5 nhóm người có nguy cơ bệnh tim mạch tăng cao khi nhiệt độ giảm mạnh

5 nhóm người có nguy cơ bệnh tim mạch tăng cao khi nhiệt độ giảm mạnh

Mùa lạnh tiềm ẩn nguy cơ tổn thương tim mạch và các biến chứng nguy hiểm Để hiểu tại sao nhiệt độ thấp tăng nguy cơ mắc bệnh và biến chứng tim mạch, cùng tìm hiểu 5 nhóm người dễ gặp nguy hiểm trong mùa lạnh

Theo Qian Zhengping, Phó Giám đốc Bệnh viện Quản lý sức khỏe Beitou (Đài Loan, Trung Quốc), không chỉ người có bệnh nền về tim mạch mà ngay cả người khỏe mạnh cũng có thể gặp nguy hiểm liên quan tới tim mạch - mạch máu não khi nhiệt độ giảm mạnh. Thực tế số liệu chỉ ra các ca đột quỵ, đột tử có xu hướng tăng mạnh hơn vào mùa đông, nhất là ở các vùng có khí hậu khắc nghiệt như nhiệt độ quá thấp, tuyết rơi, nước đóng băng, lạnh buốt kết hợp hanh khô…

Một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Y học Anh cho thấy rằng, khi nhiệt độ trung bình hàng ngày giảm 10 độ C, nguy cơ đau tim tăng 2% trong khoảng thời gian 28 ngày. Nghiên cứu của Hội tim mạch học Mỹ (ACC) cho thấy, hơn 50% những cơn đau tim xảy ra vào mùa đông.

Tại sao nhiệt độ thấp lại tăng nguy cơ mắc, biến chứng nặng về tim mạch?

Theo bác sĩ Qian Zhengping, có nhiều nguyên nhân dẫn đến tăng nguy cơ mắc và biến chứng nặng liên quan đến tim mạch vào mùa đông.

Đầu tiên, thời tiết lạnh có thể làm giảm tuần hoàn máu, đặc biệt là ở những người có bệnh lý ở tim mạch, người giữ ấm kém. Thứ hai, nhiệt độ thấp khiến nhu cầu oxy cho tim tăng lên, buộc tim phải làm việc nhiều hơn để quá trình bơm máu trơn tru hơn.

5 nhóm người có nguy cơ bệnh tim mạch tăng cao khi nhiệt độ giảm mạnh

Mùa lạnh có thể tăng nguy cơ mắc và trở nặng các bệnh về tim mạch (Ảnh minh họa)

Thứ ba, các nghiên cứu đã chỉ ra rằng huyết áp thường tăng cao vào mùa lạnh, đạt khoảng 5mmHg so với mùa hè. Huyết áp cao có thể gây nguy hiểm cho sức khỏe tim mạch và mạch máu não. Thứ tư, ngoài huyết áp, cơ thể cũng tăng nhịp tim để duy trì cơ chế tự bảo vệ và giữ ấm cơ thể.

5 nhóm người dễ gặp nguy hiểm bởi bệnh tim mạch trong mùa lạnh

Vào ngày thứ năm, khi trời lạnh, cơ thể sẽ sản xuất nhiều catecholamin hơn, điều này có thể làm co mạch ngoại biên. Điều này cũng có thể làm tăng áp lực lên tim và làm tăng huyết áp. Vào ngày thứ sáu, thời tiết lạnh có thể làm thay đổi nồng độ của các thành phần trong máu như hồng cầu và tiểu cầu, làm tăng nguy cơ đông máu. Ngoài ra, thời tiết lạnh cũng khiến chúng ta uống ít nước hơn, gây khó khăn cho tuần hoàn máu. Cũng giống như vậy, việc chuyển đổi nhiệt độ khi ra vào môi trường khác nhau cũng đóng vai trò làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch.

5 nhóm người dễ gặp nguy hiểm bởi bệnh tim mạch trong mùa lạnh

Như đã nói, bác sĩ Qian Zhengping nhấn mạnh rằng bất kỳ ai cũng có thể gặp nguy hiểm với các vấn đề tim mạch trong mùa lạnh. Ngay cả với những người trẻ tuổi, khỏe mạnh, và có lối sống lành mạnh. Có 5 nhóm người có nguy cơ cao nhất gặp nguy hiểm bởi bệnh tim mạch, và họ cần phải cực kỳ cẩn trọng.

Những người mắc bệnh tim mạch luôn đối mặt với nguy cơ nguy hiểm, đặc biệt là trong thời tiết lạnh. Mùa đông ảnh hưởng tiêu cực đến tình trạng bệnh lý tim mạch, có thể gây ra các biến chứng nguy hiểm. Những người mắc bệnh cao huyết áp, tiểu đường, và mỡ máu cần đặc biệt chú ý, vì nhiệt độ thấp có thể tăng nguy cơ cho các biến chứng tim mạch và đột quỵ.

- Người cao tuổi: Ngay cả khi không mắc bệnh lý nền về tim mạch hay huyết áp, những người cao tuổi (đặc biệt là trên 65 tuổi) cũng có nguy cơ cao gặp nguy hiểm về tim mạch vào mùa đông. Do cơ thể không chịu lạnh tốt, hệ miễn dịch suy yếu và chức năng của các cơ quan - bao gồm cả tim không hoạt động tốt như ở người trẻ. Ngoài ra, người cao tuổi thường ít vận động hơn, điều này cũng ảnh hưởng không tốt tới tim mạch. Trời lạnh cũng khiến người già dễ mắc bệnh cúm và có thể dẫn tới suy tim.

- Người hút thuốc, hít phải khói thuốc thường xuyên: Hút hoặc hít phải khói thuốc vào bất kỳ thời điểm nào cũng gây hại cho sức khỏe, nhưng tác động tiêu cực nhất tới tim mạch là vào mùa đông. Khói thuốc không chỉ gây hại trực tiếp tới hệ thống tim mạch mà còn tạo áp lực cho hệ hô hấp, tác động tiêu cực trở lại trái tim. Hơn 7000 hóa chất trong khói thuốc ảnh hưởng tới quá trình hoạt động bình thường của cơ thể, bao gồm cơ chế bơm máu của tim. Nó cũng làm tổn thương mạch máu, gây mảng xơ và tăng nguy cơ nhồi máu cơ tim, đột quỵ và tử vong.

5 nhóm người có nguy cơ bệnh tim mạch tăng cao khi nhiệt độ giảm mạnh

Giữ ấm là yếu tố quan trọng nhất để bảo vệ sức khỏe nói chung và giảm nguy cơ mắc, tăng biến chứng tim mạch vào mùa lạnh. Bởi nhiệt độ thấp khiến mạch máu co thắt, huyết áp tăng, tim mạch không hoạt động được bình thường. Những người giữ ấm kém, nhất là không giữ ấm đủ ở vùng đầu, cổ, mũi, ngực sẽ dễ bị bệnh tim mạch tấn công hơn. Càng nghiêm trọng hơn nếu bạn phải làm việc ở ngoài trời lạnh hoặc đột ngột thay đổi môi trường như: từ trong nhà đi ra ngoài, ra khỏi chăn buổi sáng… mà giữ ấm không đủ.

Ngoài ra, những người ít vận động, ngồi lâu một chỗ nhiều giờ mỗi ngày cũng có nguy cơ mắc bệnh tim mạch tấn công nhiều hơn vào mùa lạnh do tuần hoàn máu kém. Tuy nhiên, cũng cần lưu ý rằng không nên tập luyện thể dục quá mức vào mùa đông vì có thể gây áp lực cho tim mạch và tăng nguy cơ đột quỵ, đặc biệt là vào các thời điểm nhiệt độ thấp nhất trong ngày như sáng sớm và tối muộn.