nghiên cứu đã chỉ ra 8 thói quen tốt nhất để giảm nguy cơ tử vong và kéo dài tuổi thọ.

- Ăn trái cây ít nhất một lần một ngày, hoặc ít nhất bảy lần một tuần.

- Ăn cá ít nhất một lần một ngày, hoặc ít nhất bảy lần một tuần.

- Hầu như ngày nào tôi cũng uống sữa.

- Tập thể dục thường xuyên: Đi bộ ít nhất nửa giờ mỗi ngày và tập thể dục ít nhất 5 giờ mỗi tuần.

- Chỉ số khối cơ thể (BMI) nằm trong khoảng bình thường theo tiêu chuẩn. Theo Hiệp hội đái đường các nước châu Á (IDI & WPRO), phạm vi này cho người châu Á là từ 18,50 đến 22,9. Theo phân loại quốc tế (WHO), tiêu chuẩn này nằm trong khoảng 18,5 đến 24,9.

- Không hút thuốc: Không bao giờ tiếp xúc với thuốc lá hoặc đã từng hút thuốc và hiện đã bỏ thuốc.

- Không bao giờ uống rượu hoặc uống một lượng nhỏ rượu.

- Ngủ đủ giấc: mỗi đêm ngủ từ 5,5 tiếng đến 7,4 tiếng.

Càng có nhiều thói quen tốt thì càng sống thọ hơn

Theo tiến sĩ Hiroyasu Iso, một nghiên cứu mới đã chứng minh rằng có tới 8 thói quen ảnh hưởng mạnh mẽ đến sức khỏe và tuổi thọ của con người. Để đạt được tuổi thọ lâu dài, chúng ta cần thay đổi những thói quen sinh hoạt hàng ngày.

8 thói quen kỳ diệu giúp giảm đến 47% nguy cơ tử vong sau 20 năm nghiên cứu tại Nhật

Thói quen ăn uống là một yếu tố quan trọng trong việc xây dựng một lối sống lành mạnh (Ảnh minh họa).

Trong suốt quá trình nghiên cứu kéo dài 20 năm, đã có 9.865 cái chết, trong đó có 5.824 nam và 4.041 nữ. Sau khi đã điều chỉnh các yếu tố gây nhiễu có thể xảy ra, kết quả chỉ ra một mối quan hệ quan trọng giữa các thói quen sống lành mạnh và sự giảm nguy cơ tử vong cũng như tăng thọ.

Điều này không chỉ áp dụng cho những người khỏe mạnh mà còn có hiệu quả đối với các người tham gia nghiên cứu bị mắc các bệnh mãn tính như ung thư, tăng huyết áp, tiểu đường và bệnh tim mạch.

Đối với nam giới, việc phân tích sâu hơn đã cho thấy rằng so với những người chỉ có từ 0 đến 2 thói quen sống lành mạnh, những người có từ 3 đến 8 thói quen sống lành mạnh ở trên có nguy cơ tử vong thấp hơn rất nhiều. Cụ thể, người có 3 hoặc 4 trong 8 thói quen sẽ giảm 12% tỷ lệ tử vong, với 5 thói quen thì con số này là 15%, có 6 thói quen sẽ là 32%. Thậm chí, con số này còn lên tới 40% ở những người có 7 thói quen và đạt 47% ở những người duy trì đủ cả 8 thói quen lành mạnh đã được đề cập ở trên.

Đối với phụ nữ, số liệu có chút khác biệt dùng cùng phương pháp so sánh. Cụ thể, người có 3 hoặc 4 thói quen sẽ giảm 13% nguy cơ tử vong. Tuy nhiên, nếu tăng lên 5 thói quen tốt thì con số tăng lên 26%, với 6 thói quen sẽ là 33%, 7 thói quen là 38% và nếu duy trì đủ cả 8 thói quen tốt thì sẽ giảm 44% nguy cơ tử vong.

Để giải thích về hiệu quả kéo dài tuổi thọ mà 8 thói quen này mang lại, Giáo sư Hiroyasu Iso đã sử dụng ví dụ nhóm 40 tuổi. Ông cho biết, nam giới và phụ nữ có từ 7 đến 8 thói quen sống lành mạnh sẽ có tuổi thọ còn lại lần lượt là 46,5 tuổi ở nam và 51,3 tuổi ở nữ. So với những người chỉ có từ 0 đến 2 thói quen sống lành mạnh, nam và nữ sẽ sống thêm lần lượt 5,3 năm và 6,2 năm.

Đặc biệt, tác dụng kéo dài tuổi thọ này cũng có xu hướng áp dụng cho nhóm người cao tuổi. Ví dụ, người già trên 80 tuổi, nếu áp dụng cách tính tương tự, sẽ có tuổi thọ còn lại tăng thêm 4,4 năm ở nam và 2,2 năm ở nữ.

8 thói quen kỳ diệu giúp giảm đến 47% nguy cơ tử vong sau 20 năm nghiên cứu tại Nhật

Hãy phát triển thói quen tốt từ sớm để giảm nguy cơ mắc bệnh và sống lâu hơn (Ảnh minh họa)

Thêm vào đó, dù bạn có mắc các bệnh mãn tính như bệnh tim mạch, cao huyết áp, tiểu đường, ung thư hoặc thậm chí mắc nhiều bệnh cùng lúc, việc có nhiều thói quen sinh hoạt lành mạnh sẽ kéo dài tuổi thọ của bạn.

Giáo sư Hiroyasu Iso đã công bố số liệu về nhóm tuổi 50, cho thấy rằng những người mắc 1, 2 và cả 3 bệnh mạn tính chỉ khi có từ 0 đến 2 thói quen sống lành mạnh thì tuổi thọ còn lại lần lượt là 34,3 năm, 30,8 năm và 25,3 năm. Tuy nhiên, nếu họ có ít nhất 6 thói quen sống lành mạnh, tuổi thọ sẽ được kéo dài thêm lần lượt là 6,9 năm, 8,3 năm và 8,7 năm.

Điều này cho thấy dù có bất kỳ bệnh tật hay tuổi tác nào, việc áp dụng những thói quen tốt vẫn có ảnh hưởng lớn đến việc kéo dài tuổi thọ và tăng cường sức khỏe. Tuy nhiên, thách thức đối với chúng ta không chỉ đến từ việc xây dựng những thói quen lành mạnh này mà còn là duy trì chúng trong thời gian dài.

Nguồn và ảnh: Health Gym, Asia One, Age and Aging