4 thói quen hàng ngày gây rối loạn chu kỳ kinh nguyệt và đau bụng trong ngày đèn đỏ

4 thói quen hàng ngày gây rối loạn chu kỳ kinh nguyệt và đau bụng trong ngày đèn đỏ

Bài viết cạnh tranh có tiêu đề 4 thói quen nhỏ nhưng dễ gây rối loạn chu kỳ và đau bụng khi “đèn đỏ” với mô tả Sức khỏe sinh sản của phụ nữ, đặc biệt là kinh nguyệt, dễ bị ảnh hưởng bởi những thói quen hàng ngày Mô tả tốt hơn: Những thói quen nhỏ thường xuyên gây rối loạn chu kỳ và đau bụng trong kinh nguyệt của phụ nữ (350 characters)

Không thể phủ nhận rằng kỳ kinh nguyệt là một thời gian khó chịu và gây khó khăn cho rất nhiều phụ nữ. Tuy nhiên, điều này cũng cho thấy tầm quan trọng của nó trong việc quyết định giới tính và khả năng sinh sản của phụ nữ. Nếu kỳ kinh nguyệt bị rối loạn hoặc không xuất hiện, điều đó có thể cho thấy rằng sức khỏe sinh sản và khả năng sinh sản của chị em có thể gặp vấn đề.

Mặt khác, sức khỏe sinh sản của phụ nữ nói chung, và kỳ kinh nguyệt nói riêng, rất dễ bị ảnh hưởng bởi những thói quen nhỏ nhặt và vô hại. Để tránh rối loạn chu kỳ, đau bụng kinh gay gắt, và tăng nguy cơ mắc bệnh phụ khoa, hãy tránh hoặc từ bỏ ngay 4 thói quen xấu sau đây:

1. Căng thẳng, suy nghĩ tiêu cực

Điều mà có thể bạn chưa biết là, căng thẳng trong một khoảng thời gian dài cũng có thể gây ra rối loạn về hormone trong cơ thể. Đây chính là lý do tại sao chúng ta thường dễ cáu gắt và tức giận khi cảm thấy căng thẳng, đặc biệt là vào thời kỳ kinh nguyệt. Nếu bạn trải qua căng thẳng thường xuyên và có suy nghĩ tiêu cực, có thể sẽ bị kinh nguyệt chậm hoặc thậm chí không đến kèm theo những cơn đau bụng dữ dội và lượng kinh nguyệt khác thường hơn so với người khác.

4 thói quen hàng ngày gây rối loạn chu kỳ kinh nguyệt và đau bụng trong ngày đèn đỏ

Ảnh minh họa

Không chỉ vậy, trong trường hợp trầm cảm hoặc căng thẳng kéo dài, cơ thể sẽ tiết ra một lượng hormon corticoid lớn để đối phó. Điều nguy hiểm là hormon này có khả năng ức chế hệ thống miễn dịch, do đó làm giảm khả năng bảo vệ cơ thể chống lại các tác nhân gây ung thư. Ngoài ra, hormon này cũng có thể ảnh hưởng đến khả năng kiểm soát cơn đau từ hệ thần kinh, làm cho chị em luôn cảm thấy cơn đau kinh dữ dội hơn trong mỗi kỳ “đèn đỏ”.

2. Thường xuyên thức khuya

Một nguyên nhân phổ biến gây ra kinh nguyệt không đều, đau bụng kinh hoặc thậm chí là mất kinh nguyệt và mãn kinh sớm là do thức khuya nhiều.

Trong quá trình ngủ, cơ thể tiết ra hormone cân bằng để tránh tình trạng rối loạn nội tiết. Nếu thường xuyên thức khuya hoặc không ngủ đủ, sẽ dẫn đến tình trạng thiếu hụt hoặc mất cân bằng hormone nữ (estrogen), gây ra rối loạn kinh nguyệt và tăng nguy cơ mắc u xơ tử cung.

Ngoài ra, việc thức khuya cũng làm tăng mức độ hormone stress (Cortisol) trong cơ thể, gây căng thẳng và đau bụng kinh, tăng cường các triệu chứng tiền kinh nguyệt. Thức khuya cũng có tác động tiêu cực đến hệ miễn dịch và hệ tiêu hóa, gây viêm loét dạ dày, giảm thị lực, ảnh hưởng đến tim mạch và nhiều bệnh phụ khoa nguy hiểm khác.

3. Hay mặc đồ hở eo và rốn

Các loại trang phục hở rốn, khoe eo mặc dù thời trang nhưng có thể ảnh hưởng xấu tới sức khỏe và gây hại cho hệ thống sinh sản trong thời gian dài. Theo Y học cổ truyền, có hai huyệt quan quan trọng nằm ở khu vực bụng, đó là huyệt Quan nguyên và huyệt Khí hải.

Huyệt Khí hải nằm ở vị trí phía dưới rốn, cách khoảng 2 đốt ngón tay. Đây là nơi tập trung nguyên khí bẩm sinh và đồng thời kết nối mạch Nhâm và mạch Xung. Mạch Nhâm là mạch chủ trị thai nghén, trong khi mạch Xung liên quan đến sự luân chuyển của huyết hải, hai mạch này đều là quan trọng trong sinh lý của phụ nữ.

Còn huyệt Quan có vai trò quan trọng đối với sức khỏe thận, việc để nó hở thường xuyên có thể gây suy giảm thận, xâm nhập khí lạnh và gây ra các vấn đề về kinh nguyệt như kinh không đều, băng kinh, khí hư bạch đới, và hiếm muộn... Đương nhiên, nếu mặc đồ hở bụng vào ngày “đèn đỏ” thì khó tránh khỏi việc bị lạnh bụng, đau bụng kinh, và rối loạn kinh nguyệt.

4. Thích ăn đồ uống đồ lạnh

Theo y học cổ truyền, đau bụng kinh chủ yếu là do sự trệ khí huyết, dẫn đến sự không lưu thông. Khi kinh nguyệt xảy ra, máu được chuyển hóa và lưu thông theo sự điều hòa của khí huyết. Nếu khí huyết hưng thịnh và lưu thông, không có vấn đề về kinh nguyệt. Tuy nhiên, sử dụng các đồ ăn lạnh có tính chất âm hàn và hàn thấp, nếu ăn nhiều trong những ngày “đèn đỏ”, sẽ khiến mạch máu không lưu thông và gây ra đau.

4 thói quen hàng ngày gây rối loạn chu kỳ kinh nguyệt và đau bụng trong ngày đèn đỏ

Ảnh minh họa

Khi cơ thể đang tiến hành loại bỏ độc tố, việc ăn đồ lạnh có thể gây tắc nghẽn mạch máu, gây ra việc lưu thông máu kém và làm giảm lượng kinh nguyệt. Sự giảm lượng kinh nguyệt này ngăn quá trình loại bỏ độc tố diễn ra một cách bình thường, dẫn đến sự tích tụ chất độc trong cơ thể và tăng nguy cơ mắc các bệnh phụ khoa, có khả năng gây ra đau bụng kinh.

Tình trạng này thường xảy ra phổ biến nhất ở phụ nữ trong độ tuổi dậy thì, mới có kinh nguyệt hoặc chị em dưới 30 tuổi. Ngoài ra, việc ăn các thực phẩm có tính lạnh như bí đao, dưa chuột, hải sản, rong biển... hoặc tiếp xúc với nước lạnh, đi bơi trong kỳ kinh nguyệt cũng là nguyên nhân gây ra chứng đau bụng kinh mãn tính.

Hơn nữa, việc ăn uống không đều, tiếp xúc với tiếng ồn, dành quá nhiều thời gian cho các thiết bị điện tử và sử dụng thuốc kháng sinh cũng có thể gây ra rối loạn kinh nguyệt và các vấn đề về sức khỏe phụ khoa. Để bảo vệ sức khỏe của mình, tốt nhất là xây dựng một lối sống lành mạnh, ăn uống khoa học, ngủ đủ giấc, tập thể dục đều đặn và thường xuyên khám phụ khoa.

Nguồn và ảnh: Aboluowang, Woman.tvbs, Family Doctor