Lá chắn thép kỳ diệu từ sức khỏe đường ruột

Lá chắn thép kỳ diệu từ sức khỏe đường ruột

Nền móng vững chắc từ đường ruột khỏe là chìa khóa để xây dựng một lá chắn thép bảo vệ cơ thể khỏi những tác nhân gây hại Hãy tìm hiểu cách duy trì đường ruột khoẻ mạnh để tận hưởng cuộc sống khỏe mạnh và bền vững

Tuy vậy, có vẻ như ít người quan tâm đến việc chăm sóc sức khỏe của hệ tiêu hóa theo cách khoa học, làm suy yếu hệ miễn dịch và tạo điều kiện cho cơ thể mắc bệnh dễ dàng. Trong khi đó, bí quyết để có một hệ tiêu hóa khỏe mạnh lại rất đơn giản.

Theo số liệu thống kê, khoảng 40% dân số trên thế giới gặp phải vấn đề về tiêu hóa như táo bón, khó tiêu, tiêu chảy, đau dạ dày ít nhất một lần trong năm. Tại một số bệnh viện ở Việt Nam, khoảng 40% người bệnh tới khám bệnh liên quan đến tiêu hóa. Một trong những vấn đề phổ biến nhất là viêm dạ dày - ruột mạn tính. Có thể gặp phải các biến chứng như loét, chảy máu hoặc thủng dạ dày, hẹp môn vị, thậm chí ung thư. Những bệnh lý này ngày càng gia tăng và có xu hướng trẻ hóa. Thường chỉ được phát hiện khi ở giai đoạn muộn.

Lá chắn thép kỳ diệu từ sức khỏe đường ruột

Ở một số bệnh viện tại Việt Nam, khoảng 40% bệnh nhân đến khám liên quan đến các vấn đề về tiêu hóa.

Theo các chuyên gia, nguyên nhân gây ra con số đáng ngại này có thể bao gồm những điều sau đây:

- Thói quen ăn uống không điều độ, không cân đối và không đảm bảo đầy đủ chất dinh dưỡng cho cơ thể, sống không khoa học, stress kéo dài, thức khuya thường xuyên, ít vận động...

- Lựa chọn thực phẩm không có nguồn gốc rõ ràng, không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm có thể gây ngộ độc và gây hại cho sức khỏe ruột.

- Sử dụng quá nhiều rượu, bia, thuốc lá và chất kích thích gây nguy cơ mắc bệnh về đường tiêu hóa

- Thiếu thói quen khám sức khỏe định kỳ để sàng lọc và phát hiện sớm các vấn đề về hệ tiêu hoá

PGS.TS Nguyễn Thị Lâm - Nguyên phó viện trưởng Viện Dinh dưỡng Quốc gia cho biết rằng một chế độ ăn đầy đủ chất dinh dưỡng, bao gồm axit amin, chất béo, vi chất và các loại vitamin như A, C, D sẽ giúp cho hệ tiêu hóa trở nên mạnh mẽ. Hơn 70% hệ miễn dịch của cơ thể được tập trung ở đường ruột, do đó việc duy trì sức khỏe tiêu hóa là chìa khóa quan trọng để cải thiện hệ miễn dịch, ngăn ngừa các bệnh nhiễm trùng và tránh các bệnh về đường tiêu hoá.

Để nâng cao sức khỏe tiêu hóa và xây dựng một hệ tiêu hóa khoẻ mạnh, PGS Lâm khuyến nghị việc sử dụng sữa chua hàng ngày. Đã từ hàng ngàn năm nay, sữa chua đã được sử dụng như một giải pháp tự nhiên để chăm sóc sức khỏe tiêu hóa. Trong suốt quá trình lịch sử, sữa chua luôn là một phần không thể thiếu trong chế độ ăn uống của nhiều nền văn minh.

Từ thế kỷ XI, người Thổ Nhĩ Kỳ đã công nhận tác dụng quan trọng của sữa chua trong việc điều trị các vấn đề như tiêu chảy và co thắt dạ dày. Trong thế kỷ XII, sữa chua đã được sử dụng trong khẩu phần ăn uống của quân đội Thành Cát Tư Hãn để tăng cường sức mạnh và khả năng chiến đấu. Tại Tây Âu, Vua Pháp Francois Đệ nhất đã bắt đầu sử dụng sữa chua như một phương pháp trị bệnh về tiêu hóa từ thế kỷ XVI.

Với những giá trị tuyệt vời đó, PGS Nguyễn Thị Lâm nhấn mạnh công thức hệ phòng thủ 1170: 1 ngày - 1 hũ sữa chua - gia cố 70% hệ miễn dịch.

Lá chắn thép kỳ diệu từ sức khỏe đường ruột

Hình ảnh minh họa

Nghiên cứu đã cho thấy rằng, khi sử dụng sữa chua, người ta có ít khả năng bị thiếu hụt vitamin và khoáng chất cần thiết, bao gồm vitamin B2, B12, canxi, magiê và kẽm so với những người không sử dụng sữa chua thường xuyên. Hơn nữa, việc kết hợp sữa chua với một số thực phẩm tốt cho sức khỏe như trái cây, rau, quả hạch, đậu, cá và hải sản, và giảm đáng kể sử dụng thức ăn nhanh như khoai tây chiên, thức ăn chiên, thịt chế biến và thịt đỏ... sẽ giúp cơ thể trở nên khoẻ mạnh hơn.

Trong đó, sữa chua Vinamilk được lên men tự nhiên từ 12 triệu đơn vị men Bulgaricus châu Âu là một lựa chọn phổ biến và được ưa chuộng bởi hàng triệu gia đình Việt.

Lá chắn thép kỳ diệu từ sức khỏe đường ruột

Bên cạnh đó, để gia tăng độ phong phú của món ăn và làm cho nó thêm hấp dẫn, các bà nội trợ có thể pha trộn sữa chua với ngũ cốc, hoa quả, cà phê, salad... Sữa chua Vinamilk không chỉ mang đến nhiều hương vị khác nhau, mà còn là một lựa chọn tuyệt vời để tươi mát trong những ngày hè nóng bức này. Vừa thơm ngon, vừa giúp tạo nên một hệ thống miễn dịch khỏe mạnh và bền vững.