8 điểm khác biệt giúp Nhật Bản có tỷ lệ tử vong thấp nhất thế giới

8 điểm khác biệt giúp Nhật Bản có tỷ lệ tử vong thấp nhất thế giới

Chế độ ăn là chìa khoá quan trọng giúp Nhật Bản đạt tỷ lệ tử vong thấp nhất thế giới và tuổi thọ trung bình cao nhất

Tạp chí y khoa danh tiếng thế giới The Lancet (Hoa Kỳ) đã công bố báo cáo cho biết, người Nhật có tỷ lệ tử vong do mọi nguyên nhân thấp nhất trên toàn cầu. Báo cáo chỉ ra rằng điểm quan trọng nằm ở lượng axit béo Omega-3 hấp thụ hàng ngày. Người Nhật ăn trung bình hơn 4000 mg mỗi ngày.

Ngoài ra, còn có 8 khác biệt trong chế độ ăn uống là yếu tố chính giúp người Nhật sống khỏe mạnh hơn và kéo dài tuổi thọ.

1. Ăn uống lành mạnh với ít dầu mỡ

Sự khác biệt lớn nhất của ẩm thực Nhật Bản nằm ở việc họ ít sử dụng các phương pháp chế biến như chiên, om, xào cùng dầu mỡ... Thay vào đó, người Nhật thường ưa chuộng cách nấu nướng, luộc, và ăn sống để tránh nạp vào cơ thể quá nhiều chất béo.

8 điểm khác biệt giúp Nhật Bản có tỷ lệ tử vong thấp nhất thế giới

Ngoài ra, thậm chí ngay cả các món ăn kèm cũng thường được ăn sống hoặc ngâm trong giấm trắng hoặc miso với vị nhạt và thời gian ngâm rất ngắn thay vì những món ngâm lên men lâu ngày với vị mặn như các loại dưa muối chua. Điều này giúp cho việc thưởng thức đa dạng món ăn mà không cần ăn quá nhiều.

Mỗi bữa ăn của người Nhật thường có nhiều món nhỏ khác nhau. Theo quy định dinh dưỡng tại Nhật Bản, trẻ em cần tiêu thụ ít nhất 30 loại thực phẩm khác nhau mỗi ngày. Mặc dù số lượng này có vẻ nhiều, nhưng khi chia đều vào 3 bữa chính, không quá nhiều (bao gồm cả đồ ăn kèm). Điều này giúp đảm bảo cung cấp đầy đủ dưỡng chất và tránh tình trạng hấp thụ quá ít hoặc quá nhiều một loại thực phẩm gây mất cân bằng.

8 điểm khác biệt giúp Nhật Bản có tỷ lệ tử vong thấp nhất thế giới

3. Tránh ăn quá no và tránh tham gia buffet quá nhiều lần

Buffet là một trong những hình thức ẩm thực phổ biến tại Việt Nam trong thời gian gần đây. Tuy nhiên, người Nhật thường hạn chế tham gia buffet vì dễ dẫn đến việc ăn quá nhiều mà không kiểm soát được lượng calo và chất béo cần thiết cho cơ thể.

Họ nên chỉ ăn no 70% mỗi bữa, nhai chậm và tránh ăn quá nhiều. Việc ăn no 7 phần không chỉ giúp kiểm soát cân nặng, hạn chế gánh nặng cho cơ thể mà còn tránh viêm nhiễm và giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch. Ăn quá nhiều có thể gây suy nhược thần kinh, hại hệ tiết niệu và dẫn đến bệnh Alzheimer.

4. Ưa thích các món ăn từ rong biển

Người Việt thường không quen dùng rong biển và các món ăn từ nguyên liệu này. Tuy nhiên, đây lại là đặc sản được ưa chuộng hàng ngày của người Nhật, xuất hiện trong nhiều món ăn như canh, sushi...

8 điểm khác biệt giúp Nhật Bản có tỷ lệ tử vong thấp nhất thế giới

Rong biển chứa nhiều Omega-3, vi khoáng, khoáng chất và vitamin giúp kích thích quá trình trao đổi chất trong cơ thể. Điều này giúp da luôn tươi trẻ và mịn màng. Không chỉ thế, rong biển còn giàu iốt, hỗ trợ hoạt động bình thường của tuyến giáp.

Rong biển cũng giàu chất xơ giúp vi khuẩn probiotic trong ruột phát triển, tạo ra axit béo chuỗi ngắn, ức chế sự hấp thụ chất béo và kích hoạt quá trình trao đổi chất của cơ thể, giúp giảm mỡ nội tạng hiệu quả. Hàm lượng axit linoleic cao trong rong biển giúp chuyển hóa mỡ thừa, giúp giảm cân một cách hiệu quả.

Sử dụng nhiều loại gia vị tự nhiên

Wasabi không chỉ làm tăng hương vị mà còn có tác dụng giải độc cao. Isothiocyanates, thành phần chính của wasabi, không chỉ ngừa sâu răng mà còn giúp ngăn ngừa ung thư và đông máu.

8 điểm khác biệt giúp Nhật Bản có tỷ lệ tử vong thấp nhất thế giới

Bên cạnh đó, việc sử dụng gừng thường xuyên trong bữa ăn của người Nhật có thể kích thích tuần hoàn máu và xua tan tà khí lạnh. Gừng cũng có thể giúp ngăn chặn quá trình lão hóa, người cao tuổi thường xuyên ăn gừng có thể loại bỏ các vết đồi mồi.

Người Nhật cũng ưa chuộng sử dụng chanh, dấm, hành, gừng, tỏi, hồi, hạt tiêu, ngũ vị hương, hương thảo... để làm tăng hương vị món ăn thay vì sử dụng muối. Không chỉ giúp tiêu diệt vi khuẩn, tăng cường sức đề kháng mà còn giúp hạn chế lượng muối hấp thụ.

Hãy cố gắng uống trà xanh mỗi ngày để tận dụng tối đa lợi ích sức khỏe. Khi kết hợp trà xanh với thực phẩm giàu vitamin C, tỷ lệ hấp thụ catechin (Catechin) trong trà xanh sẽ tăng lên hơn 6 lần trong cơ thể. Điều này có thể giúp kích thích quá trình đốt cháy chất béo và giảm lượng lipid và cholesterol trong máu.

Những người thường xuyên uống trà xanh sẽ có nồng độ cholesterol LDL thấp hơn và nồng độ cholesterol HDL cao hơn. Trong trà cũng chứa nhiều polyphenols có tác dụng chống viêm và ngăn chặn sự tổng hợp các chất gây ung thư trong cơ thể.

7. Thường ăn rau và các sản phẩm từ đậu nành

Người Nhật thường ăn súp miso, natto cùng các loại rau củ như hành tây, bắp cải, cà rốt, củ cải, đậu phụ hàng ngày. Đây là những thực phẩm giàu chất xơ, giúp tăng cường quá trình trao đổi chất và loại bỏ độc tố trong cơ thể.

8 điểm khác biệt giúp Nhật Bản có tỷ lệ tử vong thấp nhất thế giới

Đậu nành là nguồn cung cấp protein thực vật phong phú. Đậu nành cung cấp 9 loại axit amin cần thiết và là một trong những thực phẩm thực vật duy nhất cung cấp đầy đủ protein, giúp cải thiện cân nặng và ngăn ngừa bệnh tim mạch. Ngoài canxi, đậu nành còn chứa nhiều chất xơ, vitamin C, carotenoids và các chất dinh dưỡng khác.

Isoflavone trong đậu nành và sản phẩm từ đậu nành có tác dụng như nội tiết tố nữ, hỗ trợ chống lão hóa. Việc tiêu thụ đậu nành và các sản phẩm như sữa đậu, đậu phụ, natto cũng giúp duy trì sức khỏe và chống lão hóa.

Mỗi năm, lượng cá người dân Nhật Bản tiêu thụ tăng lên, thậm chí vượt cả mức tiêu thụ gạo trung bình của mỗi người. Cá là loại thực phẩm không thể thiếu trên bàn ăn của mỗi gia đình Nhật. Người Nhật Bản tiêu thụ trung bình hơn 100 kg cá/người mỗi năm, cao hơn cả thịt.

Đặc biệt, người Nhật thích ăn các loại cá biển sâu như cá tuyết, cá hồi, cá thu đao, cá thu vì chúng chứa lượng lớn Omega-3, một loại axit béo không bão hòa quan trọng cho cơ thể con người. Axit béo không bão hòa có tác dụng làm giảm hiệu quả huyết áp cao và tỷ lệ mắc bệnh tim. Các loại cá nước ngọt và cá biển nông chứa ít chất dinh dưỡng Omega-3 hơn.

Cá không chỉ cung cấp calo đủ mà còn ít carbohydrate, có thể giúp giảm mỡ nội tạng và ức chế sự tăng cholesterol trong cơ thể.