7 điều ít ai biết về kinh nguyệt nhiều hay ít

7 điều ít ai biết về kinh nguyệt nhiều hay ít

Chu kỳ kinh nguyệt và lượng máu ra có thể ảnh hưởng bởi cơ địa và sức khỏe Tuy nhiên, kinh nguyệt quá ít hoặc quá nhiều đều có thể là dấu hiệu bệnh tật Tìm hiểu về ảnh hưởng của kinh nguyệt ra nhiều và ít, cũng như chu kỳ kinh nguyệt thay đổi

Kinh nguyệt có thể nhiều hoặc ít phụ thuộc vào các yếu tố như chế độ ăn uống không hợp lý, thiếu chất dinh dưỡng (đặc biệt là các loại vitamin như A, C, E có liên quan đến hoạt động nội tiết sinh dục), việc uống nhiều đồ có cồn, các đồ uống chứa caffeine và nước ngọt có ga...

7 điều ít ai biết về kinh nguyệt nhiều hay ít

Chu kỳ kinh nguyệt có thể ngắn hoặc dài, lượng máu ra trong những ngày "đèn đỏ" có thể nhiều hoặc ít tùy thuộc vào cơ địa và tình trạng sức khỏe của từng người. Ảnh minh họa

Nhiều chị em lo lắng về lượng kinh của mình, một số người cho rằng kinh nhiều quá, trong khi người khác phàn nàn rằng kinh ít quá. Điều quan trọng là chu kỳ kinh nguyệt của phụ nữ phải đều và không có những dấu hiệu bất thường như kinh chậm, kinh ngắn, hay có mùi hôi.

Tuy nhiên, chị em cũng cần chú ý đến một vấn đề khác liên quan đến kinh nguyệt, đó là lượng kinh quá ít hoặc quá nhiều có thể là dấu hiệu của bệnh tật. Vậy tại sao lại như vậy?

Kinh nguyệt ra nhiều

Nhận biết chính xác mức độ kinh nguyệt ra nhiều là điều khá khó khăn vì nó không giống nhau ở mọi người phụ nữ. Một số người có thể coi đây là tình trạng bình thường, trong khi ở những người khác thì đó có thể là hiện tượng không bình thường. Thông thường, phụ nữ chỉ mất khoảng dưới 80ml máu trong mỗi chu kỳ kinh, với mức trung bình khoảng 50 - 80ml. Do đó, khi lượng máu kinh vượt quá 80ml trong từng kỳ kinh, hoặc khi kinh diễn ra lâu hơn 7 ngày, hoặc cả hai yếu tố này cùng xảy ra, thì đó được coi là hiện tượng kinh nguyệt ra nhiều.

Có một số dấu hiệu giúp phát hiện tình trạng kinh nguyệt ra nhiều như sau: cần thay băng vệ sinh sau mỗi khoảng 2 giờ, xuất hiện cục máu đông có kích thước lớn hơn 2,5cm, và máu kinh chảy nhiều đến mức tràn ra quần áo hoặc giường. Tuy nhiên, việc mất nhiều máu có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của bạn hoặc không, phụ thuộc vào tình trạng sức khỏe tổng quát và các yếu tố cá nhân khác.

Nguyên nhân phổ biến nhất của kinh nguyệt ra nhiều là do tử cung không hoạt động một cách chính xác. Các cơn co thắt tử cung thường giúp lấy đi lớp niêm mạc tử cung và đảm bảo rằng kỳ kinh vô kỳ không kéo dài quá lâu.

Các cơ tử cung bị cản trở không đủ khả năng co bóp chính xác nếu có những khối u lành tính như u xơ hoặc polyp cản trở.

Một nguyên nhân phổ biến khác gây ra kinh nguyệt nhiều và viêm nhiễm trong tử cung hoặc ống dẫn trứng là dải mô sẹo trong tử cung.

Rối loạn nội tiết tố, rối loạn đông máu.

U xơ.

Lạc nội mạc tử cung được tìm thấy bên ngoài tử cung.

U tuyến.

Bệnh viêm vùng chậu (PID).

Ungthư tử cung.

Buồng trứng đa nang.

Suy giáp.

Bệnh tiểu đường.

7 điều ít ai biết về kinh nguyệt nhiều hay ít

Kinh nguyệt quá ít

Kinh nguyệt kém đi có thể là hậu quả của căng thẳng não bộ, suy nhược cơ thể... Nhưng cũng có thể là biểu hiện cảnh báo của một số bệnh như thiếu máu, bệnh gan, đái tháo đường, chế độ dinh dưỡng không tốt, rối loạn nội tiết, rối loạn sinh dục, vấn đề cổ tử cung... Kinh nguyệt ra ít do có thai ngoài tử cung. Khi mang thai, phụ nữ sẽ không có kinh nguyệt. Tuy nhiên, một số ít trường hợp phụ nữ mang thai vẫn có kinh nhưng không nhiều.

Kinh nguyệt ít có thể do các nguyên nhân sau:

- Sự thay đổi trong cân nặng có thể làm cho chu kỳ kinh nguyệt kéo dài hoặc ngắn hơn so với bình thường, cũng như làm tăng hoặc giảm lượng kinh nguyệt ra.

Sự mất cân bằng về tâm lý như: stress, lo lắng, trầm cảm, sốc tâm lý...

Do mắc bệnh cường giáp.

Do không sử dụng các phương pháp tránh thai phù hợp như: sử dụng thuốc tránh thai, sử dụng băng tránh thai, sử dụng vòng tránh thai nội tiết...

Do đến giai đoạn mãn kinh.

Khi thấy kinh nguyệt thể hiện biểu hiện bất thường về số lượng ngày nhiều hay ít, cần xem xét khả năng gặp vấn đề về sức khỏe và tâm lý, áp lực căng thẳng hoặc có thể do mắc một số bệnh liên quan đến phụ khoa như u xơ tử cung, viêm nhiễm tử cung, rối loạn chức năng gan...

Nguyên nhân đầu tiên gây ra tình trạng không đều kinh nguyệt là do mất cân bằng hormone trong cơ thể. Hiện tượng này xảy ra khi lượng hormone trong máu thay đổi, không chỉ ảnh hưởng tới sức khỏe và làm giảm sắc đẹp của phụ nữ, mà còn gây rối loạn kinh nguyệt. Thêm vào đó, còn rất nhiều nguyên nhân khác như thay đổi cân nặng, rối loạn tuổi mãn kinh, phụ nữ sau sinh và các tác dụng phụ của thuốc.

Bác sĩ khuyên rằng:

Chị em cần chú ý ghi chép về thời gian chu kỳ kinh nguyệt, khối lượng máu mất đi và số lượng băng vệ sinh sử dụng hàng ngày để nhận biết sớm các tình huống có thể ảnh hưởng đến cuộc sống và công việc. Tốt nhất là nên thăm khám phụ khoa ít nhất một lần trong vòng 6 tháng để kiểm tra và phát hiện các dấu hiệu bệnh, từ đó tìm ra nguyên nhân và điều trị kịp thời để tránh các biến chứng nguy hiểm có thể xảy ra.

Xem thêm video đặc biệt quan tâm.