5 vị trí trên cơ thể sưng phồng, đây là dấu hiệu cuối cùng của gan bị nhiễm mỡ

5 vị trí trên cơ thể sưng phồng, đây là dấu hiệu cuối cùng của gan bị nhiễm mỡ

Sưng ở 5 vị trí trên cơ thể có thể là dấu hiệu của gan nhiễm mỡ giai đoạn muộn Tìm hiểu thêm về triệu chứng và cảnh báo của bệnh này

Gan thực hiện hàng trăm chức năng khác nhau trong cơ thể như tiêu hóa thức ăn, loại bỏ độc tố và chống nhiễm trùng. Bất kỳ tổn thương nào đối với gan cũng gây ra những vấn đề nghiêm trọng cho sức khỏe.

Bệnh gan nhiễm mỡ là tình trạng có quá nhiều chất béo tích tụ trong gan. Đây thường là kết quả của nhiều thói quen xấu như ăn uống không lành mạnh, thừa cân, béo phì và thiếu hoạt động thể chất.

Sưng 5 vị trí này trên cơ thể cảnh báo gan nhiễm mỡ giai đoạn cuối

Gan nhiễm mỡ trong giai đoạn đầu có thể không gây ra biến chứng nào. Tuy nhiên, khi bệnh tiến triển nặng hơn, có thể gây tổn thương vĩnh viễn. Xơ gan là giai đoạn sau cùng của bệnh gan nhiễm mỡ.

Xơ gan thường xảy ra sau nhiều năm bị tổn thương do nhiễm mỡ gan, dẫn đến sự hình thành các tổ chức sẹo trên gan và làm gan teo lại dần. Nếu không được can thiệp kịp thời, xơ gan có thể tiến triển thành suy gan, thậm chí là ung thư gan.

Thông thường, các triệu chứng đặc trưng của bệnh gan nhiễm mỡ thường không hiển thị rõ ràng cho đến khi bệnh chuyển sang giai đoạn xơ gan.

Theo Mayo Clinic, khi gan bị xơ, thường xảy ra sự sưng tại 5 vị trí sau:

- Cẳng chân

- Mắt cá chân

- Bàn chân

- Bụng

- Ngón tay

5 vị trí trên cơ thể sưng phồng, đây là dấu hiệu cuối cùng của gan bị nhiễm mỡ

Xơ gan là giai đoạn cuối của gan nhiễm mỡ (Ảnh: Getty)

Theo thông tin từ tập đoàn hàng đầu trong lĩnh vực y tế tại Mỹ, sự phát triển của bệnh phù nề có thể được nhận biết qua các triệu chứng như sưng ở cẳng chân, bàn chân hoặc mắt cá chân. Đồng thời, ngón tay cũng có thể sưng phù lên, đầu ngón tay có cảm giác to và tròn hơn so với trạng thái bình thường. Khi cụ thể đề cập đến bụng, sự tích tụ chất lỏng được gọi là cổ trướng.

Theo Dịch vụ Y tế Quốc gia Vương Quốc Anh (NHS), những người mắc phải triệu chứng cổ trướng nặng có thể gặp phải hiện tượng sưng bụng, tạo ra sự giống như một người phụ nữ đang mang bầu.

Tình trạng này xảy ra do áp lực tích tụ trong các tĩnh mạch gan khi chức năng gan bị ảnh hưởng, gây sưng tấy. Gan không hoạt động bình thường. Áp lực tăng dần làm gián đoạn dòng chảy máu trong gan, ảnh hưởng đến chức năng thận. Như vậy, thận không thể loại bỏ lượng muối dư thừa khỏi cơ thể, làm chất lỏng tích tụ lại.

Triệu chứng khác của gan nhiễm mỡ giai đoạn cuối

5 vị trí trên cơ thể sưng phồng, đây là dấu hiệu cuối cùng của gan bị nhiễm mỡ

Đau vùng gan có thể là dấu hiệu cảnh báo gan nhiễm mỡ (Ảnh: Getty)

Nếu bạn thường xuyên mệt mỏi, hãy đi khám ngay lập tức vì có thể bạn đang bị xơ gan.

- Dễ chảy máu hoặc bầm tím tay

- Ăn không ngon miệng

- Buồn nôn

- Giảm cân không rõ nguyên nhân

- Ngứa da

- Đau vùng gan

- Đột ngột vàng da, vàng mắt

- Có các mạch máu giống màng nhện dưới da

- Lòng bàn tay đỏ

- Móng tay nhợt nhạt, đặc biệt là ngón cái và ngón trỏ

- Lú lẫn

- Thường xuyên buồn ngủ hoặc nói lắp

- Đối với phụ nữ, các triệu chứng khác của xơ gan có thể bao gồm mất kinh không liên quan đến thời kỳ mãn kinh.

Theo chuyên gia từ NHS, để ngăn ngừa xơ gan, bạn nên thực hiện các biện pháp phòng ngừa gan nhiễm mỡ. Đầu tiên, cần có một chế độ ăn lành mạnh, cân bằng với nhiều chất xơ; hạn chế chất béo chuyển hóa và đồ uống có cồn; tập thể dục đều đặn; giảm cân nếu cần thiết, đặc biệt nếu bạn đang thừa cân hoặc bị béo phì và cần bỏ thuốc lá nếu bạn có thói quen hút thuốc này.

Nguồn: Express