3 loại rau khoái khẩu của người Việt, nhưng càng ăn ít càng tốt cho sức khỏe thận

3 loại rau khoái khẩu của người Việt, nhưng càng ăn ít càng tốt cho sức khỏe thận

Rau là thực phẩm giàu vitamin và khoáng chất tốt cho sức khỏe, nhưng một số loại chứa axit oxalic cao có thể gây sỏi thận khi ăn quá nhiều Tìm hiểu về 3 loại rau khoái khẩu của người Việt và cách ăn sao cho hợp lý để tránh tình trạng này

Sự hình thành sỏi thận phụ thuộc vào nhiều yếu tố, bao gồm thói quen ăn uống, di truyền và sử dụng thuốc. Việc tiêu thụ quá nhiều muối, protein, đường, caffeine và các thực phẩm chứa axit oxalic có thể làm tăng nguy cơ sỏi thận.

Dưới đây là 4 loại rau thông thường trong cuộc sống, có chứa nhiều axit oxalic. Nếu tiêu thụ quá nhiều, bạn có thể làm tăng nguy cơ bị sỏi thận.

3 loại rau khoái khẩu của người Việt, nhưng càng ăn ít càng tốt cho sức khỏe thận

Rau củ quả là lựa chọn không thể thiếu trong thực đơn gia đình hàng ngày. (Ảnh minh họa: Sohu)

Mướp đắng

Một loại thực phẩm thường được thấy trong bữa ăn gia đình là mướp đắng, có tác dụng làm mát cơ thể và giúp thanh lọc độc tố, điều này đã làm cho nhiều người ưa chuộng. Tuy nhiên, mỗi 100g mướp đắng chứa 459mg axit oxalic, là một loại rau có hàm lượng axit oxalic khá cao.

Vì vậy, bạn nên tiêu thụ mướp đắng một cách hợp lý, không nên lạm dụng chỉ vì những lợi ích tốt mà nó mang lại.

Rau muống là loại rau lá xanh phổ biến trong mùa hè. Rau này có giá thành hợp lý mà vẫn chứa nhiều vitamin, kali, clo và chất dinh dưỡng. Mỗi 100g rau muống chứa khoảng 691mg axit oxalic, nên không nên ăn trong số lượng lớn hàng ngày.

Nếu bạn muốn giảm bớt lượng axit oxalic trong nó, khi ăn rau muống bạn nên chần qua nước sôi trước khi chế biến.

Rau dền

Rau dền là một món ăn được nhiều người yêu thích, có thể được xào hoặc nấu canh. Rau dền cung cấp nhiều chất dinh dưỡng như sắt, canxi, caroten và vitamin C.

Tuy nhiên, một điều cần lưu ý là trong 100g rau dền có chứa 1.142mg axit oxalic, mức độ cao hơn rất nhiều so với mướp đắng và rau muống. Vì vậy, để tránh nguy cơ bị sỏi thận, bạn nên hạn chế việc ăn rau dền quá thường xuyên và ăn một lượng vừa phải.

Để tránh bị sỏi thận, hãy uống đủ nước, tuân thủ chế độ ăn lành mạnh và tránh các loại thực phẩm có thể gây ra bệnh sỏi thận. (Nguồn: Sohu & Aboluowang)