5 dấu hiệu nhận biết phụ nữ có nội tiết tố dồi dào sẽ khiến bạn bất ngờ!

5 dấu hiệu nhận biết phụ nữ có nội tiết tố dồi dào sẽ khiến bạn bất ngờ!

Nội tiết tố không chỉ ảnh hưởng ngoại hình, mà còn là yếu tố quyết định tốc độ lão hóa và sức khỏe của phụ nữ Sự ổn định cảm xúc, kinh nguyệt đều đặn, giấc ngủ tốt, da khỏe mạnh và đời sống tình dục ổn định là những đặc điểm cần chú ý

Thực tế, cả nam và nữ đều có hệ thống nội tiết, bao gồm các tuyến hormone trong cơ thể. Hormone nữ đóng vai trò quan trọng trong sức khỏe, sinh lý, và tâm lý của phụ nữ nhiều hơn nam giới. Trong số các hormone này, estrogen, progesterone, cortisol và hormone tuyến giáp là những hormone quan trọng nhất và được biết đến rộng rãi.

Phụ nữ có nội tiết tố ổn định và mạnh mẽ thường có ngoại hình nữ tính, xuất hiện trẻ trung lâu hơn và thể chất khỏe mạnh hơn. Dưới đây là 5 đặc điểm của phụ nữ có nội tiết tố dồi dào:

1. Cảm xúc ổn định

Sự cân bằng nội tiết tố là yếu tố quan trọng trong việc duy trì tâm trạng và sức khỏe tinh thần của phụ nữ. Điều này làm cho phụ nữ có thể trở nên bất ổn tâm trạng, cáu giận trong những ngày kinh nguyệt hoặc có thể "bốc hỏa" sau khi mãn kinh.

5 dấu hiệu nhận biết phụ nữ có nội tiết tố dồi dào sẽ khiến bạn bất ngờ!

Phụ nữ có nội tiết tố được cân bằng thì tâm trạng cũng thường ổn định và tích cực hơn (Ảnh minh họa)

Phụ nữ có nồng độ hormone cao thường có khả năng kiểm soát căng thẳng tốt hơn, duy trì quan điểm tích cực và ít thay đổi tâm trạng hơn. Nếu bạn thường xuyên cảm thấy hạnh phúc và hài lòng, điều này có thể là dấu hiệu rằng bạn thiếu hụt hoặc mất cân bằng hormone nội tiết, đặc biệt là estrogen và cortisol.

Sự giảm nồng độ hormone estrogen và cortisol cũng có thể gây mất tập trung và suy giảm trí nhớ. Nếu lượng estrogen thấp, điều này cũng ảnh hưởng đến quá trình sản sinh serotonin - một loại hormone ảnh hưởng đến cảm xúc và tâm lý của phụ nữ. Thiếu serotonin, bạn có thể cảm thấy mệt mỏi, căng thẳng, lo lắng, stress mà không rõ nguyên nhân. Cảm xúc thất thường, khó kiểm soát và dễ mắc các bệnh tâm lý hơn.

2. Kinh nguyệt đều đặn

Nội tiết tố nữ có ảnh hưởng quan trọng đến chu kỳ kinh nguyệt. Người phụ nữ có sự cân bằng nội tiết tố, không thiếu estrogen thường có chu kỳ kinh nguyệt ổn định và ít đau bụng kinh.

Ngược lại, khi lượng estrogen bị thiếu, cơ thể sẽ gặp các vấn đề về chu kỳ kinh nguyệt, có thể dẫn đến thậm chí là việc không có kinh nguyệt hoặc mãn kinh. Tình trạng này không chỉ ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của phụ nữ mà còn có thể gây ảnh hưởng lớn đến khả năng sinh sản.

Theo các bác sĩ sản phụ khoa, nếu phụ nữ không rụng trứng thì nghĩa là mức độ estrogen và progesterone trong cơ thể thấp. Nguyên nhân là do estrogen, một loại hormone giúp dày niêm mạc tử cung hàng tháng, không đủ để kích thích quá trình rụng trứng. Khi mức estrogen thấp, niêm mạc tử cung không phát triển đủ để có kinh nguyệt.

3. Chất lượng giấc ngủ tốt

Giấc ngủ đủ và chất lượng rất quan trọng cho sức khỏe toàn diện và tinh thần của chúng ta. Phụ nữ có nồng độ hormone ổn định thường có giấc ngủ tốt hơn và thức dậy vào buổi sáng với cảm giác sảng khoái, tràn đầy năng lượng.

5 dấu hiệu nhận biết phụ nữ có nội tiết tố dồi dào sẽ khiến bạn bất ngờ!

Giấc ngủ chất lượng tốt sẽ giúp cân bằng nội tiết tố nữ (Ảnh minh họa)

Trung tâm y tế Yale Medicine (Mỹ) khẳng định vai trò quan trọng của hormone estrogen trong việc bảo vệ cơ thể khỏi chứng ngưng thở khi ngủ. Vì thế, phụ nữ có hệ thống nội tiết ổn định sẽ có giấc ngủ chất lượng tốt hơn.

Tương tự, khi estrogen bị thiếu hụt, khả năng ngưng thở khi ngủ sẽ cao hơn. Nếu bạn thấy thời gian gần đây bản thân bỗng tỉnh dậy nhiều lần giữa đêm, không thể ngủ sâu giấc... thì không loại trừ khả năng lượng nội tiết tố estrogen đang có vấn đề.

4. Sức khỏe làn da tốt

Khi nghiên cứu về tác động của nội tiết tố đối với da, chúng ta thường quan tâm tới ảnh hưởng của bốn loại nội tiết tố là estrogen, testosterone, cortisol và hormone tuyến giáp. Đây là bốn dạng nội tiết tố nữ có tác động trực tiếp và rõ rệt nhất lên làn da của bạn. Đặc biệt là estrogen.

Để có một làn da săn chắc, mềm mại và đàn hồi tốt, bạn cần đảm bảo lượng hormone estrogen đủ trong cơ thể. Nếu không có đủ nồng độ estrogen, da sẽ trở nên khá thô ráp, chảy xệ và mất đi độ đàn hồi. Thậm chí có thể xuất hiện những nếp nhăn và tàn nhang nhiều hơn.

Nếu hormone tuyến giáp và cortisol không đủ, da sẽ trở nên khô, thâm sạm, nhạy cảm và dễ bị mụn và bã nhờn. Còn với nội tiết tố testosterone, sự dư thừa có thể dẫn đến da bóng dầu và mụn trứng cá.

5. Đời sống tình dục ổn định

Đương nhiên, vai trò của nội tiết tố là rất quan trọng đối với tình dục của cả nam và nữ. Nếu nội tiết tố suy giảm, phụ nữ sẽ có những dấu hiệu bất thường rõ ràng hơn khi nghĩ hoặc thực hiện "chuyện ấy".

Trong cơ thể nữ giới, có 3 loại nội tiết tố ảnh hưởng đến sinh lý là estrogen, progesterone và testosterone. Trong đó, testosterone chỉ chiếm một tỷ lệ nhỏ. Estrogen là nội tiết tố có tác động lớn đến vấn đề sinh lý của phụ nữ trong đời sống tình dục, đặc biệt là trong quá trình dậy thì, kinh nguyệt, mang thai và mãn kinh.

5 dấu hiệu nhận biết phụ nữ có nội tiết tố dồi dào sẽ khiến bạn bất ngờ!

Suy giảm hormone đồng nghĩa với tình dục không tốt hơn đối với chị em (Ảnh minh họa)

Mức độ estrogen thấp có thể làm giảm ham muốn và làm cho việc quan hệ tình dục trở nên đau đớn hơn. Theo các chuyên gia phụ khoa, khô âm đạo là một biểu hiện của mức độ hormone estrogen thấp. Ngược lại, chị em có mức hormone mạnh mẽ sẽ cảm thấy thoải mái và dễ đạt cực khoái trong các hoạt động gần gũi vì không gặp phải tình trạng khô âm đạo.

Cùng với estrogen, progesterone và testosterone đều đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì ham muốn và chức năng tình dục ở phụ nữ. Do sự biến đổi của nồng độ hormone, phụ nữ thường có mức ham muốn tình dục cao nhất trước khi rụng trứng. Sự giảm đi của hormone trong những giai đoạn như mãn kinh hoặc sử dụng biện pháp tránh thai có tác động lên hormone cũng gây ảnh hưởng đến ham muốn tình dục của phụ nữ.

Nguồn và ảnh: Kknews, Woman.tvbs, Daily Mail