Bệnh nhân ung thư vú: Nguy cơ bị ung thư buồng trứng là thật hay sai?

Bệnh nhân ung thư vú: Nguy cơ bị ung thư buồng trứng là thật hay sai?

Nghiên cứu cho thấy, ung thư vú và ung thư buồng trứng có mối quan hệ chặt chẽ thông qua yếu tố nội tiết tố và di truyền Điều này đặt ra nhu cầu tầm soát định kỳ để phát hiện sớm cả hai loại ung thư

Ung thư vú và ung thư buồng trứng có mối liên hệ với nhau qua nhiều yếu tố khác nhau, bao gồm đột biến gene tăng nguy cơ mắc cả hai loại ung thư này. Nếu một người bị chẩn đoán mắc một trong hai bệnh ung thư này, nguy cơ phát triển bệnh còn lại sẽ tăng lên.

Theo BSCKI Hoàng Trọng Điểm, chuyên gia trong lĩnh vực Ung bướu, ung thư vú và ung thư buồng trứng là hai loại ung thư phổ biến nhất ở phụ nữ. Các yếu tố nguy cơ mắc ung thư vú bao gồm tuổi cao, tiếp xúc với các chất gây ung thư, hút thuốc lá, uống rượu, thừa cân, béo phì, ít vận động và một số yếu tố di truyền.

Yếu tố nguy cơ cao gây mắc ung thư vú bao gồm: có tiền sử gia đình có người mắc ung thư vú hoặc ung thư buồng trứng, có tiền sử kinh sớm, mãn kinh muộn, thường xuyên sử dụng thuốc tránh thai hoặc hormone nội tiết estrogen thay thế…

Bệnh nhân ung thư vú: Nguy cơ bị ung thư buồng trứng là thật hay sai?

Ung thư vú có thể làm tăng nguy cơ phát triển ung thư buồng trứng.

Các yếu tố được cho là có thể làm tăng nguy cơ mắc ung thư buồng trứng ở phụ nữ bao gồm kinh nguyệt không đều, mãn kinh sớm hoặc sinh đẻ ít, sử dụng thuốc kích thích rụng trứng và liệu pháp thay thế hormone sau mãn kinh. Ngoài ra, nếu phụ nữ có tiền sử mắc ung thư vú, cũng có thể tăng nguy cơ phát triển ung thư buồng trứng. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng tiền sử gia đình mắc các loại ung thư khác như ung thư đại trực tràng và ung thư vú có thể liên quan đến tăng nguy cơ mắc ung thư buồng trứng. Nguyên nhân cho hiện tượng này là do những loại ung thư này có thể do đột biến di truyền trong một số gene, dẫn đến hội chứng ung thư gia đình và làm tăng nguy cơ mắc ung thư buồng trứng.

Cần chú ý rằng, một số yếu tố nguy cơ sinh sản liên quan đến ung thư buồng trứng cũng có thể ảnh hưởng đến nguy cơ phát triển ung thư vú. Phụ nữ có tiền sử gia đình mắc bệnh ung thư vú có nguy cơ cao nhất mắc ung thư buồng trứng sau này.

Theo TS.BS Lê Hồng Quang - Trưởng khoa Ngoại vú, Bệnh viện K, việc phát hiện sớm ung thư vú rất quan trọng vì nó giúp tăng khả năng chữa khỏi và cải thiện chất lượng cuộc sống của bệnh nhân. Khi phát hiện sớm, bệnh nhân có nhiều cơ hội tiếp cận với các phương pháp điều trị hiệu quả và phòng ngừa các biến chứng khác.

Nghiên cứu đã chỉ ra rằng, có một sự liên quan giữa ung thư vú và ung thư buồng trứng do nhiều nguyên nhân. Các yếu tố nội tiết tố có thể ảnh hưởng đến cả hai loại ung thư và cũng có một số đột biến gene, đáng chú ý nhất là BRCA1 và BRCA2, làm tăng nguy cơ mắc cả hai loại ung thư.

Yếu tố nội tiết tố: Có nhiều loại ung thư vú khác nhau và nhiều loại ung thư phản ứng với hormone. Nếu ung thư vú có thụ thể hormone, hormone estrogen sẽ kích thích sự phát triển của ung thư. Buồng trứng sản xuất hormone này.

Đối với những người bị ung thư vú có thụ thể hormone dương tính, có thể sử dụng thuốc kháng estrogen (được gọi là liệu pháp nội tiết tố) hoặc quyết định phẫu thuật cắt bỏ buồng trứng để ngăn chặn sự phát triển của ung thư.

Yếu tố di truyền: Hai gene phổ biến nhất làm tăng nguy cơ mắc ung thư vú (cũng như ung thư buồng trứng) là gene BRCA1 và BRCA2. Ngoài ra, các nghiên cứu về phân tích gen cũng đã phát hiện một số gene khác có thể góp phần làm tăng nguy cơ mắc cả hai loại ung thư này.

Việc mắc ung thư vú và ung thư buồng trứng đồng thời không phổ biến, tuy nhiên, nó tăng nguy cơ phát triển bệnh cho những người có đột biến gene. Vì vậy, những người bị chẩn đoán mắc ung thư vú hoặc ung thư buồng trứng cần được theo dõi và sàng lọc các loại ung thư khác trong suốt cuộc sống để giảm nguy cơ phát triển bệnh hoặc phát hiện và điều trị sớm.

Bệnh nhân ung thư vú: Nguy cơ bị ung thư buồng trứng là thật hay sai?

Phát hiện sớm ung thư vú và ung thư buồng trứng là cách hiệu quả để điều trị thành công.

1. Mối quan hệ giữa ung thư vú và ung thư buồng trứng

Ung thư vú và ung thư buồng trứng có thể được điều trị hiệu quả nếu được phát hiện sớm. Nếu phát hiện bệnh muộn, khả năng điều trị hiệu quả và chất lượng cuộc sống sẽ giảm đi. Nhờ sự tiến bộ trong lĩnh vực y học, hiện nay có nhiều phương pháp giúp tăng cường hiệu quả điều trị và cải thiện chất lượng cuộc sống cho người bệnh. Vì vậy, việc tầm soát ung thư là cách phát hiện bệnh sớm và tăng cường khả năng điều trị thành công, đặc biệt là đối với những phụ nữ có nguy cơ cao.

Phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ nên tự kiểm tra vú thường xuyên và thực hiện khám sàng lọc ung thư định kỳ. Trong giai đoạn mãn kinh, sau khi tròn 50 tuổi, phụ nữ nên thực hiện khám sàng lọc ung thư buồng trứng hàng năm tại các cơ sở y tế chuyên khoa.

Nếu phụ nữ có tiền sử gia đình cho thấy tồn tại nguy cơ mắc ung thư buồng trứng, họ có thể lựa chọn tư vấn và xét nghiệm di truyền để dự đoán khả năng bị mắc phải một trong các đột biến gene có liên quan đến tăng nguy cơ ung thư buồng trứng.