9 loại trái cây giàu chất xơ, lý tưởng cho người tiểu đường

9 loại trái cây giàu chất xơ, lý tưởng cho người tiểu đường

Chỉ chọn những loại trái cây có chỉ số đường huyết thấp để ăn là lựa chọn tốt cho người bệnh tiểu đường, giúp duy trì mức đường huyết ổn định

Những người mắc bệnh tiểu đường loại 2 thường tuân thủ một chế độ ăn nghiêm ngặt. Họ phải từ bỏ một số món ăn ưa thích, bao gồm đồ ăn vặt và cả trái cây.

Tuy nhiên, khi đường huyết của bệnh nhân ổn định trong thời gian dài và không biến động thường xuyên, họ có thể ăn một số loại trái cây theo một cách điều độ. Các loại trái cây giàu vitamin, khoáng chất và chất xơ có thể cung cấp chất dinh dưỡng, tăng cảm giác no, duy trì axit trong cơ thể. Vì vậy, việc ăn một số loại trái cây theo cách hợp lý có thể giúp bệnh nhân tiểu đường ổn định mức đường trong máu. Tuy nhiên, nên chọn các loại trái cây có chỉ số đường huyết (GI) thấp (dưới 70) để không làm tăng đường huyết nhanh chóng.

Theo các chuyên gia trên tờ NDTV, dưới đây là 9 loại quả mà bệnh nhân tiểu đường có thể tiêu thụ.

1. Quả anh đào

Anh đào là một trong những loại quả có chỉ số GI thấp nhất, ước khoảng 20. Chúng rất giàu vitamin C, chất xơ, kali và các chất chống oxy hóa. Nhờ lượng calo thấp, anh đào cũng có thể hỗ trợ việc giảm cân đối với những người bị tiểu đường.

9 loại trái cây giàu chất xơ, lý tưởng cho người tiểu đường

2. Quả mơ khô

Cam là một loại quả giàu vitamin C, có khả năng tăng cường hệ miễn dịch và giúp cải thiện sức khỏe chung. Ngoài ra, cam cũng là nguồn cung cấp chất chống oxy hóa, chất xơ và các dưỡng chất quan trọng khác cho cơ thể.

Cam, quả nổi tiếng giàu vitamin C và chất chống oxy hóa, là một lựa chọn tuyệt vời cho bệnh nhân tiểu đường. Với chỉ số GI xấp xỉ 40, cam cũng giúp kiểm soát huyết áp. Đặc biệt, loại quả này chứa ít đường và calo.

9 loại trái cây giàu chất xơ, lý tưởng cho người tiểu đường

4. Lê

có chỉ số GI thấp hơn, chỉ là 28. Loại trái cây này cũng chứa nhiều chất xơ, cung cấp cảm giác no và hỗ trợ trong quá trình giảm cân. Ngoài ra, táo cũng đáng kể với hàm lượng vitamin C và kali. Với chất chống oxi hóa polyphenol, táo có thể cải thiện sức khỏe cho những người mắc bệnh tiểu đường trong thời gian dài.

Táo có chỉ số GI dưới 40 nên rất phù hợp cho người mắc bệnh đường huyết cao. Táo cũng chứa nhiều chất chống oxy hóa, chất xơ và nước, giúp giảm sự thèm ăn, duy trì cân nặng và cải thiện sức khỏe ruột.

9 loại trái cây giàu chất xơ, lý tưởng cho người tiểu đường

6. Quả bưởi

Bưởi có tác dụng tích cực với đường huyết và đã được nghiên cứu làm rõ rằng cùi của quả bưởi tươi chứa chất insulin, giúp giảm đường huyết. Ngoài ra, bưởi cũng chứa nhiều vitamin C, có khả năng ngăn chặn sự phát triển của các biến chứng trong tai biến chứng vi mạch tiểu đường.

7. Ổi là một trái cây giàu vitamin C, chất chống oxy hóa, kali và chất xơ... Vì vậy, trái ổi không chỉ là một loại quả thơm ngon mà còn có lợi cho những người bị tiểu đường. Ổi có ít calo và có tác dụng tăng cường hệ miễn dịch, làm tốt cho sức khỏe ruột và hỗ trợ quá trình giảm cân.

8. Quả đào

Với chỉ số GI khoảng 42, đào là một loại trái cây giàu vitamin và có nhiều lợi ích sức khỏe khác. Được cho là có tác dụng tốt cho tiêu hóa, tim mạch và da. Đồng thời, đào cũng cung cấp chất xơ và chất chống oxy hóa.

9 loại trái cây giàu chất xơ, lý tưởng cho người tiểu đường

9. Dâu tây

Dâu tây có chỉ số GI là 41. Chúng chứa nhiều vitamin C, giúp cải thiện hệ miễn dịch và tăng cường sức khỏe tổng thể. Trái dâu tây cung cấp nhiều chất xơ và ít calo, đồng thời chứa vitamin A, C, folate, phốt pho và mangan.

Người mắc bệnh tiểu đường cần chú ý những gì khi ăn trái cây?

Theo bác sĩ nội tiết Li Aiguo (chuyên gia Khoa Nội tiết của Bệnh viện Hữu nghị Trung - Nhật), người bệnh nên ăn trái cây vào khoảng thời gian nằm giữa hai bữa ăn chính trong ngày, hoặc ăn trước khi ngủ trưa một giờ.

Cần chú ý rằng mặc dù trái cây có chỉ số GI thấp có thể là một phần của chế độ ăn uống lành mạnh cho bệnh nhân tiểu đường, nhưng người bệnh cần ăn trái cây một cách điều độ. Không nên ăn quá nhiều trái cây mỗi ngày. Vì vậy, nên tham khảo ý kiến bác sĩ để biết số lượng trái cây có thể ăn phù hợp vì mỗi bệnh nhân có tình trạng bệnh khác nhau.