4 thói quen tạo điều kiện cho gan nhiễm mỡ phổ biến, được nhiều người trẻ ưa thích

4 thói quen tạo điều kiện cho gan nhiễm mỡ phổ biến, được nhiều người trẻ ưa thích

4 thói quen dễ gây gan nhiễm mỡ Cách giữ chế độ ăn để kiểm soát tình trạng này

Hầu hết những người bị nhiễm mỡ gan không nhận ra các triệu chứng ban đầu. Tuy nhiên, theo thời gian, lượng mỡ tích tụ trong gan ngày càng nhiều và có thể gây ra các vấn đề tim mạch, tăng nguy cơ việc làm cứng động mạch vành, tiểu đường, tăng huyết áp, và sự bất thường trong quá trình chuyển hoá lipid máu...

Sự xuất hiện nhiễm mỡ gan có nghĩa là đã có một lượng lớn mỡ tích tụ ở vùng eo và bụng. Mỡ thừa gây áp lực tăng lên trong khu vực này, làm rối loạn lưu thông tĩnh mạch ở chi dưới, cũng như ảnh hưởng đến chức năng của tim và phổi cũng như quá trình lưu thông máu đến các cơ quan nội tạng.

4 thói quen tăng nguy cơ mắc gan nhiễm mỡ

1. Kiên nhẫn sử dụng rượu bia trong thời gian dài

Theo các nghiên cứu, có 75% đến 95% số người nghiện rượu lâu năm gặp phải tình trạng nhiễm mỡ gan. Những người thường uống từ 80 đến 160 ml rượu mỗi ngày có tỷ lệ mắc bệnh nhiễm mỡ gan do rượu cao gấp 5 - 25 lần so với những người không uống rượu.

4 thói quen tạo điều kiện cho gan nhiễm mỡ phổ biến, được nhiều người trẻ ưa thích

Lý do là do rượu được chuyển hóa chủ yếu ở gan. Sau khi rượu vào cơ thể, nó chủ yếu bị biến đổi thành acetaldehyde trong gan. Acetaldehyde này có thể gây ra sự tổn thương và phá huỷ tế bào gan. Đồng thời, nó cản trở quá trình phân hủy và chuyển hóa axit béo trong gan, dẫn đến sự tích tụ mỡ và gây nhiễm mỡ gan.

Đối với những người uống nhiều rượu, tình trạng nhiễm mỡ gan sẽ càng nghiêm trọng và có thể gây ra xơ gan và cả ung thư gan.

2. Tiêu dùng lượng chất béo lớn

Nhiều người thường ưa thích ăn thịt và đặc biệt là các loại thịt đỏ, thực phẩm đã qua chế biến hoặc đồ chiên rán chứa nhiều dầu mỡ. Điều này góp phần làm tăng lượng chất béo bão hoà trong cơ thể. Điều này gây nên áp lực lên hoạt động chuyển hóa chất của gan nếu tiêu dùng quá nhiều chất béo bão hoà.

Đồng thời, lượng chất dinh dưỡng dư thừa sẽ được chuyển hóa thành mỡ và tích tụ trong cơ thể con người, gây ra béo phì, mỡ máu cao và gan nhiễm mỡ. Vì thế, trong cuộc sống hàng ngày, chúng ta nên hạn chế ăn quá nhiều mỡ động vật, chất đạm và carbohydrate.

4 thói quen tạo điều kiện cho gan nhiễm mỡ phổ biến, được nhiều người trẻ ưa thích

Ngoài ra, việc thích ăn cay, ăn sống, uống đồ lạnh hoặc ăn quá khuya, ăn lượng quá lớn cùng một lúc... theo thời gian dài sẽ gây ra vấn đề về chuyển hoá gan, không tốt cho việc thải độc, tạo áp lực cho gan.

3. Nguy cơ quá mức giảm cân

Quá trình giảm cân quá mức có thể gây ra viêm gan mỡ và trong tình huống tồi tệ hơn, nó có thể tiến triển thành xơ gan. Việc ăn kiêng một cách cực đoan có thể làm cho cơ thể thiếu chất dinh dưỡng, đặc biệt là protein. Việc này dẫn đến sự tích tụ chất béo trung tính trong gan không thể loại bỏ được và cuối cùng dẫn đến viêm gan mỡ.

4. Khi thức khuya, hoạt động trao đổi chất và khả năng giải độc của gan sẽ giảm, làm ngăn chặn quá trình chuyển hoá chất béo và gây áp lực lớn cho gan. Đồng thời, những người thức khuya thường ăn nhiều hơn vào bữa tối và không tập thể dục sau đó. Do đó, lượng calo dư thừa sẽ được biến đổi thành chất béo và được tích tụ trong gan, vượt qua mức đánh dấu theo thời gian, gây ra gan bị nhiễm mỡ.

4 thói quen tạo điều kiện cho gan nhiễm mỡ phổ biến, được nhiều người trẻ ưa thích

Ngoài ra, việc ngồi lâu trong văn phòng đang trở nên phổ biến, khiến cho động tác ít đi và dễ gây tích tụ mỡ thừa, đặc biệt là ở vùng bụng và gan.

Lưu ý trong khẩu phần ăn để kiểm soát gan nhiễm mỡ

1. Điều chỉnh lượng chất béo và carbohydrate được tiêu thụ

Khuyên dùng của các chuyên gia cho biết, hạn chế việc tiêu thụ chất béo lên tới 40g mỗi ngày, chỉ chiếm khoảng 20% năng lượng tổng cộng. Dầu thực vật chứa các thành phần như sitosterol, sterol đậu nành và axit béo cần thiết có tác dụng tốt trong lipolysis, có thể ngăn ngừa hoặc loại bỏ sự tích tụ mỡ trong gan, có lợi cho quá trình điều trị nhiễm mỡ gan. Do đó, nên sử dụng dầu thực vật khi chế biến thực phẩm.

Hơn nữa, cần cố gắng hạn chế tiêu thụ carbohydrate và các loại đồ ăn không lành mạnh như bánh ngọt chứa nhiều đường, kem, kẹo...

Cung cấp đủ protein có ích cho việc tổng hợp lipid, loại bỏ mỡ trong gan, và thúc đẩy quá trình phục hồi và tái tạo tế bào gan. Lượng protein hàng ngày nên là 110 - 115g. Người lao động chân tay nên tăng lượng protein lên 115 - 210g mỗi ngày, chiếm 10% ~ 15% tổng lượng năng lượng.

3. Mở rộng đủ chất xơ

4 thói quen tạo điều kiện cho gan nhiễm mỡ phổ biến, được nhiều người trẻ ưa thích

Chất xơ có thể tăng cảm giác no, giảm quá trình hấp thu chất béo và đường cũng như có tác dụng làm giảm mỡ và đường trong máu. Vì vậy, việc bổ sung nhiều loại rau củ, trái cây, nấm và tảo là rất quan trọng để đảm bảo cung cấp đủ chất xơ, giảm nguy cơ mắc bệnh gan nhiễm mỡ.

Đồng thời, những người mắc bệnh gan nhiễm mỡ cũng cần bổ sung thêm các loại thực phẩm giàu axit amin methylthio như cá kê, hạt vừng, dầu cải, rau bina, sò điệp, trai... Những loại thực phẩm này có thể kích thích quá trình tổng hợp phospholipid trong cơ thể và giúp gan chuyển hóa chất béo bên trong tế bào tốt hơn.