Cách tự nhiên hay hơn để cải thiện sức khỏe đường ruột

Cách tự nhiên hay hơn để cải thiện sức khỏe đường ruột

Cải thiện đường ruột - Chìa khóa cho sức khỏe tổng thể Hệ thống miễn dịch của con người phụ thuộc 70% vào đường ruột Bài viết tập trung vào biện pháp tự nhiên để cải thiện sức khỏe đường ruột

Ruột là một trong những cơ quan làm việc tích cực trong cơ thể, giúp quá trình tiêu hóa thức ăn, hấp thụ chất dinh dưỡng để tạo năng lượng và duy trì hoạt động của cơ thể chúng ta. Ngoài ra, ruột còn đóng vai trò quan trọng trong việc cân bằng hệ miễn dịch của chúng ta.

Cách tự nhiên hay hơn để cải thiện sức khỏe đường ruột

Đường ruột khỏe mạnh giúp tăng cường hệ thống miễn dịch của cơ thể.

1. Những dấu hiệu phổ biến của đường ruột không khỏe mạnh

Đường ruột không khỏe mạnh không chỉ có dấu hiệu trên triệu chứng tiêu hóa mà còn ảnh hưởng đến sức khỏe tổng thể. Dưới đây là một số dấu hiệu cảnh báo về tình trạng đường ruột yếu:

Đau dạ dày, ợ hơi, ợ chua, đầy hơi, chướng bụng, rối loạn đại tiện (tiêu chảy hoặc táo bón).

Thay đổi cân nặng khó kiểm soát.

Rối loạn giấc ngủ: khó ngủ, ít ngủ.

Thường xuyên mệt mỏi.

2. Không dung nạp thực phẩm có phải là vấn đề về đường ruột không?

Rối loạn tâm lý: dễ kích thích hoặc thường cảm thấy buồn rầu, tâm trạng thay đổi nhanh chóng. Một số người có thể gặp khó khăn trong việc tiêu hóa một số loại thức ăn và thường xuất hiện các triệu chứng khó chịu như đầy bụng, tiêu chảy... Không dung nạp thực phẩm có thể gây ra các biểu hiện và triệu chứng tương tự như dị ứng thực phẩm, đây là nguyên nhân khiến nhiều người thường nhầm lẫn giữa hai tình trạng này.

Cần phân biệt giữa không dung nạp thực phẩm và dị ứng thực phẩm. Không dung nạp thực phẩm liên quan đến hệ tiêu hóa trong khi dị ứng thực phẩm liên quan đến hệ miễn dịch. Dị ứng thực phẩm có thể gây ra các triệu chứng nghiêm trọng hơn so với không dung nạp thực phẩm, bao gồm vấn đề tiêu hóa, phát ban hoặc sưng phụ khoa. Dị ứng thực phẩm ảnh hưởng đến hệ miễn dịch, thậm chí một lượng nhỏ thực phẩm dị ứng cũng có thể gây ra nhiều triệu chứng, có thể nghiêm trọng hoặc đe dọa tính mạng. Trong khi đó, không dung nạp thực phẩm chỉ ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa và gây ra các triệu chứng ít nghiêm trọng hơn. Hiện nay có thể thực hiện xét nghiệm đánh giá khả năng dung nạp thực phẩm.

3. Các biện pháp tự nhiên cải thiện sức khỏe đường ruột

Để cải thiện sức khỏe đường ruột và sức khỏe tổng thể, mọi người nên thường xuyên bổ sung vào chế độ ăn những loại thực phẩm giàu lợi khuẩn và prebiotic. Đặc biệt, nên tăng cường sử dụng thực phẩm lên men và thực phẩm chứa nhiều chất xơ như rau củ và trái cây.

Các nghiên cứu đã chứng minh rằng việc tiêu thụ các loại thực phẩm lên men như sữa chua, sữa chua Hy Lạp không béo, kim chi, kombucha, kefir... đều đem lại lợi ích cho vi sinh vật đường ruột, giúp tạo ra một hệ vi sinh đa dạng và khỏe mạnh.

Ruột của chúng ta chứa hàng tỷ vi khuẩn thân thiện, có vai trò quan trọng trong việc duy trì sự hoạt động tốt của hệ tiêu hóa. Bất kỳ thực phẩm nào có khả năng duy trì hệ vi sinh đường ruột sẽ mang lại lợi ích cho sức khỏe ruột. Theo một số nghiên cứu, thực phẩm lên men có thể tạo điều kiện để các cụm vi khuẩn lạc hiện có phát triển và sinh sôi.

Cách tự nhiên hay hơn để cải thiện sức khỏe đường ruột

Sữa chua là thực phẩm tốt cho đường ruột.

Ăn ít đường và chất ngọt

Sử dụng quá nhiều thực phẩm có đường hoặc chất làm ngọt nhân tạo có thể gây rối loạn hệ vi khuẩn ruột. Hãy lựa chọn các chất làm ngọt tự nhiên như cỏ ngọt, quả sung, chà là... để thay thế đường.

Nghiên cứu trên động vật đã chỉ ra rằng các chất làm ngọt nhân tạo như sucralose, aspartame có khả năng gây rối loạn hệ vi khuẩn ruột và làm suy giảm sự đa dạng sinh học của vi sinh vật, ảnh hưởng đến cơ chế tự nhiên của hệ tiêu hóa.

Huấn luyện bản giác thức ngủ đúng giờ và đảm bảo ngủ đủ giấc

Thói quen ngủ không đều và giấc ngủ bị xáo trộn có thể dẫn đến hậu quả tiêu cực cho hệ vi khuẩn trong ruột. Điều này có thể tăng nguy cơ mắc các bệnh tiêu chảy và viêm ruột. Một lịch trình ngủ đầy đủ và có chất lượng giúp cải thiện chức năng của ruột. Vì vậy, người trưởng thành hãy cố gắng ngủ ít nhất 7 giờ mỗi ngày.

Từ bỏ hút thuốc hoàn toàn

Hút thuốc lá không mang lại lợi ích gì. Theo những nghiên cứu đã công bố, các chất độc trong khói thuốc làm mất cân bằng nghiêm trọng trong hệ vi sinh vật đường ruột thông qua nhiều cơ chế khác nhau. Nó không chỉ ảnh hưởng đến tất cả các cơ quan trong cơ thể như phổi, ruột già, thực quản, thận, họng, gan, tụy, dạ dày... mà còn làm tăng số lượng vi khuẩn đường ruột có hại và giảm số lượng vi khuẩn có ích, dẫn đến sự thay đổi trong hệ vi sinh vật đường ruột.

Ăn điều độ

Hãy nhai thức ăn kỹ, tránh ăn uống quá nhanh vì việc nhai kỹ sẽ giúp cơ thể tiêu hóa tốt hơn, nhanh chóng và hấp thụ tối ưu các chất dinh dưỡng. Một quá trình tiêu hóa khỏe mạnh sẽ giúp giảm đi sự khó chịu trong ruột.

Bổ sung men vi sinh và prebiotic

Cách tự nhiên hay hơn để cải thiện sức khỏe đường ruột

Probiotic là lợi khuẩn giúp cơ thể chống lại vi khuẩn có hại.

Men vi sinh (probiotics) là một hỗn hợp các vi khuẩn sống trong ruột khỏe mạnh, được gọi là "vi khuẩn lành" giúp bảo vệ cơ thể khỏi các vi khuẩn gây hại, nấm và vi khuẩn siêu vi. Việc bổ sung men vi sinh vào chế độ ăn uống hàng ngày đầy đủ sẽ có tác động tích cực đến sức khỏe tổng thể, đặc biệt là hệ tiêu hoá. Men vi sinh có thể tìm thấy trong các loại thực phẩm như sữa chua, sữa, phô mai, dưa chua, kim chi…

Prebiotics (men tiền sinh) là những chất xơ không được tiêu hóa trong ruột non, di chuyển đến ruột giai đoạn sau và làm việc để cung cấp "thức ăn" cho men vi sinh có lợi cho ruột. Một số thực phẩm chứa prebiotics bao gồm đậu, đậu Hà Lan, yến mạch, chuối, các loại quả mọng, măng tây, tỏi, hành tây...

Bên cạnh việc cung cấp chất xơ cho các vi khuẩn có lợi cho ruột, thành phần prebiotics trong thực phẩm cũng đem đến nhiều lợi ích sức khỏe khác như giúp bạn cảm thấy no lâu hơn, ngăn ngừa tăng đường trong máu, giảm cholesterol và cải thiện chức năng tim mạch... Để thuận tiện nhất trong việc cung cấp prebiotics cho cơ thể, hãy tăng cường sử dụng rau và hoa quả trong khẩu phần ăn hàng ngày. Đặt mục tiêu bao gồm việc ăn nhiều rau xanh mỗi ngày và tránh dần các loại thức ăn không tốt cho sức khỏe.

Bên cạnh những lời khuyên trên, việc thực hiện yoga và hoạt động thể chất cũng có thể giúp duy trì hệ tiêu hóa khỏe mạnh. Hãy tăng cường hoạt động và tập thể dục phù hợp.

Xem thêm video đang được quan tâm: