7 lí do phải cho con bú sữa mẹ: Tránh tình trạng suy dinh dưỡng trẻ

7 lí do phải cho con bú sữa mẹ: Tránh tình trạng suy dinh dưỡng trẻ

Sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng hoàn hảo nhất cho trẻ, cung cấp đầy đủ năng lượng, protein, chất béo, vitamin và khoáng chất cần thiết để tăng cường sự phát triển và hấp thụ của cơ thể trẻ

Theo ThS.BS Nguyễn Văn Tiến, chuyên gia từ Viện dinh dưỡng Quốc gia, việc nuôi con bằng sữa mẹ rất quan trọng để cải thiện sức khỏe của mẹ và trẻ em, cũng như đóng góp vào tăng trưởng kinh tế. Theo tạp chí Lancet năm 2016, việc nuôi con bằng sữa mẹ giúp giảm chi phí y tế và tạo ra lực lượng lao động chất lượng cao. Trẻ em không được bú sữa mẹ thường có chỉ số nhận thức thấp hơn và gây ra mất mát kinh tế lên đến 300 tỷ đô la Mỹ mỗi năm, chiếm 0,49% tổng thu nhập quốc gia.

Các nghiên cứu gần đây của các chuyên gia kinh tế y tế hàng đầu ở Đông Nam Á cho thấy, việc nuôi con bằng sữa mẹ đạt tiêu chuẩn tốt nhất có thể giúp tiết kiệm 23,36 triệu đô la Mỹ hàng năm cho hệ thống y tế trong việc điều trị bệnh nhi, và tránh mất mát 70,4 triệu đô la Mỹ từ quỹ lương hàng năm nếu trẻ em ở Việt Nam có khả năng học tập tốt hơn. Một phân tích mới chỉ ra rằng đầu tư ít nhất 4,70 đô la Mỹ mỗi năm cho mỗi trẻ sơ sinh có thể làm tăng tỷ lệ nuôi con hoàn toàn bằng sữa mẹ cho trẻ dưới sáu tháng tuổi lên 50% đến năm 2025.

7 lí do phải cho con bú sữa mẹ: Tránh tình trạng suy dinh dưỡng trẻ

Ảnh: UNICEF Việt Nam/Trương Việt Hùng.

Theo ThS.BS Nguyễn Văn Tiến, sữa mẹ đóng vai trò quan trọng và là nguồn dinh dưỡng tốt nhất cho trẻ. Sữa mẹ cung cấp đầy đủ năng lượng và chất dinh dưỡng, bao gồm đạm, đường, mỡ, vitamin và muối khoáng, với tỷ lệ phù hợp cho sự phát triển và hấp thụ dinh dưỡng của cơ thể trẻ. Bằng cách bú mẹ, trẻ sẽ phát triển nhanh chóng và giảm nguy cơ suy dinh dưỡng.

Sữa mẹ chứa nhiều chất chống khuẩn, tăng cường sức đề kháng cho trẻ, phòng ngừa bệnh tiêu chảy và nhiễm khuẩn. Trong sữa mẹ, có chất kháng thể bảo vệ cơ thể trẻ không có trong bất kỳ loại thực phẩm nào khác. Nhờ hiệu quả chống khuẩn của sữa mẹ, trẻ được bú sữa mẹ ít mắc bệnh hơn. Bú sữa mẹ cũng giảm nguy cơ dị ứng và viêm da như khi ăn sữa bò.

Cho con bú sữa mẹ có nhiều lợi ích về mặt tiện lợi và kinh tế, không phụ thuộc vào giờ giấc và không cần chế biến hay dụng cụ pha chế. Bên cạnh đó, bú sữa mẹ cũng đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Khi người mẹ ăn uống đủ và có tinh thần thoải mái, sẽ đảm bảo cung cấp đầy đủ sữa cho con bú.

Theo UNICEF, còi cọc hay suy dinh dưỡng mãn tính vẫn là một vấn đề chính, vì Việt Nam đang đối mặt với gánh nặng suy dinh dưỡng cao nhất trong số 34 quốc gia trên toàn thế giới. Tại Việt Nam, có tới 1,8 triệu trẻ em dưới 5 tuổi bị suy dinh dưỡng và có nguy cơ bị ảnh hưởng não và thể chất lâu dài.

Các trẻ em thuộc các hộ gia đình nghèo nhất có nguy cơ bị còi cọc gấp 3 lần so với trẻ em từ các hộ gia đình khá giả hơn. Vùng Tây Nguyên, Trung du và miền núi phía Bắc, nơi có nhiều người dân tộc thiểu số, đang gặp tỉ lệ còi cọc cao nhất. Trong số các dân tộc thiểu số, người Mông có tỷ lệ còi cọc cao nhất (65%).

Thiếu hụt chất dinh dưỡng vẫn rất phổ biến, tỉ lệ thiếu máu ở trẻ em dưới 5 tuổi là 28% và 31% ở khu vực miền núi với người dân tộc thiểu số, trong khi 32% phụ nữ mang thai bị xếp vào tình trạng thiếu máu. Chỉ có một phần tư trẻ em dưới sáu tháng tuổi được bú sữa mẹ hoàn toàn và 59% được hưởng lợi từ chế độ ăn dặm đa dạng và cung cấp đầy đủ dinh dưỡng.

Theo Unicef, cho con bú là phương pháp bắt đầu tốt nhất để đảm bảo sự sống sót và phát triển mạnh mẽ cho trẻ.