6 thực phẩm phổ biến đánh gục sức khỏe đường ruột của bạn

6 thực phẩm phổ biến đánh gục sức khỏe đường ruột của bạn

Thực phẩm gây hại đường ruột: Ăn nhiều thức ăn nhanh, thực phẩm đường cao, món quá mặn, chất làm ngọt nhân tạo, thực phẩm chứa chất béo bão hòa và uống rượu bia

Sức khỏe của hệ tiêu hóa đóng vai trò quan trọng trong các chức năng cần thiết của cơ thể. Thức ăn mà chúng ta ăn được tiêu hóa và tạo ra các chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể. Điều này là lý do tại sao chế độ ăn uống hàng ngày là rất quan trọng để duy trì sức khỏe của hệ tiêu hóa.

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, hệ tiêu hóa khỏe mạnh đóng góp đến hơn 70% hệ thống miễn dịch của cơ thể. Khi hệ tiêu hóa khỏe mạnh, không có vấn đề về tiêu hóa như tiêu chảy, táo bón... thì quá trình tiêu hóa và hấp thu chất dinh dưỡng diễn ra một cách hiệu quả giúp tăng cường sức khỏe và hệ thống miễn dịch của cơ thể.

Để giúp bạn chăm sóc đường ruột một cách tối ưu, bạn nên hạn chế tiêu thụ các loại thực phẩm không tốt cho sức khỏe đường ruột và hệ vi sinh vật đường ruột. Danh sách này bao gồm nhiều loại thực phẩm và đồ uống mà bạn có thể sử dụng ở mức độ vừa phải. Tuy nhiên, khi tiêu thụ quá mức, chúng có thể tác động tiêu cực đến cân bằng hệ vi sinh vật trong đường ruột.

1. Thức ăn nhanh gây mất cân bằng vi khuẩn đường ruột

6 thực phẩm phổ biến đánh gục sức khỏe đường ruột của bạn

Hạn chế tiêu thụ thức ăn nhanh để duy trì đường ruột khỏe mạnh và tăng cường hệ miễn dịch của bạn.

Thức ăn nhanh với hương vị hấp dẫn và tiện lợi, nhưng không may, thức ăn nhanh là một trong những loại thực phẩm tồi tệ nhất cho sức khỏe đường ruột và hệ vi sinh vật của bạn.

Theo BS. Phan Thị Hồng Diệu - Trường Đại học Y Hà Nội, vì chúng chứa ít chất xơ, nhiều chất béo và đường, các thực phẩm này gây ra nhiều tác động tiêu cực đến sức khỏe. Chúng có thể làm rối loạn hệ vi khuẩn đường ruột và kích thích phản ứng viêm trong cơ thể.

Một nghiên cứu mới đăng trên tạp chí GUT (Hoa Kỳ) đã chỉ ra rằng việc ăn thức ăn nhanh có thể gây ra một số vấn đề về vi sinh vật ruột. Cụ thể, nghiên cứu đã phát hiện ra rằng vi khuẩn như Blautia, Lachnospiraceae và Clostridium bolteae có thể tăng lên trong ruột do tiêu thụ thức ăn nhanh. Với sự mất cân bằng hệ vi sinh vật này, nguy cơ mắc các bệnh như Crohn, IBS và viêm loét đại tràng cũng tăng lên.

2. Thực phẩm chứa nhiều đường

6 thực phẩm phổ biến đánh gục sức khỏe đường ruột của bạn

Ngoài ra, loại bánh ngọt chứa đường nhiều và được nướng chế biến cũng có thể gây hại cho sức khỏe ruột của bạn.

Cùng với ăn nhanh, thực phẩm chứa nhiều đường là một trong những nguyên nhân chính gây ra các vấn đề liên quan đến hệ tiêu hóa. Bạn nên hạn chế việc tiêu thụ các loại thức ăn nướng có chứa đường đã được chế biến, như bánh rán, bánh nướng gói, bánh quy, bánh ngọt,... Điều này sẽ có lợi cho sự khỏe mạnh của hệ tiêu hóa.

Một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Dinh dưỡng Hoa Kỳ vào năm 2020 đã kết luận rằng việc tiêu thụ thực phẩm chứa nhiều đường sẽ gây hại cho vi sinh vật đường ruột của bạn và làm giảm cân bằng vi khuẩn có lợi.

Theo một đánh giá được công bố trên Tạp chí Dinh dưỡng châu Âu, việc tiêu thụ đồ uống chứa đường có thể gây ra mất cân bằng trong vi khuẩn ruột và có thể tăng nguy cơ mắc ung thư đại trực tràng sớm cho phụ nữ. Các nhà nghiên cứu cho biết một lý do tiêu biểu cho mối liên hệ này là do đường bổ sung có thể phá hủy hàng rào ruột và tăng cường sự thẩm thấu trong ruột.

3. Thức ăn quá mặn dễ dẫn đến viêm ruột

6 thực phẩm phổ biến đánh gục sức khỏe đường ruột của bạn

Nhằm bảo vệ sức khỏe của đường ruột, hãy tránh tiêu thụ quá nhiều muối.

Có ngày càng nhiều nghiên cứu công bố về những tác động tiêu cực của chế độ ăn chứa quá nhiều muối đến sức khỏe. Việc tiêu thụ quá nhiều muối không chỉ làm gia tăng các phản ứng viêm sớm, mà còn có liên quan đến sự phát triển của các bệnh tự miễn như viêm khớp dạng thấp, Lupus ban đỏ, bệnh đa xơ cứng và bệnh Crohn.

Theo BS. Phan Thị Hồng Diệu, càng ngày càng có nhiều chứng cứ cho thấy tiêu thụ quá nhiều muối có thể gây nhiều nguy cơ đối với sức khỏe con người và tác động không tốt đến chức năng của hệ miễn dịch.

Kết quả một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Sinh lý học Hoa Kỳ cho biết, việc ăn nhiều natri có thể gây tăng mô và viêm loét ruột, trong khi việc tiêu thụ quá nhiều natri có thể làm thay đổi sự cân bằng vi khuẩn trong ruột.Điều này đã được chứng minh qua nhiều chuyên gia cho thấy mối liên hệ giữa vi khuẩn đường ruột và tăng huyết áp.

4. Chất làm ngọt nhân tạo

6 thực phẩm phổ biến đánh gục sức khỏe đường ruột của bạn

Sử dụng chất làm ngọt nhân tạo có thể gây ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe của đường ruột.Không nên sử dụng chất làm ngọt nhân tạo.

Hiện nay, nhiều người lựa chọn sử dụng chất làm ngọt nhân tạo thay thế đường nhằm giảm calo và giúp giảm cân. Tuy nhiên, chất này có thể có tác động tiêu cực đến sức khỏe đường ruột của bạn.

Một nghiên cứu mới được công bố trên tạp chí Nature cho thấy rằng việc tiêu thụ chất làm ngọt nhân tạo có thể gây ra vấn đề không dung nạp gluten do ảnh hưởng đến hệ vi sinh vật đường ruột của bạn.

Theo một bài báo mới được công bố trên tạp chí Độc học và Sức khỏe môi trường năm 2023, sucralose (còn được gọi là Splenda) có trong chất làm ngọt nhân tạo được phát hiện có khả năng làm tăng nguy cơ rối loạn chuyển hóa, gây tổn thương niêm mạc ruột và tăng tính thấm của nó.

5. Thực phẩm giàu chất béo bão hòa

6 thực phẩm phổ biến đánh gục sức khỏe đường ruột của bạn

Các loại thịt chế biến sẵn chứa nhiều chất béo bão hòa.

Mặc dù thịt chế biến sẵn như thịt xông khói hoặc xúc xích là nguồn cung cấp protein phong phú, nhưng chúng cũng có xu hướng gây ra những vấn đề về sức khỏe đường ruột do chứa nhiều chất béo bão hòa.

Một bài đánh giá từ tạp chí Dinh dưỡng lâm sàng Hoa Kỳ đã khám phá mối liên hệ giữa lượng chất béo tổng hợp (đặc biệt là chất béo bão hòa) ăn vào và việc giảm số lượng, sự đa dạng và phong phú của vi khuẩn có lợi trong ruột. Tất cả đều là dấu hiệu của sức khỏe đường ruột không tốt.

Cũng cần ghi nhận rằng, thực phẩm đã được chế biến sẵn và có nồng độ natri cao cũng có tác động xấu đến sức khỏe của ruột.

6. Uống rượu bia không tốt cho đường ruột

6 thực phẩm phổ biến đánh gục sức khỏe đường ruột của bạn

Ngoài ra, việc uống quá nhiều rượu bia cũng gây hại nghiêm trọng cho sức khỏe ruột của bạn.

Đã được chứng minh rằng đồ uống chứa cồn gây ngắt quãng quá trình tiêu hóa bình thường và những người nghiện rượu nặng thậm chí có ít vi khuẩn có lợi trong hệ tiêu hóa của họ. Thực tế là việc sử dụng rượu kéo dài và trong lượng lớn có thể thay đổi sự đa dạng của vi khuẩn trong ruột, làm gia tăng khả năng thấm và viêm nhiễm.

Bác sĩ Phan Thị Hồng Diệu cho biết: Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng uống quá nhiều rượu có thể suy giảm hệ miễn dịch, làm giảm khả năng phòng chống nhiễm trùng của cơ thể, gây tổn thương cho các cơ quan và có tác động tiêu cực đến sức khỏe.

Theo ông BS. Hồng Diệu, rượu cũng có tác động đến cấu trúc và sự hoàn chỉnh của hệ tiêu hóa. Rượu làm thay đổi vi khuẩn ruột, làm hỏng các tế bào biểu mô, tế bào T và bạch cầu trung tính trong hệ tiêu hóa.

Xem thêm video đang được quan tâm.