7 loại thực phẩm khi bụng đói nên tránh hoàn toàn

7 loại thực phẩm khi bụng đói nên tránh hoàn toàn

Những thực phẩm cần tránh ăn khi bụng đói và gợi ý cho bữa sáng hoàn hảo

Thứ đầu tiên bạn ăn vào buổi sáng có thể ảnh hưởng đến cả ngày của bạn. Một số thức phẩm có thể gây hại đường ruột nếu ăn chúng khi đói. Rupali Datta, chuyên gia dinh dưỡng từ Ấn Độ, đã chia sẻ trên tờ NDTV rằng bạn nên để cho hệ tiêu hóa của bạn có thời gian để hoạt động sau một giấc ngủ dài, và nên ăn sáng ít nhất 2 giờ sau khi thức dậy.

Chuyên gia cũng đề xuất một số thực phẩm cần tránh khi đói như sau:

7 loại thực phẩm bạn không bao giờ nên ăn khi bụng đói

1. Thực phẩm cay

Nhâm nhi gia vị và ớt khi dạ dày rỗng có thể gây kích ứng mô niêm mạc, gây ra hiện tượng tạo axit và chuột rút. Chúng có hương vị mạnh mẽ, có thể gây khó tiêu. Vì vậy, hoàn toàn không nên dùng thực phẩm cay khi dạ dày rỗng, đặc biệt là trong buổi sáng sau khi thức dậy.

7 loại thực phẩm khi bụng đói nên tránh hoàn toàn

2. Thức ăn và đồ uống chứa đường

Phần lớn chúng ta có thói quen bắt đầu một ngày mới bằng cách uống một ly nước ép trái cây, nghĩ rằng điều này tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên, TS Rupali cho rằng điều này là một sai lầm. Chuyên gia khuyên rằng bạn không nên bắt đầu ngày mới với một ly nước ép trái cây vì điều này có thể làm tăng thêm áp lực cho tuyến tụy, mà vẫn đang trong giai đoạn tỉnh dậy sau giấc ngủ nhiều giờ.

như nước ngọt và nước có ga cũng có thể làm tăng nguy cơ gây hại cho gan khi dạ dày trống rỗng.

Đồ uống có bọt không lành mạnh cho sức khỏe không phân biệt thời gian trong ngày bạn uống. Chúng ngay cả khi uống khi đói còn nguy hại hơn do axit bọt pha trộn với axit dạ dày gây ra nhiều hệ lụy sức khỏe như buồn nôn và khó tiêu.

Dạ dày sản xuất axit để giúp tiêu hóa thức ăn. Khi không có thức ăn trong dạ dày, bạn đang thêm vào hệ tiêu hóa của mình một lượng axit không cần thiết. Điều này thậm chí có thể dẫn đến cảm giác co thắt và đau dạ dày.

7 loại thực phẩm khi bụng đói nên tránh hoàn toàn

4. Đồ uống mát lạnh

Bạn có thể nghe nói rằng việc bắt đầu một ngày mới bằng nước ấm kết hợp với mật ong là tốt nhất. Tuy nhiên, có rất nhiều người trong số chúng ta không thể cưỡng lại việc thay thế nước ấm bằng một ly cà phê đá.

Sử dụng đồ uống chứa đá khi đói có thể gây tổn thương màng nhầy trong ruột, làm chậm quá trình tiêu hóa suốt cả ngày. Ngược lại, uống đồ ấm giúp kích hoạt toàn bộ hệ thống cơ thể và quá trình trao đổi chất của bạn.

5. Cam quýt

Trái cây có múi như cam quýt là một lựa chọn tuyệt vời cho sức khỏe, nhưng chỉ khi ăn vào thời điểm thích hợp. Ăn trái cây có múi khi đói có thể làm tăng sự sản xuất axit trong dạ dày. Hơn nữa, lượng chất xơ và đường fructose quá nhiều trong loại trái cây này cũng có thể làm chậm quá trình tiêu hóa nếu ăn khi đói. Để tránh tình trạng này, hãy tránh ăn trái cây có múi vào buổi sáng khi dạ dày còn trống rỗng.

7 loại thực phẩm khi bụng đói nên tránh hoàn toàn

6. Rau sống

Đây là một món ăn phù hợp cho những người tuân thủ chế độ ăn kiêng và tin rằng salad là một lựa chọn tuyệt vời trong suốt cả ngày.

Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng, rau sống hoặc salad có thể không phải là lựa chọn tốt nhất khi đói. Chúng chứa nhiều chất xơ thô có thể gây tải nặng cho dạ dày trống. Chúng cũng có thể gây đầy hơi và đau bụng khi ăn đồ khi đói.

7. Cà phê

Bắt đầu một ngày mới bằng một ly cà phê đã trở thành một thói quen phổ biến. Điều này có vẻ như là một cách dễ dàng để đánh thức sự tỉnh táo. Tuy nhiên, uống cà phê khi đói có thể dẫn đến hiện tượng trào ngược axit. Cà phê kích thích quá trình tiết axit hydrochloric trong hệ thống tiêu hóa, điều này có thể gây viêm loét dạ dày cho một số người.

7 loại thực phẩm khi bụng đói nên tránh hoàn toàn

Vậy tốt nhất nên ăn gì khi bụng đói vào thời điểm buổi sáng?

1. Ăn quả bơ

Sử dụng bơ để thêm vào bánh mì trứng, bánh mì nướng... là cách tuyệt vời. Theo thông tin từ Healthline, bơ chứa nhiều axit béo omega-3, có thể bảo vệ da khỏi lão hóa sớm. Những axit béo này có khả năng giảm viêm và làm da mềm mịn hơn.

2. Ăn yến mạch

Yến mạch chứa beta-glucan. Đây là một loại chất xơ hòa tan giúp thúc đẩy quá trình chữa lành da, đồng thời làm chậm lão hóa da.

7 loại thực phẩm khi bụng đói nên tránh hoàn toàn

3. Ăn trứng

Dù bạn yêu thích ăn trứng luộc hay trứng ốp, trứng tráng, việc bổ sung trứng vào bữa sáng luôn là một phương pháp hiệu quả giúp duy trì làn da của bạn luôn mịn màng và tươi trẻ theo thời gian.

Trứng chứa protein chất lượng cao, vitamin D. Tất cả đều được chứng minh có tác dụng hỗ trợ sức khỏe làn da.

4. Ăn ngũ cốc

Chỉ cần sử dụng một loại ngũ cốc từ nguyên hạt và thêm một ít đường, bạn hoàn toàn có thể ăn một cách bền vững. Món ăn này cung cấp nhiều vitamin B2 và kẽm có tác dụng quan trọng đối với làn da. (Nguồn: NDTV, Healthline)