Cá thừa 4 yếu tố này có thể gây nguy hiểm, cần tránh mua ngay và luôn

Cá thừa 4 yếu tố này có thể gây nguy hiểm, cần tránh mua ngay và luôn

Cá có 4 đặc điểm này không nên mua khi đi chợ vì chúng không chỉ không ngon mà còn có thể chứa độc tố và vi khuẩn gây hại cho sức khỏe Hãy chọn cá có đặc điểm khác, đảm bảo an toàn và chất lượng

Cá thừa 4 yếu tố này có thể gây nguy hiểm, cần tránh mua ngay và luôn

Nghiên cứu của y học hiện đại đã chỉ ra rằng, cá chứa nhiều protein, vitamin và nhiều loại khoáng chất, axit béo omega-3... Cá được coi là một nguồn dinh dưỡng có lợi cho quá trình giảm cân, hỗ trợ sức khỏe tim mạch và kiểm soát huyết áp... Các chuyên gia dinh dưỡng thường khuyên ăn ít nhất 3 bữa cá/tuần.

Tuy nhiên, không phải loại cá nào cũng thích hợp để tiêu thụ. Theo thông tin được chia sẻ trên trang Sohu (Trung Quốc), có 4 đặc điểm cho thấy một loại cá, dù giá rẻ đến đâu, cũng không nên mua khi đi chợ vì chúng không ngon và có chứa nhiều độc tố.

Cá có những đặc điểm này có thể chứa độc tố và vi khuẩn, nên tốt nhất không nên mua.

Mắt cá có màu trắngđục.

Mắt của cá là một trong những phần tiết lộ độ tươi sáng của nó. Cá tươi sẽ có mắt hơi phồng lên một chút, sáng bóng và trông thấy rõ tròng mắt. Khi cá đã chết hoặc bị ươn, nó sẽ sinh ra nhiều vi khuẩn, làm cho mắt trở nên mờ, có màu đục và không thể nhìn rõ tròng đen.

Lưu ý rằng khi đánh bắt và vận chuyển cá, có thể xảy ra va đập, gây thay đổi màu sắc của mắt cá thành màu đỏ. Mặc dù phần mắt lúc này có thể đang chảy máu nhưng vẫn có vẻ sáng đẹp, mắt có hơi lồi, điều này cho thấy cá vẫn tươi ngon và bạn có thể yên tâm mua về ăn.

Cá cũng có thể bị bong vảy.

Đi chợ, nếu bạn thấy cá có nhiều chất nhầy, bị bong vảy... thì dù rẻ cũng đừng mua, bởi đó là dấu hiệu cá đã chết từ lâu. Cá ươn vừa có mùi vị không ngon, lại chứa nhiều vi khuẩn có hại cho sức khỏe.

Cá thừa 4 yếu tố này có thể gây nguy hiểm, cần tránh mua ngay và luôn

Đi chợ, nếu bạn nhìn thấy cá có nhiều chất nhầy, bị bong vảy... thì dù giá rẻ đến đâu cũng không nên mua.

Cá đông lạnh có thịt chuyển màu vàng

Mặc dù giao thông hiện nay đã tiện lợi, nhưng có rất nhiều cá đông lạnh bị biến chất và hết hạn sử dụng khi đến tay người tiêu dùng. Nhiều người bán, vì lợi nhuận, đã thay đổi ngày sử dụng của chúng. Loại cá này có thể đã bị biến chất và khi rã đông sẽ có mùi khó chịu, chắc chắn không nên mua.

Cá thừa 4 yếu tố này có thể gây nguy hiểm, cần tránh mua ngay và luôn

Thịt của cá không đàn hồi và thấp hơn mức bình thường.

Khi đến chợ để mua cá, xin hãy nhớ dùng tay áp nhẹ vào phần bụng dưới để kiểm tra sự tươi ngon của nó. Nếu là loại cá tươi, khi áp vào sẽ cảm nhận được thịt sẽ cứng chắc và có độ đàn hồi tốt. Thậm chí chỉ cần áp nhẹ vào, thịt sẽ tức thì trở lại trạng thái ban đầu.

Vậy đi chợ nên mua cá có đặc điểm gì?

Nhưng cá ưa tươi, không có vi khuẩn độc hại, sẽ không để lại vết lõm sâu khi chúng ta ấn vào thịt. Một số loại cá khác lại mềm nhũn, khi chế biến thì thịt sẽ bị vỡ ra thành từng mảnh nhỏ. Ăn những loại cá này không chỉ không ngon mà còn có hại cho sức khỏe.

Vậy đi chợ nên mua cá có đặc điểm gì?

Bác sĩ Chen Shizhang (Bệnh viện Hựu An Bắc Kinh, Trung Quốc) đã chia sẻ, để chọn mua cá tươi ngon, chúng ta có thể xem xét một số đặc điểm sau:

- Đặc điểm đầu tiên của cá tươi là có mắt trong suốt, nhãn cầu nguyên vẹn, đầy đặn và phồng lên một chút.

- Đặc điểm thứ hai là màu sắc của phần mang cá là hồng, nắp mang được đóng chặt và khi mở ra, có thể nhìn thấy chất nhầy trong suốt. Vảy cá bóng và bám chặt vào thân.

- Hãy thử ngửi cá vào ngày thứ ba. Nếu có một chút mùi tanh nhẹ nhàng nhưng không quá mạnh, thì cá vẫn còn tươi. Còn nếu mùi tanh kinh khủng, kết hợp với mùi hôi thối, có thể cá đã chết từ lâu và vi khuẩn đã khiến mùi của cá trở nên nặng nề.

- Cuối cùng, hãy dùng ngón tay ấn vào cơ thể của cá. Nếu thịt cá tươi mạnh mẽ và linh hoạt, và nếu vết lõm biến mất ngay sau khi bạn đặt ngón tay lên, điều này chứng tỏ cá còn tươi ngon và có thể được mua về để sử dụng.