Chấm dứt nguy cơ dậy thì sớm ở trẻ nhờ biết những nguyên nhân gây hại con

Chấm dứt nguy cơ dậy thì sớm ở trẻ nhờ biết những nguyên nhân gây hại con

Những thực phẩm gây tăng nguy cơ dậy thì sớm ở trẻ, cha mẹ cần biết để bảo vệ con yêu Có xu hướng gia tăng tình trạng này ở trẻ em, với nguyên nhân chính đến từ những loại thực phẩm quen thuộc trong thực đơn hàng ngày

Việc dậy thì sớm đang trở thành một vấn đề đáng lo ngại đối với trẻ em. Trẻ em dậy thì sớm thường có cơ thể nhỏ và thấp do việc xương sớm kết thúc quá trình phát triển. Tâm lý của những trẻ bị dậy thì sớm thường không ổn định, dễ cáu gắt hoặc trầm cảm, và có nhu cầu tình dục sớm theo bản năng nhưng do chưa đủ tuổi nhận thức nên rất dễ mắc sai lầm hoặc bị kẻ xấu lợi dụng.

Nguyên nhân dẫn đến tình trạng dậy thì sớm là một vấn đề phức tạp. Một trong những nguyên nhân có thể gây ra tình trạng này là do thức ăn. Các loại thực phẩm sau đây có thể là nguyên nhân gây dậy thì sớm ở trẻ em:

Thịt, cá được chăn nuôi trên thị trường thường được sử dụng thức ăn công nghiệp để kích thích phát triển, đồng thời có những nhà chăn nuôi không đạo đức thêm vào các loại thuốc tăng trọng và kích thích tăng trưởng. Những loại thịt, cá như vậy chứa nhiều hóa chất có thể gây ảnh hưởng đến hệ nội tiết của trẻ.

Loại thực phẩm đóng hộp hầu hết đều chứa các chất tạo màu, tạo hương liệu và đặc biệt là chất bảo quản. Những chất này tương tự như hormone giới tính. Ở Châu Âu, việc sử dụng chất tạo màu (phtalanats) đã bị cấm do tác động tương đương với hormone giới tính, gây sự phát triển sớm.

Bởi cuộc sống ngày càng phát triển, các bậc phụ huynh khá giả đã có thể mua được những loại thực phẩm chức năng, thuốc bổ chứa đầy dinh dưỡng như tổ yến, sữa ong chúa... nhằm tăng cường sức khỏe cho con.

Nhiều bà mẹ hiện nay thường tự mua thuốc bổ cho con uống hoặc sử dụng các loại thuốc Bắc để chế biến món ăn, như canh gà hoặc gà tần, nhằm kích thích quá trình phát triển và gây dậy thì sớm cho trẻ.

Tuy nhiên, hầu hết các loại thuốc bổ này chứa hormone tăng trưởng rất mạnh, gây dậy thì sớm. Đồng thời, việc ăn quá nhiều loại thực phẩm này cũng làm trẻ tăng cân, dư chất dinh dưỡng, và đây cũng là một nguyên nhân gây dậy thì sớm cho trẻ.

Nghiên cứu từ Viện dinh dưỡng trẻ em tại Đức cho biết rằng, nước ngọt có ga là loại thức uống chủ yếu gây sự phát triển chậm của trẻ nhờ nồng độ đường cao. Trẻ em uống quá nhiều nước ngọt có ga sẽ dễ tích tụ chất béo, mất cơ bắp và tăng cân một cách nhanh chóng. Nghiên cứu cũng cho thấy rằng trẻ gái thừa cân và béo phì có khả năng phát triển sinh dục sớm hơn so với trẻ nhẹ cân và có vấn đề về ăn uống.

Ngoài ra, thức uống có ga còn chứa nhiều chất glycemic - một chất thường gây tăng mức insulin và khả năng tiết hormone sinh dục, dẫn đến việc thiếu nữ trưởng thành sớm hơn.

Chấm dứt nguy cơ dậy thì sớm ở trẻ nhờ biết những nguyên nhân gây hại con

Một số món ăn nhanh giá rẻ.

Các món bánh, kẹo, bim bim rẻ tiền, không rõ nguồn gốc thường được bày bán nhiều tại cổng trường. Những sản phẩm này có thể chứa chất bảo quản, chất tạo màu, chất tạo ngọt, có thể ảnh hưởng đến hormon của trẻ em và kích thích quá trình dậy thì sớm.

Thịt gia cầm cổ,

Trong thành phần của thịt ở các loại gia cầm như gà, ngan, ngỗng... thường chứa nhiều loại thuốc tăng trọng. Những chất này thường tập trung nhiều ở phần từ cổ trở lên đầu của gia cầm. Khi mẹ cho trẻ ăn nhiều thịt cổ, điều này có nghĩa là bé sẽ được kích thích phát triển và dậy thì sớm.

Rau củ trái mùa

gây hại cho sức khỏe nếu tiêu thụ quá nhiều, vì chúng chứa nhiều chất béo và cholesterol.

Dựa vào sở thích tâm lý của trẻ nhỏ, những món chiên và rán ngon làm say mê và thu hút cả trẻ em và thanh thiếu niên.

Tuy nhiên, khi chúng ta nấu ở nhiệt độ cao, các món như gà rán, khoai tây chiên... sẽ có những chất đổi tính, khi trẻ ăn chúng có thể gây rối loạn nội tiết và làm cho cơ thể phát triển trước tuổi.

Những món ăn nội tạng động vật có thể gây tăng cân, béo phì và mắc các bệnh như mỡ nhiễm máu, gan nhiễm mỡ nếu cho trẻ ăn quá nhiều.

Bên cạnh đó, việc tiêu thụ các món ăn từ các bộ phận bên trong cơ thể động vật cũng góp phần vào việc tăng tốc quá trình phát triển khi cơ thể tiếp nhận những thức ăn có tác động mạnh vào sự phát triển. Sự kết hợp giữa nhiều bộ phận cơ thể trong các món ăn, với lượng lớn, chính là nguyên nhân gây ra hiện tượng này.

Nếu nhận thấy những biểu hiện bất thường như tăng trưởng quá nhanh, phát triển vòng 1 nhanh chóng, sự xuất hiện của lông mũ, lông nách... thì nên đưa trẻ đến gặp bác sĩ nhi khoa để được chẩn đoán và can thiệp kịp thời.

Mật ong có lợi cho sức khỏe nhưng các chuyên gia dinh dưỡng khuyên các bố mẹ nên hạn chế cho trẻ nhỏ sử dụng, vì nó chứa nhiều chất estrogen, một chất có tác dụng phát triển giới tính và cơ quan sinh dục của phụ nữ. Nó cũng có thể làm cho giọng nói của phụ nữ thanh hơn, vai nhỏ, tăng kích thước và độ săn chắc của vòng 1, và làm da trở nên mịn màng. Nếu cha mẹ cho con gái uống quá nhiều mật ong, uống hàng ngày và liên tục, có thể khiến con gái phát triển tình dục sớm, ngực có thể phát triển như người lớn khi chỉ mới 4-5 tuổi.