12 loại trà đặc biệt kỳ diệu chống ung thư, tiểu đường và bệnh tim đang gây sốt!

12 loại trà đặc biệt kỳ diệu chống ung thư, tiểu đường và bệnh tim đang gây sốt!

Một thức uống nóng với lợi ích kết hợp của trà đen và trà xanh, trà ô long giúp chống ung thư, tiểu đường và bệnh tim Hãy khám phá những tác dụng tuyệt vời của nó!

Chế độ ăn uống đóng vai trò quan trọng đối với sức khỏe và niềm hạnh phúc của chúng ta.

Ví dụ: những thực phẩm và đồ uống mà chúng ta tiêu thụ có thể tăng hoặc giảm nguy cơ mắc các bệnh và tình trạng cụ thể, cũng như có tác động trực tiếp đến cân nặng của bạn.

Trong khi nhiều người Việt thích uống cà phê suốt ngày, một loại trà nhất định có thể mang lại rất nhiều lợi ích cho sức khỏe.

Theo một bài viết trên tờ Express.co.uk của Anh, Tiến sĩ Tim Bond, một nhà nghiên cứu về trà và nhà hóa học, khuyến nghị uống trà ô long vì những lợi ích tuyệt vời dưới đây.

12 loại trà đặc biệt kỳ diệu chống ung thư, tiểu đường và bệnh tim đang gây sốt!

Trà ô long xuất phát từ lá của cây đen và xanh. Trong suốt nhiều năm, lợi ích to lớn cho sức khỏe của nó được công nhận, tuy nhiên, trà ô long chỉ chiếm khoảng 2% trong tổng sản lượng trà được tiêu thụ trên thế giới.

Tiến sĩ Bond đã nói rằng: "Trà ô long là một loại trà quý và chứa nhiều polyphenol, đã được chứng minh có tác động tích cực đến sức khỏe. Mặc dù nó được làm từ cùng loại cây với trà xanh và trà đen (Camellia sinensis), nhưng cách chế biến lại khác biệt.

Trà xanh sau khi được qua xử lý bằng nhiệt và cản trở sự thông khí, giúp trà giữ được nồng độ cao hơn các catechin chống oxy hóa. Trên trái lại, trà đen sau khi được sục khí hoàn toàn sẽ tạo ra theaflavin và thearubigins.

Tuy nhiên, trà ô long 'bán có ga' nằm ở giữa trà xanh và trà đen và được chế biến theo cách khác. Do đó, nó chứa các flavonoid khác với trà xanh và trà đen.

Lợi ích sức khỏe của trà ô long là gì?

Theo trang WebMD, trà ô long là một loại trà bán oxy hóa, có chứa nhiều chất chống oxy hóa, bao gồm nhiều chất có trong cả trà xanh và trà đen. Chất chống oxy hóa là những chất dinh dưỡng bảo vệ tế bào khỏi sự hư hại do lão hóa, lối sống và môi trường. Sự tổn thương này có thể đóng góp vào việc gây ra nhiều bệnh mãn tính theo thời gian.

Tất cả các loại trà đều có hàm lượng chất chống oxy hóa cao và mang lại lợi ích cho sức khỏe. Tuy nhiên, nghiên cứu đã chứng minh rằng trà ô long chứa các chất dinh dưỡng có hiệu quả chống oxy hóa và chống đột biến mạnh hơn so với trà xanh hoặc trà đen.

Tiến sĩ Bond đã giải thích rằng trà ô long chứa theasinensin, một loại polyphenol khác với_catechin trong trà xanh và theaflavin trong trà đen. Các theasinensin này có tác dụng sinh học và có thể đóng góp vào lợi ích sức khỏe của trà ô long. Theo ông, uống trà ô long có thể giúp ngăn ngừa bệnh tiểu đường, bệnh tim và thậm chí ung thư và nhiều bệnh khác. Các nghiên cứu trong phòng thí nghiệm đã chỉ ra rằng theasinensin có tác dụng bảo vệ chống lại viêm nhiễm.

Cụ thể, trà ô long chứa các chất chống oxi hóa mạnh mẽ và các dưỡng chất khác, có thể mang lại lợi ích cho sức khỏe như sau:

Giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường

Các nghiên cứu đã chứng minh rằng polyphenol có trong trà ô long có tác dụng giảm lượng đường trong máu. Ngoài ra, chúng còn có khả năng giảm tình trạng kháng insulin và cải thiện việc sử dụng đường trong cơ thể. Lượng đường cao trong máu và tình trạng kháng insulin đều là những yếu tố nguy cơ gây ra bệnh tiểu đường và các vấn đề sức khỏe khác như béo phì.

Tiến sĩ Bond cho biết một nghiên cứu đã được công bố trên tạp chí Chăm sóc Bệnh tiểu đường năm 2003. Nghiên cứu này đã tiến hành trên một nhóm gồm 10 nam và 10 nữ mắc bệnh tiểu đường. Kết quả cho thấy việc uống trà ô long với hơn một lít mỗi ngày trong vòng 10 tuần đã có tác dụng giảm đáng kể lượng đường trong máu. Điều này có ý nghĩa quan trọng trong việc cải thiện sức khỏe tim mạch.

12 loại trà đặc biệt kỳ diệu chống ung thư, tiểu đường và bệnh tim đang gây sốt!

Polyphenol có trong trà ô long có tác dụng kích hoạt một loại enzyme có khả năng phá vỡ chất béo trung tính, loại chất béo có mặt trong máu của bạn. Chất béo trung tính là nguyên nhân gây dày thành động mạch, làm tăng khả năng mắc bệnh đột quỵ, bệnh tim và các vấn đề tim mạch khác. Nghiên cứu cũng cho thấy trà ô long có khả năng giảm mức cholesterol, mà mức cholesterol cao có thể đưa đến nguy cơ mắc bệnh tim.

3. Quản lý cân nặng.

Các nghiên cứu mới cho thấy trà ô long có khả năng giảm mỡ cơ thể và cải thiện trao đổi chất, từ đó giảm nguy cơ béo phì và hỗ trợ quá trình giảm cân. Các kết quả cũng cho thấy trà ô long có khả năng kích thích đốt cháy chất béo và tăng cường số lượng calo mà cơ thể đốt cháy lên tới 3,4%.

4. Nâng cao nhận thức

Trà ô long chứa nhiều L-theanine, một loại axit amin đã được nghiên cứu và chứng minh có tác dụng tốt đối với não, giúp cải thiện hoạt động não, chất lượng giấc ngủ và giảm căng thẳng, lo lắng.

Ngoài ra, trà ô long còn chứa các chất chống oxy hóa, có khả năng bảo vệ não, giúp ngăn ngừa các bệnh thoái hóa thần kinh và giúp duy trì hoạt động của hệ thần kinh. Các nhà nghiên cứu đang tiếp tục nghiên cứu tiềm năng của trà trong việc phòng ngừa các bệnh liên quan đến suy giảm nhận thức, chẳng hạn như bệnh Alzheimer và mất trí nhớ.

Việc uống trà ô long hàng ngày đã được chứng minh là có tác dụng chống oxi hóa sau khi tập thể dục, giúp phục hồi cơ bắp cho vận động viên.

Trà ô long cũng có thể hỗ trợ giảm cân, bởi đã được chứng minh là tăng cường trao đổi chất ở phụ nữ nhiều hơn so với trà xanh. Đối với nam giới, trà ô long cũng thúc đẩy quá trình oxi hóa chất béo và tốc độ trao đổi chất.

Ông thêm: "Các nghiên cứu khác đã chứng minh rằng trà ô long có khả năng cải thiện sức khỏe tim mạch, hỗ trợ điều chỉnh huyết áp và bảo vệ răng và xương".

Tiến sĩ Bond khuyên rằng nên uống từ hai đến ba cốc trà ô long hàng ngày để tận hưởng những lợi ích từ loại trà quen thuộc này.

Chú ý về việc uống trà ô long

Vì trà ô long chứa caffeine, việc uống nhiều có thể gây ra những tác dụng phụ như đau đầu, khó chịu, nhịp tim tăng và mất ngủ. Các chuyên gia khuyến nghị không nên vượt quá 400 miligam caffeine mỗi ngày, tương đương với một tách trà ô long chứa khoảng 38 miligam mỗi lần uống.

Nguồn và ảnh: Express.co.uk, WebMD