5 bộ phận dinh dưỡng hấp dẫn của con cá mà bạn chắc chắn không muốn bỏ qua

5 bộ phận dinh dưỡng hấp dẫn của con cá mà bạn chắc chắn không muốn bỏ qua

5 phần ngon và bổ của con cá mà nhiều người thường bỏ đi Tận hưởng những phần không chỉ ngon miệng mà còn giàu dinh dưỡng của cá

Theo BS Phó Thuần Hương, vảy cá chứa nhiều chất lecithin, giúp cải thiện sức nhớ và ngăn chặn quá trình lão hóa của não.

Đồng thời cũng có nhiều axít béo không bão hòa, giúp giảm cholesterol trong máu và ngăn chặn tình trạng hẹp chặt đường máu, duy trì sự thông thoát của tuần hoàn máu. Ngoài ra, chúng cũng có tác dụng tốt trong việc phòng ngừa các bệnh như bệnh mạch vành, tắc mạch não, cao huyết áp và chảy máu não. Vảy cá cũng chứa rất nhiều các nguyên tố vi lượng, đặc biệt là canxi và phosphorus, giúp phòng ngừa bệnh còi xương ở trẻ em và loãng xương ở người già.

Theo các tài liệu y dược Trung Quốc từ thời cổ xưa, đã khẳng định rằng vảy cá, đặc biệt là vảy cá chép và cá giếc, khi ninh hầm thành keo đông đặc, có hiệu quả trong việc điều trị các bệnh đổ máu mũi, đỏ máu chân răng và bệnh tử điến (bệnh xuất huyết trên da và niêm mạc, thường gặp ở trẻ em và phụ nữ).

Các nhà nghiên cứu miễn dịch ở Mỹ đã trích xuất chất lekin từ vẩy cá và tiêm vào cơ thể các con chuột ung thư, kết quả cho thấy tế bào ung thư trong cơ thể con chuột đã bị loại bỏ. Do vảy cá chứa nhiều chất dinh dưỡng có lợi cho sức khỏe con người, nên ở một số quốc gia trên thế giới đã xuất hiện xu hướng "điều trị bằng cách ăn vảy cá". Gan cá.

Theo những chuyên gia dinh dưỡng, thành phần của lòng cá chứa nhiều omega 3 có lợi cho sức khỏe. Lòng cá không chứa độc tố đáng kể như lòng động vật trên cạn, mà lại giàu chất đạm và chất béo không bão hòa có lợi cho sức khỏe. Lượng cholesterol trong lòng cá cũng tốt hơn trong lòng động vật trên cạn. Ngoài ra, lòng cá cũng có mùi vị thơm ngon, đặc biệt khi chưng cùng với hạt tiêu, có thể tăng cường sức khỏe phổi và sự rõ rệt của thị lực.

5 bộ phận dinh dưỡng hấp dẫn của con cá mà bạn chắc chắn không muốn bỏ qua

Lòng cá (bao gồm cả gan và mỡ)

Tri thức trẻ dẫn lời của Phó giáo sư, tiến sĩ, bác sĩ Lê Bạch Mai, nguyên Phó Viện trưởng Viện Dinh dưỡng Quốc gia, cho biết rằng bà thấy tiếc khi người dân vứt bỏ cỗ lòng cá. Điều này là thói quen lãng phí, chúng ta đang tiêu cực phung phí những giá trị dinh dưỡng tuyệt vời mà không thể bù đắp được.

Theo bà Mai, trong cỗ lòng cá, đặc biệt là phần gan và mỡ, chứa rất nhiều axit béo omega 3 và omega 6. Đây là những chất béo có khả năng chuyển hoá tốt, tham gia vào việc cấu tạo não bộ ở trẻ nhỏ và giúp giảm tình trạng mất trí nhớ ở người cao tuổi.

Xương cá, theo tờ Drhealthnbenefits trích dẫn, là một món ăn quý giá giúp tăng cường hoạt động của não. Chứa các vitamin, chất béo và khoáng chất, xương cá giúp đảm bảo sự hoạt động hiệu quả của não. Ngoài ra, sử dụng xương cá còn giúp chậm lại quá trình suy giảm nhận thức và cải thiện trí nhớ.

So với xương bò, nước hầm xương cá chứa ít cholesterol xấu hơn và có thể làm giảm mức cholesterol xấu trong máu, ngăn ngừa bệnh tim mạch.

Do cá có nhiều xương nhỏ, sau khi hầm xong cần lọc kỹ để tránh hóc xương khi ăn.

Mắt cá được cho là có lợi cho thị lực, tuy nhiên hiện thực cho thấy không hoàn toàn đúng như vậy. Mắt cá chứa nhiều vitamin B1 và axit béo không bão hòa như axit docosahexaenoic và axit aicosapentaenoic, giúp cải thiện trí nhớ và khả năng tư duy, đồng thời giảm mức cholesterol trong cơ thể. Vì vậy, những người cần tăng cường hoạt động trí óc có thể bổ sung mắt cá vào chế độ ăn hàng ngày.