5 cách giúp cơ thể nghỉ ngơi, thư giãn mà không làm mệt thêm

5 cách giúp cơ thể nghỉ ngơi, thư giãn mà không làm mệt thêm

Có nhiều hành vi bề ngoài tưởng chừng như đang giúp cơ thể nghỉ ngơi, thư giãn nhưng thực tế lại làm cơ thể mệt mỏi hơn, tiêu tốn năng lượng và gây tổn hại cho thể chất lẫn tinh thần

Nhịp sống hiện đại đầy áp lực khiến nhiều người thường xuyên cảm thấy quá tải và cần nghỉ ngơi. Tuy nhiên, để có hiệu quả thì cách nghỉ ngơi và thư giãn cần được thực hiện đúng cách.

Đừng nghĩ rằng không làm gì cả hoặc chỉ làm những việc mình thích là đủ để yêu chiều bản thân, nạp năng lượng và tinh thần. Có 5 cách mọi người thường tưởng là đang nghỉ ngơi và thư giãn, nhưng thực tế lại khiến cơ thể mệt mỏi hơn và tăng nguy cơ mắc bệnh:

1. Ngủ quá nhiều

Ngủ quá nhiều - một sự đánh đổi không đáng giá

5 cách giúp cơ thể nghỉ ngơi, thư giãn mà không làm mệt thêm

Ngủ là một quá trình quan trọng, giúp cho cơ thể và tâm trí được nghỉ ngơi, phục hồi. Tuy nhiên, việc ngủ quá nhiều lại có thể gây nhiều vấn đề không lường trước đối với sức khỏe. Trong trường hợp thiếu ngủ, bạn có thể cảm thấy mệt mỏi, nhưng khi ngủ quá nhiều, tình trạng này sẽ không khác gì một cục pin bị sạc quá mức, gây hủy hoại hoặc sự cố gây cháy nổ...

5 cách giúp cơ thể nghỉ ngơi, thư giãn mà không làm mệt thêm

Ngủ quá nhiều không phải là một cách hiệu quả để nghỉ ngơi và phục hồi sức khỏe, điều này là một sai lầm phổ biến mà nhiều người mắc phải.

Theo các chuyên gia tại webMD, người trưởng thành nên ngủ từ 6 đến 9 giờ mỗi ngày, trong đó 80% thời gian là vào ban đêm. Ngủ quá nhiều có thể gây rối loạn và dẫn đến sự muốn ngủ nhiều hơn, dễ buồn ngủ, kể cả sau khi đã ngủ trưa.

Ngủ quá nhiều không chỉ làm cho cơ thể mệt mỏi và mất năng lượng, mà còn có thể ảnh hưởng đến trí nhớ. Một cuộc khảo sát lớn tại Anh đã cho thấy ngủ quá nhiều và ngủ mãn tính có thể gây giảm trí thông minh, tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường, bệnh tim, bệnh Alzheimer, trầm cảm, vô sinh và các bệnh khác. Vì vậy, dù sau mệt mỏi, tránh ngủ quá nhiều là lựa chọn tốt.

2. Đắm chìm vào các phương tiện truyền thông xã hội

Trong tâm trí của hầu hết mọi người, đặc biệt là với giới trẻ, việc thưởng thức giao tiếp trực tuyến và lướt web bằng điện thoại di động có thể được miêu tả như là "liều hợp pháp của sự thoả mãn ngắn hạn nhất". Với sự phát triển không ngừng của các nền tảng mạng xã hội độc đáo, hấp dẫn và đa dạng thông tin, việc cá nhân hóa theo sở thích của người dùng đã đạt đến một tầm cao mới.

Mạng xã hội là không gian để thể hiện cảm xúc, tìm kiếm thông tin hài hước... nhưng nó cũng gây ra những tác động tiêu cực và thậm chí gây mệt mỏi hơn. Tiếp tục lưu lạc trên mạng xã hội trong thời gian dài không cố ý khiến bạn tỉnh thức lâu hơn, ánh sáng từ màn hình điện thoại/máy tính cũng ảnh hưởng đến não, mắt và da...

Kiểu kích thích liên tục và cường độ cao này sẽ dần nâng cao ngưỡng chịu đựng của não đối với thông tin. Bạn cũng rất dễ phụ thuộc vào thói quen này, cảm thấy khó chịu và mệt mỏi, thậm chí nghiện nó. Các nghiên cứu cũng cho thấy rằng việc sử dụng mạng xã hội khi mệt mỏi và cần nghỉ ngơi có thể tăng nguy cơ mắc các bệnh tâm thần, như rối loạn lo âu và FOMO.

FOMO chỉ sự lo lắng lan tỏa do sợ bỏ lỡ những trải nghiệm ý nghĩa của người khác. Nó được thể hiện qua mong muốn không ngừng hiểu những gì người khác trải qua. Hành vi thụ động sử dụng mạng xã hội có thể dễ dàng kích hoạt sự so sánh xã hội và tăng căng thẳng cho mỗi cá nhân. Vì vậy, nếu muốn nghỉ ngơi đúng nghĩa, hãy hạn chế hoặc tạm dừng việc sử dụng mạng xã hội nhé!

3. Nghỉ ngơi quá nhiều

Nghỉ ngơi một cách hoàn toàn, tức là không làm bất kỳ công việc gì, có thể giúp phục hồi thể lực nhanh chóng. Tuy nhiên, quá lạm dụng việc nghỉ ngơi sẽ không mang lại lợi ích gì. Khi bạn cảm thấy mệt mỏi hoặc yếu đuối, có thể nhận được lời khuyên từ người thân, bạn bè hoặc chuyên gia y tế rằng bạn nên "nghỉ ngơi nhiều hơn". Tuy nhiên, điều này không có nghĩa là bạn có thể nghỉ ngơi bất kỳ thời gian nào bạn muốn.

Nếu bạn chỉ nghỉ ngơi mà không có hoạt động hay di chuyển trong một khoảng thời gian dài, bạn sẽ cảm thấy mệt mỏi hơn. Đặc biệt, nếu bạn không nghỉ ngơi đúng lúc khi cơ thể đang có đủ năng lượng, mà lại nghỉ ngơi nhiều khi cơ thể cạn kiệt năng lượng, điều này có thể làm bạn mệt mỏi hơn. Việc này có thể dẫn đến chứng mệt mỏi mãn tính và làm giảm sự hoạt động của hệ miễn dịch.

Có một số nghiên cứu đã cho thấy, nếu bạn mắc bệnh do virus, việc nghỉ ngơi quá nhiều sẽ dẫn đến xuất hiện nhiều triệu chứng hơn sau sáu tháng. Việc nghỉ ngơi quá lâu trong một ngày góp phần làm gián đoạn giấc ngủ. Thay vào đó, hãy chỉ nghỉ ngơi trong vài giờ và kiểm tra lại trạng thái cơ thể và tinh thần trước khi quyết định tiếp tục nghỉ ngơi.

Ngoài ra, nghỉ ngơi không nhất thiết phải chỉ ở một nơi và không làm gì. Thực tế, đi dạo, tập yoga, đọc sách... hoặc gặp gỡ bạn bè trong thời gian nghỉ ngơi cũng có thể giúp bạn tránh cảm thấy mệt mỏi.

4. Dành quá nhiều thời gian cho trò chơi điện tử

So với mạng xã hội, trò chơi điện tử hiện nay đã trở thành cách giải toả căng thẳng và nghỉ ngơi phổ biến với rất nhiều người trẻ. Tuy nhiên, nếu chỉ chơi để giải trí ngắn hạn và làm giảm áp lực, thì chỉ trong một thời gian ngắn và hợp lý mới mang lại kết quả tốt nhất. Ngược lại, nếu bạn dành quá nhiều thời gian, thậm chí cả ngày hoặc nhiều ngày liền chơi game, thì không còn được xem là nghỉ ngơi hay giải trí.

Bạn sẽ cảm thấy mệt mỏi và căng thẳng hơn theo thời gian, ngày càng tăng khả năng mắc bệnh, rối loạn giấc ngủ và nguy cơ trở thành "nghiện game". Đặc biệt đối với những trò chơi đòi hỏi tập trung cao, gợi cảm giác chiến thắng, có yếu tố bạo lực hoặc liên quan đến tiền bạc. Ngoài ra, chơi game liên tục trong nhiều giờ cũng ảnh hưởng đến mắt, làn da và xương khớp.

Nếu muốn thư giãn, hồi phục và nghỉ ngơi bằng trò chơi điện tử, hãy chọn cách chơi cẩn thận và không nên chơi quá 3,4 giờ mỗi ngày. Trong quá trình chơi, cũng cần có thời gian nghỉ ngơi và không nên đặt tất cả tâm trí vào "thế giới ảo" đó. Ngay cả những game thủ chuyên nghiệp cũng cần nghỉ ngơi và nạp lại năng lượng trong quá trình chơi game. Ngoài ra, cũng nên đặt giới hạn thích hợp cho mỗi lần chơi và tuân thủ nó, từ đó biến trò chơi thành một cách "xả stress" và nghỉ ngơi lành mạnh.

5. Ăn uống theo sở thích

Không thể phủ nhận rằng việc ăn uống theo sở thích một cách thoải mái có thể giúp cơ thể và tâm trí được "nuôi dưỡng", cảm thấy thoải mái hơn. Nạp năng lượng cũng là một cách tuyệt vời để nghỉ ngơi và phục hồi sức khỏe khi mệt mỏi. Tuy nhiên, việc ăn uống một cách không kiểm soát sẽ có mức giá đắt đỏ!

5 cách giúp cơ thể nghỉ ngơi, thư giãn mà không làm mệt thêm

Hành động ăn uống vô tội vạ không mang lại lợi ích tâm lý (Hình ảnh minh họa)

Khi tiêu thụ quá nhiều thức ăn, các tế bào trong máu mà đang hoạt động trong ruột sẽ làm chậm quá trình hoạt động của toàn bộ cơ thể và chuyển sang trạng thái thư giãn. Kết quả là não bộ không đủ dung lượng tế bào máu để duy trì tính linh hoạt, dẫn đến tình trạng mệt mỏi và uể oải của cả cơ thể. Đó chính là lý do tại sao khi ăn quá nhiều, ta cảm thấy mệt mỏi, uể oải và không có hứng thú thực hiện hoạt động nào.

Đặc biệt, nhiều người thích sử dụng thức ăn ngọt và chiên rán để thưởng thức khi muốn nghỉ ngơi và cải thiện tâm trạng. Tuy nhiên, chúng không chỉ gây tăng cân và các vấn đề về sức khỏe, mà còn gây ra những phản ứng tiêu cực cho tâm trạng và sức khỏe.

Cảm giác mệt mỏi, lo lắng, mất cân bằng, buồn nôn... sau khi ăn quá nhiều đồ ngọt là dấu hiệu của phản ứng sau ăn khi mức đường huyết giảm đột ngột. Nguyên nhân của việc giảm đường huyết là do ban đầu mức đường trong máu tăng cao đột ngột khi tiêu thụ quá nhiều tinh bột và đồ ngọt.

Đồ chiên rán đã có sự nổi tiếng là "thủ phạm gây cảm giác chán nản". Một nghiên cứu kéo dài trong 6 năm tại Tây Ban Nha đã chỉ ra rằng việc tiêu thụ chất béo quá nhiều sẽ dẫn đến cảm giác chán nản và gia tăng nguy cơ rơi vào trạng thái trầm cảm. Tất nhiên, những loại thực phẩm này đồng thời yêu cầu cơ thể hoạt động cực đoan để tiêu hóa và chuyển hóa thay vì nghỉ ngơi.