5 Tín hiệu cơ thể bạn không nên bỏ qua để phòng tránh suy thận gấp rút

5 Tín hiệu cơ thể bạn không nên bỏ qua để phòng tránh suy thận gấp rút

Các tín hiệu thể hiện sự bất thường của cơ thể trong giấc ngủ có thể là dấu hiệu suy thận Để bảo vệ sức khỏe thận, cần phát hiện và đi khám bệnh kịp thời

Thận là một cơ quan quan trọng của cơ thể, chức năng cơ bản của nó bao gồm sản xuất nước tiểu, lọc chất thải và chất lỏng dư thừa trong máu, điều hòa huyết áp và cân bằng điện giải. Ngoài ra, thận còn giúp tiết ra một số hormone và enzyme để duy trì quá trình trao đổi chất bình thường của con người.

Có nhiều nguyên nhân khác nhau có thể gây tổn thương cho thận, và những trường hợp nghiêm trọng có thể dẫn đến suy thận hoặc ung thư thận.

Làm thế nào để phát hiện sớm các vấn đề về thận? Một số dấu hiệu bất thường xảy ra khi ngủ có thể cho thấy thận đang "cầu cứu". Nếu bạn nhận thấy những dấu hiệu này, hãy cảnh giác và đi kiểm tra sức khỏe kịp thời.

Nếu có 5 dấu hiệu bất thường xảy ra khi bạn đang ngủ, đó có thể là thận đang âm thầm "kêu cứu".

2. Tiểu nhiều vào ban đêm

Việc tiểu nhiều vào ban đêm có thể là dấu hiệu của sự suy giảm chức năng thận. Thông thường, do sự điều hòa của hệ thần kinh, lượng nước tiểu ban ngày và ban đêm có thể không giống nhau, và thường là nhiều ban ngày và ít ban đêm.

Khi thận bị tổn thương lâu dài, chức năng lọc nước tiểu của thận sẽ bị ảnh hưởng dẫn đến tần suất đi tiểu vào ban đêm tăng cao. Nếu bạn phải đi tiểu nhiều hơn 3 lần vào ban đêm thì bạn cần phải cảnh giác hơn.

5 Tín hiệu cơ thể bạn không nên bỏ qua để phòng tránh suy thận gấp rút

Ngoài ra, khi mô thận của bệnh nhân bị tổn thương, nước tiểu có bọt, nước tiểu sẫm màu hoặc thậm chí tiểu máu... cũng là dấu hiệu cần chú ý.

2. Đau thắt lưng

Hầu hết các cơn đau thắt lưng đều liên quan đến cơ, xương... nhưng bệnh thận cũng có thể gây đau thắt lưng.

Đau thắt lưng do bệnh thận có đặc điểm là đau nhức hoặc sưng tấy. Ví dụ, khi mắc viêm thận cấp tính, việc căng bao thận sẽ gây đau và khó chịu ở vùng thắt lưng, nhưng cơn đau này âm ỉ.

5 Tín hiệu cơ thể bạn không nên bỏ qua để phòng tránh suy thận gấp rút

Nếu cơn đau thắt lưng nghiêm trọng xảy ra cùng với các triệu chứng như tiểu máu, nguyên nhân có thể là do sỏi thận hoặc u nang thận đa nang. Tình trạng này thường có thể được chẩn đoán thông qua kiểm tra siêu âm đường tiết niệu.

3. Phù nề cơ thể

Thận là cơ quan chuyển hóa nước, khi chức năng thận không tốt, nước sẽ bị ứ lại trong cơ thể.

Nếu bạn thường xuyên thấy mí mắt, bàn chân, cẳng chân và các bộ phận khác bị phù nề, không thể phục hồi ngay sau khi ấn thì bạn cần xem xét vấn đề về thận.

Khi quá trình trao đổi chất trong cơ thể chậm lại vào ban đêm và có sự ảnh hưởng của hội chứng thận hư, điều này có thể dẫn đến ứ nước và phù nề cơ thể rõ rệt khi đi ngủ.

4. Mất ngủ và đổ mồ hôi vào ban đêm

Người bệnh suy gan, suy thận có thể gặp phải tình trạng mất ngủ và đổ mồ hôi vào ban đêm do cơ thể không loại độc tố điều chỉnh tốt, gây ra thay đổi trong tâm trạng của não.

5 Tín hiệu cơ thể bạn không nên bỏ qua để phòng tránh suy thận gấp rút

5. Cảm giác tê chân tay khi đi ngủ

Khi thận không hoạt động cực tốt, các chất điện giải như canxi, phốt pho, magi trong cơ thể không thể cân bằng, dẫn đến việc hàm lượng canxi trong máu giảm và hàm lượng phốt pho tăng cao, gây ra tình trạng thiếu canxi trong máu. Những triệu chứng này có thể ảnh hưởng đến hệ thần kinh và cơ thể, gây ra cảm giác tê tay chân cho người bệnh.

Ngoài ra, khi thận không khỏe, các chất thải của quá trình trao đổi chất như axit uric sẽ lắng đọng ở các khớp, gây ra bệnh viêm khớp và hạn chế vận động.

Làm thế nào để bảo vệ thận?

1. Uống lượng nước thích hợp: Nên uống một ly nước mỗi 2 đến 3 tiếng. Thiếu nước hoặc uống ít nước trong thời gian dài có thể gây suy thận và ảnh hưởng đến sức khỏe và chức năng của thận.

5 Tín hiệu cơ thể bạn không nên bỏ qua để phòng tránh suy thận gấp rút

2. Giữ lượng muối ăn trong kiểm soát: Hạn chế ăn quá 5g muối mỗi ngày. Việc tiêu thụ quá nhiều muối có thể gây áp lực lên thận.

3. Không nên giữ đái: Việc giữ đái quá lâu có thể tạo điều kiện cho vi khuẩn gây nhiễm trùng đường tiểu, gây tổn thương cho thận.

4. Thực hiện hoạt động thường xuyên để tránh chèn ép bàng quang, ảnh hưởng đến chức năng thận và gây hại cho sức khỏe thận.

5. Điều trị sức khỏe định kỳ để theo dõi chức năng thận và phát hiện sớm vấn đề, can thiệp và điều trị kịp thời.

6. Không lạm dụng thuốc: Việc sử dụng thuốc một cách không đúng cách có thể gây hại cho thận, hãy theo dõi hướng dẫn của bác sĩ và tuân thủ đơn thuốc.

Bảo vệ sức khỏe thận là rất quan trọng. Việc áp dụng những kiến thức trên và duy trì lối sống lành mạnh có thể giúp bạn giảm nguy cơ mắc bệnh thận và duy trì sức khỏe tốt hơn.