Giải cứu người đàn ông đột quỵ chỉ trong nháy mắt!

Giải cứu người đàn ông đột quỵ chỉ trong nháy mắt!

Người đàn ông 66 tuổi đột quỵ, không đưa vào bệnh viện mà gia đình cứu nguy bằng cách bôi nước gừng và tiêm máu từ ngón tay và tai để loại bỏ máu độc Tình trạng sức khỏe hàng ngày vẫn nguy kịch

Người nhà được thông báo rằng sau khi phát hiện bệnh nhân nằm trên giường ở tư thế không tự nhiên, cảm thấy đau đầu, nói khó hiểu, một nửa cơ thể yếu ở bên trái, người thân đã xử lý vấn đề bằng cách sử dụng nước gừng để xoa bóp, sử dụng kim để châm máu ở đầu ngón tay và tai để giải "máu độc".

Sau 5 giờ, do không có sự cải thiện, người đàn ông 66 tuổi đã được người thân đưa tới Bệnh viện Đa khoa Hùng Vương (Phú Thọ) để cấp cứu. Tại đây, bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân bị đột quỵ nao.

Giải cứu người đàn ông đột quỵ chỉ trong nháy mắt!

Nhiều trường hợp của đột quỵ não nặng đã được cứu sống, nhưng lại để lại hậu quả nghiêm trọng. Ảnh: Mạc Thảo

Hình ảnh chụp tại viện cho thấy một bệnh nhân bị nhồi máu não cấp do tắc mạch não giữa M1, M2, buộc phải điều trị cấp cứu bằng phương pháp loại bỏ huyết khối, với mục tiêu khôi phục thông suốt quá trình lưu thông máu não.

Sau khi can thiệp, bệnh nhân đã tiến hành phẫu thuật tái thông hoàn toàn đoạn M1 để điều trị nhồi máu não. Sau đó, tình trạng sức khỏe của bệnh nhân đã ổn định và anh đã được chuyển đến Khoa Hồi sức cấp cứu để theo dõi và điều trị tiếp. Đến ngày 8-7, bệnh nhân đã có sự cải thiện về chức năng cơ tay và chân trái.

Theo bác sĩ Trần Văn Kiên, Trưởng Khoa Chẩn đoán hình ảnh tại Bệnh viện Đa khoa Hùng Vương (Phú Thọ), bệnh nhân nam này đã bị nhồi máu não nhưng đã đến bệnh viện khá muộn, chỉ sau 5 giờ kể từ khi xuất hiện triệu chứng. May mắn là bệnh nhân đã được can thiệp thành công.

Đột quỵ có hai dạng chính là nhồi máu não và xuất huyết não, trong đó nhồi máu não chiếm tỷ lệ 80-85% và số ca đột quỵ. Thời gian quý giá nhất để can thiệp điều trị nhồi máu não là trong khoảng 4,5 giờ kể từ khi xuất hiện các dấu hiệu.

Đột quỵ não là nguyên nhân hàng đầu gây tử vong, xếp sau tim mạch và ung thư, và là nguyên nhân phổ biến nhất gây tàn tật.

Các bác sĩ cho biết hiện nay, mặc dù số người tử vong đã giảm nhưng tỉ lệ tàn tật do đột quỵ vẫn rất cao do nguyên nhân có thể làm chậm trễ quá trình điều trị. Điều này có thể xảy ra khi bệnh nhân không được phát hiện sớm hoặc khi nhiều người cho rằng bệnh nhân bị trúng gió và thực hiện các phương pháp như bôi dầu, cạo gió... dẫn đến chậm trễ trong quá trình điều trị.