4 thực phẩm màu vàng giúp phụ nữ cân bằng hệ nội tiết tố

4 thực phẩm màu vàng giúp phụ nữ cân bằng hệ nội tiết tố

Tận dụng 4 thực phẩm màu vàng sau để cân bằng nội tiết tố và tăng cường sức khỏe phụ nữ: Đậu nành, lòng đỏ trứng, bí ngô và chuối

Cả nam và nữ đều có hệ thống nội tiết tố, là tập hợp các tuyến cho sản xuất hormone trong cơ thể. Hormone nữ, được biết đến là yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến sức khỏe, sinh lý và tâm lý của phụ nữ hơn là nam giới. Estrogen, progesterone, cortisol và hormone tuyến giáp là những hormone nữ chính và có vai trò quan trọng nhất.

Sự rối loạn nội tiết tố nữ có thể gây ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động của buồng trứng và tử cung, tăng nguy cơ mắc các bệnh viêm nhiễm phụ khoa, và ảnh hưởng đến khả năng sinh con và làn da. Sự rối loạn nội tiết tố nữ cũng gây tâm lý tiêu cực, dễ bị stress kéo dài, và ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất lượng cuộc sống. Để bổ sung và cân bằng nội tiết tố, phụ nữ có thể tận dụng 4 loại thực phẩm màu vàng sau đây:

1. Đậu nành

Khi nói về các thực phẩm giàu estrogen - một trong những nội tiết tố quan trọng nhất đối với phụ nữ và tồn tại tự nhiên, không thể không nhắc đến hạt đậu nành.

4 thực phẩm màu vàng giúp phụ nữ cân bằng hệ nội tiết tố

Hạt đậu nành được coi là "thực phẩm vàng" trong việc bổ sung nội tiết tố nữ (Ảnh minh họa)

Đậu nành tự nhiên là nguồn cung cấp estrogen và phytoestrogen, đặc biệt là isoflavone, có khả năng mô phỏng tác dụng của hormone estrogen trong cơ thể. Đây được coi là một trong những loại hạt giàu estrogen nhất trong tự nhiên.

Isoflavone trong đậu nành giúp giảm nguy cơ mắc ung thư vú, ổn định các triệu chứng mãn kinh, điều chỉnh mức Cholesterol và giảm nguy cơ mắc bệnh tim. Ngoài ra, đậu nành còn chứa nhiều protein thực vật, vitamin, khoáng chất và đặc biệt là chất xơ và chất chống oxy hóa. Ăn đậu nành thường xuyên không chỉ cung cấp nội tiết tố mà còn cải thiện sức khỏe tổng thể và hạn chế quá trình lão hóa cơ thể.

Chị em phụ nữ có thể dễ dàng tăng cường nội tiết tố nữ bằng cách sử dụng các món ăn từ đậu nành. Đậu nành có thể được sử dụng từ đậu nành nguyên hạt đến các sản phẩm như đậu phụ, sữa đậu nành và đậu nành non.

2. Lòng đỏ trứng

Lòng đỏ trứng chứa nhiều vitamin, khoáng chất và nhiều chất dinh dưỡng quan trọng khác, bao gồm cả choline. Ngoài ra, lòng đỏ trứng cũng có mức lutein và zeaxanthin cao, và có khả năng chống oxy hóa.

Bên cạnh việc nâng cao sức khỏe, ăn lòng đỏ trứng cũng có lợi cho bổ sung các loại nội tiết tố. Thực phẩm này có khả năng tăng cường sản xuất hormone như estrogen, progesterone, testosterone khi tiêu thụ lòng đỏ trứng gà một cách điều độ.

4 thực phẩm màu vàng giúp phụ nữ cân bằng hệ nội tiết tố

Lòng đỏ trứng đáng để trân trọng vì nhiều chất dinh dưỡng và nội tiết tố. Tuy nhiên, không nên ăn quá nhiều. (Ảnh minh họa)

Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng việc bổ sung trứng một cách hợp lý có tác dụng tốt trong việc duy trì sức khỏe, kích thích tiết estrogen và bảo vệ chức năng của buồng trứng và tử cung. Ăn một quả trứng luộc hàng sáng có thể giúp da trở nên chắc khỏe và trẻ đẹp hơn. Ngoài ra, nó cũng có thể bảo vệ mắt và giảm nguy cơ mắc các bệnh về mắt như đục thủy tinh thể và thoái hóa điểm vàng.

3. Bí ngô

Bí ngô từ lâu đã được biết đến là một thực phẩm tự nhiên có lợi cho sức khỏe của phụ nữ. Nó đặc biệt tốt trong việc bổ máu và tăng cường tiết hormone. Bởi vì bí ngô chứa nhiều chất như sắt, coban và kẽm, nên rất tốt cho máu.

Đặc biệt, bí ngô giàu vitamin E giúp tăng tốc quá trình tiết estrogen trong cơ thể. Không chỉ làm cân bằng nội tiết tố mà còn cải thiện độ đàn hồi, sự căng bóng và giảm nếp nhăn trên da. Vitamin E cũng có ảnh hưởng trực tiếp đến chức năng của buồng trứng sau khi được hấp thụ vào cơ thể phụ nữ. Buồng trứng đóng vai trò quan trọng trong việc tiết ra và duy trì sự cân bằng nội tiết tố nữ cũng như sức khỏe sinh sản.

Ngoài ra, một "bí mật" ít người biết về loại quả màu vàng này là hạt bí ngô giàu hợp chất phytoestrogen từ thực vật như lignan, cùng với magie, kẽm và sắt. 28g hạt bí ngô chứa 37% giá trị dinh dưỡng hàng ngày của magie. Ăn hạt bí ngô này thường xuyên là cách đơn giản để bổ sung nội tiết tố cho phụ nữ nhưng nhiều chị em chưa biết tận dụng.

4. Chuối

Để cân bằng nội tiết tố nữ, estrogen và progesterone cần được cân bằng. Nếu một trong hai loại hormone này cao hoặc thấp hơn mức cần thiết, có thể gây nhiều tác động tiêu cực. Vì vậy, việc bổ sung progesterone cũng quan trọng như việc bổ sung estrogen. Chuối là một trong những loại thực phẩm dễ tìm và sử dụng nhất để bổ sung progesterone.

Chuối chứa một lượng lớn vitamin B6, một thành phần cần thiết để cơ thể sản xuất progesterone đầy đủ. Vitamin B6 có khả năng giúp tăng nồng độ progesterone và giảm estrogen một cách hiệu quả.

4 thực phẩm màu vàng giúp phụ nữ cân bằng hệ nội tiết tố

Chuối không chỉ có chứa progesterone mà còn có tác dụng giảm đau bụng kinh (Ảnh minh họa).

Ngoài ra, chuối cũng giúp giảm các triệu chứng tiền kinh nguyệt và giảm khó chịu trong quá trình hành kinh, vì vậy nó luôn được coi là một loại thực phẩm tốt cho phụ nữ. Ngoài ra, chuối cũng cung cấp nhiều chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể, việc ăn chuối một cách điều độ có thể giúp giảm cân, cải thiện làn da, ngăn ngừa ung thư và bảo vệ sức khỏe tim mạch...

Nguồn và ảnh: Top1Health, Woman.tvbs, Eat This