3 dấu hiệu móng chân minh bạch về vấn đề sức khỏe, một trong số đó có thể xuất hiện dấu hiệu ung thư khó phát hiện

3 dấu hiệu móng chân minh bạch về vấn đề sức khỏe, một trong số đó có thể xuất hiện dấu hiệu ung thư khó phát hiện

Móng chân là một chỉ báo quan trọng về sức khỏe Thay đổi hình dạng, màu sắc hay mùi của móng chân có thể là dấu hiệu của các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng, bao gồm cả ung thư khó phát hiện Đừng bỏ qua những biểu hiện này và hãy chăm sóc móng chân một cách cẩn thận

Bác sĩ chuyên ngành y học chăm sóc đặc biệt Hoàng Hiên từ Trung Quốc đã cho biết rằng những thay đổi trên ngón chân trong cuộc sống hàng ngày có thể là dấu hiệu của một số vấn đề không bình thường liên quan đến sức khỏe.

Có 3 yếu tố cần quan sát, bao gồm hình dạng của móng, màu sắc và mùi của nó. Nếu có bất kỳ sự thay đổi đột ngột nào trong các đặc điểm này trên móng chân, người bệnh nên đến các cơ sở y tế chuyên môn để được kiểm tra sớm nhất.

3 dấu hiệu móng chân minh bạch về vấn đề sức khỏe, một trong số đó có thể xuất hiện dấu hiệu ung thư khó phát hiện

1. Thay đổi hình dạng:

Móng chân trở nên dày hơn hoặc dễ gãy

Tình trạng này có thể là kết quả của nhiều loại nấm hoặc các bệnh da khác gây ra. Ngoài ra, nó cũng có thể xuất hiện do móng chân và vùng xung quanh bị tổn thương.

Móng hình thìa có thể liên quan đến một bệnh gọi là koilonychia, gây ra sự mỏng và lõm của móng. Nguyên nhân có thể là do thiếu sắt. Người bệnh nên đi khám để được tư vấn về chế độ ăn uống cần thiết hoặc sử dụng thuốc điều trị nếu cần thiết.

Móng quặp (Onychogryphosis)

Đây là một căn bệnh khiến móng chân phát triển không đều và nhanh chóng, chủ yếu ảnh hưởng đến ngón cái. Nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng móng quặp thường do bàn chân bị chèn ép hoặc ma sát trong thời gian dài, gây ra chấn thương. Ngoài ra, còn có một số nguyên nhân khác như nhiễm nấm, vảy nến, vấn đề về mạch máu ngoại biên...

Viêm quanh móng là một căn bệnh thường gặp, xuất hiện khi da xung quanh móng chân bị nhiễm trùng. Căn bệnh này thường có tính chất cấp tính, nhưng cũng có thể trở nên mạn tính nếu bị nhiễm khuẩn từ vi khuẩn như Staphylococcus và Streptococcus hoặc nấm candida xâm nhập vào lớp da bị tổn thương (như xước măng rô, chấn thương móng hoặc mất lớp biểu bì). Thường thì nhiễm trùng bắt đầu từ móng chọc thịt ở ngón chân.

3 dấu hiệu móng chân minh bạch về vấn đề sức khỏe, một trong số đó có thể xuất hiện dấu hiệu ung thư khó phát hiện

Sơn móng acrylic có thể gây ra vết thương và viêm nhiễm ở móng, đặc biệt khi tiếp xúc với các hóa chất mạnh. Ngoài ra, một số trường hợp có thể do tiểu đường, nhiễm nấm móng hoặc ngâm chân trong nước trong một thời gian dài.

Mủ thường phát triển dọc theo bờ móng và đôi khi bên dưới móng. Nếu không được điều trị kịp thời, nhiễm trùng có thể lan rộng đến mô mềm và gây chín mé. Đặc biệt, nhiễm trùng có thể xâm nhập sâu vào ngón chân, gây viêm gân và nhiễm trùng. Vì vậy, khi gặp trường hợp này, người bệnh không nên chủ quan và tự điều trị, mà cần điều trị ngay để tránh nhiễm trùng nặng hơn.

2. Thay đổi màu sắc

Màu nâu hoặc vàng:

Có nhiều nguyên nhân khiến móng tay có màu nâu hoặc vàng, như nhiễm nấm hoặc do sử dụng thuốc lá, tiếp xúc với các chất hoá học hoặc thuốc nhuộm. Tuy nhiên, cũng có trường hợp mà móng tay có màu nâu, vàng do các bệnh liên quan đến hệ hô hấp, hệ bạch huyết hoặc biến chứng của tiểu đường.

Móng đen hoặc thẫm màu:

Sau những vết thương, va đập mạnh hoặc khi đi giày dép quá chật, móng chân có thể bị tụ máu dưới da. Ban đầu, vết bầm tím thường có màu đỏ, sau đó chuyển sang màu tím, nâu sẫm, và cuối cùng là màu đen khi máu đọng lại và tạo thành cục. Móng chân bị đen này sẽ mọc lại sau khoảng 6-9 tháng hoặc thậm chí lâu hơn.

Tuy nhiên, nếu không phải do những trường hợp đã được đề cập, thì mảng đen sẫm dưới ngón chân có thể là một dấu hiệu cảnh báo về căn bệnh ung thư da ác tính. Loại ung thư này phát triển từ các tế bào hắc tố có nhiệm vụ tạo màu da.

Dù chỉ là những vết nhỏ và có thể xuất hiện ở bất kỳ vị trí nào trên cơ thể, chúng có thể lan rộng sang các bộ phận khác và gây tử vong nếu không được điều trị sớm. Vì vậy, khi có bất kỳ dấu hiệu bất thường nào, cần đến các cơ sở y tế để được chẩn đoán và điều trị kịp thời.

Ngoài ra, móng màu đen cũng báo hiệu cơ thể đang thiếu B12, lưu thông máu kém cũng như các vấn đề về thận, gan hoặc tiểu đường.

Màu trắng:

Nếu móng chân chuyển sang màu trắng hoặc có những vùng màu trắng lớn, có thể đó là dấu hiệu của nhiễm nấm. Nấm móng sẽ làm cho móng trở nên sần sùi, dễ mủn và gãy. Móng bị nhiễm nấm sẽ xuất hiện một vùng màu trắng nhạt hơi vàng bắt đầu từ gốc móng chân, gần lớp biểu bì.

Bệnh này thường xảy ra ở những người có hệ miễn dịch yếu. Đặc biệt, nếu người bị nhiễm nấm móng chân là người cao tuổi, có khả năng cao liên quan đến tiểu đường loại 2, cần đi khám bác sĩ để kiểm tra và phát hiện bất kỳ bệnh lý tiềm ẩn nào nếu có.

Cùng với việc móng chuyển trắng, có thể xảy ra tình trạng móng chân dễ gãy vụn và có mùi hôi đặc biệt khó chịu, đây cũng là một trong những biểu hiện của nhiễm nấm và vi khuẩn. Thường thì nấm sẽ phát triển trên móng chân hơn là móng tay.

Móng chân phát triển tự nhiên, khỏe mạnh sẽ thường có bề mặt mịn màng, màu hồng và dễ dàng làm sạch. Để bảo vệ sức khỏe của chân và móng chân, ta nên duy trì thói quen vệ sinh sạch sẽ cho chân, giày dép và giữ cho chân luôn khô ráo. Tránh đeo giày quá chật trong thời gian dài để tránh gây áp lực và ma sát liên tục, gây tổn thương cho móng chân.

3 dấu hiệu móng chân minh bạch về vấn đề sức khỏe, một trong số đó có thể xuất hiện dấu hiệu ung thư khó phát hiện

Khi gặp phải các bất thường ở móng chân, đừng coi thường mà hãy tìm sự giúp đỡ từ các bác sĩ, vì đây có thể là dấu hiệu của nhiều bệnh lý nghiêm trọng, đặc biệt là đối với những người trên 40 tuổi.