5 điều không nên bỏ qua khi tiêu thụ hạt dẻ, đặc biệt đối với chị em phụ nữ!

5 điều không nên bỏ qua khi tiêu thụ hạt dẻ, đặc biệt đối với chị em phụ nữ!

Chuyên gia khuyến nghị 5 điều 'không' cần biết khi ăn hạt dẻ để bảo vệ sức khỏe của chị em Đừng bỏ qua cảnh báo này và hãy tránh những rủi ro về sức khỏe khi thưởng thức hạt dẻ thơm ngon trong mùa hạ

Khí hậu mùa đông lạnh giá khiến cơ thể chúng ta cần ăn nhiều thực phẩm giàu protein và năng lượng. Ngoài việc ăn thịt, hạt cũng rất quan trọng để bổ sung dinh dưỡng.

Hạt dẻ được mệnh danh là "vua của các loại quả khô", rất thích hợp để ăn vào mùa đông. Chúng xuất hiện trên cây vào cuối thu và được hái xuống để tiêu thụ nhiều vào mùa đông. Ăn hạt dẻ đúng mùa đúng thời điểm là cách bổ sung dinh dưỡng khôn ngoan cho cơ thể.

5 điều không nên bỏ qua khi tiêu thụ hạt dẻ, đặc biệt đối với chị em phụ nữ!

Theo BS Đông y Nguyễn Hữu Trường (làm việc tại TP.HCM), theo quan điểm của Đông y, hạt dẻ có vị ngọt, tính ấm đi vào 3 kinh tỳ, vị và thận, có tác dụng bổ thận, ích tinh, mạnh gân cốt, kiện tỳ (tăng cường chức năng tiêu hóa), dưỡng vị (nuôi dưỡng dạ dày), hoạt huyết, chỉ huyết (cầm máu; chủ trị phản vị (ăn vào nôn ngược trở lại), tiết tả (tiêu chảy) do tỳ vị hư hàn, lưng gối mềm yếu do thận hư, tiểu tiện nhiều lần, thổ huyết, nục huyết (chảy máu cam), tiện huyết (đại tiện ra máu), đòn ngã sưng đau..

Trong Đông y, hạt dẻ là một vị thuốc quý. Nghiên cứu của y học hiện đại cũng cho thấy, đây là loại hạt cực kỳ bổ dưỡng. Thành phần của hạt dẻ bao gồm 5,7-10,7% protein, 2- 7,4% protid, 62-70% chất đường và tinh bột. Loại hạt này còn có nhiều loại axit amin thiết yếu cơ thể cần như carotene, vitamin B1, B2, C, nicotinic acid, kali, canxi, magie, phốt pho, sắt...

Hàm lượng dinh dưỡng, khoáng chất dồi dào trong hạt dẻ giúp trì hoãn lão hóa, làm ấm lá lách và dạ dày, bổ sung khí. Mùa đông là thời điểm cần rất nhiều chất dinh dưỡng. Ăn một ít hạt dẻ có thể giúp bổ sung năng lượng, giảm mệt mỏi, tăng cường sức đề kháng.

5 điều không nên bỏ qua khi tiêu thụ hạt dẻ, đặc biệt đối với chị em phụ nữ!

Mặc dù vậy, giới chuyên gia Đông y khuyến cáo 5 "không" khi ăn hạt dẻ để có sức khỏe tốt nhất vào mùa lạnh:

Theo Sohu, sau khi bóc vỏ, hạt dẻ tươi có màu be, kết cấu giòn, mùi ngậy, có người rất thích ăn. Tuy nhiên, thực tế là hạt dẻ không thích hợp để ăn sống trực tiếp. Chúng chứa nhiều tinh bột và cellulose, khiến cơ thể khó tiêu hóa hơn khi ăn sống.

Hạt dẻ sống có thể chứa vi khuẩn, vi trùng và chất gây hại. Việc ăn sống có thể ảnh hưởng xấu đến sức khỏe. Vì vậy, bạn nên nấu chín hạt dẻ trước khi thưởng thức.

2. Tránh ăn hạt dẻ bị côn trùng tấn công.

Hạt dẻ có mùi ngọt, hương thơm đậm đà, không chỉ được yêu thích trong ẩm thực mà còn là mục tiêu chính của côn trùng. Mọc trên cành, hạt dẻ rất dễ bị những loài côn trùng nhỏ bò vào.

5 điều không nên bỏ qua khi tiêu thụ hạt dẻ, đặc biệt đối với chị em phụ nữ!

Vì vậy, khi mua hạt dẻ, bạn cần phải chọn lựa kỹ lưỡng. Nên chọn hạt dẻ nguyên vẹn và tránh hạt dẻ có lỗ. Nói chung, nếu hạt dẻ bị côn trùng tấn công, chắc chắn nó sẽ nhiễm vi khuẩn, vi trùng… nên tuyệt đối không nên ăn.

Không nên ăn hạt dẻ trước khi đi ngủ để cơ thể được nghỉ ngơi tốt nhất. Hạt dẻ chứa nhiều carbohydrate, cellulose và các thành phần khác, có thể làm tăng gánh nặng cho lá lách và dạ dày, dễ chuyển hóa thành mỡ, gây tăng cân nhanh chóng.

Hội chị em muốn giữ gìn vóc dáng và sức khỏe tốt nhất nên tránh ăn ít hoặc không ăn hạt dẻ tẩm đường vào thời gian gần giờ đi ngủ.

Hạt dẻ rang là món ăn phổ biến vào mùa đông, khiến nhiều người không thể cưỡng lại, phải dừng lại để thưởng thức. Tuy nhiên, hạt dẻ rang thường được tẩm đường để tạo hương vị ngon hơn, hấp dẫn hơn, khiến người ta không thể cưỡng lại. Tuy nhiên, mọi người không nên ăn hoặc ăn ít nhất có thể với loại hạt dẻ này vì chúng không tốt cho sức khỏe.

5 điều không nên bỏ qua khi tiêu thụ hạt dẻ, đặc biệt đối với chị em phụ nữ!

Đầu tiên, hạt dẻ chứa rất nhiều đường. Sau khi chiên với đường, mỗi hạt dẻ đều được phủ lớp đường, khiến việc ăn vô tình tăng lượng đường trong máu. Ngoài ra, hàm lượng chất béo trong loại hạt dẻ rang này cũng không hề thấp, nên việc ăn thường xuyên có thể dẫn đến tăng cân.

Trong quá trình sản xuất, việc chiên dẻ ở nhiệt độ cao có thể sản sinh ra các chất độc hại cho cơ thể, do đó nên hạn chế ăn dẻ chiên. Thay vào đó, bạn nên hấp, luộc hoặc hầm hạt dẻ để bảo vệ sức khỏe tốt hơn.

5. Tránh ăn hạt dẻ cùng sữa.

Sữa có nhiều nước. Khi uống sữa và ăn hạt dẻ, tinh bột trong hạt dẻ sẽ hút nước và làm chúng trương nở, gây cảm giác khó chịu và đầy hơi.

Bên cạnh đó, sữa cũng chứa nhiều canxi, trong khi hạt dẻ lại chứa nhiều xenlulo. Ăn cùng lúc 2 loại thực phẩm này có thể làm ảnh hưởng đến quá trình hấp thu canxi và giảm giá trị dinh dưỡng.