4 sai lầm phổ biến khi phụ nữ vừa hết kinh nguyệt: Nguy cơ bị bệnh tật gia tăng

4 sai lầm phổ biến khi phụ nữ vừa hết kinh nguyệt: Nguy cơ bị bệnh tật gia tăng

4 sai lầm phụ nữ dễ mắc sau rớt dâu gây bệnh phụ khoa Chị em thường không để ý rằng sau thời kỳ này, cơ thể nhạy cảm và dễ mắc các vấn đề liên quan Cần hạn chế quan hệ tình dục, bơi lội/ngâm mình lâu, thăm khám phụ khoa và vận động mạnh

Không thể phủ nhận rằng giai đoạn "rớt dâu" hoặc những ngày kinh hàng tháng đều gây khó chịu cho phụ nữ. Những ngày này, không chỉ nội tiết tố thay đổi, mà cơ thể cũng trở nên nhạy cảm hơn và hệ miễn dịch yếu đi.

Để bảo vệ bản thân và giảm thiểu cảm giác khó chịu này, mỗi phụ nữ nên tránh hoặc hạn chế một số hoạt động trong thời gian "rớt dâu". Tuy nhiên, nhiều phụ nữ có xu hướng lơ là sau khi kinh kết thúc. Tại thời điểm này, cơ thể và nội tiết tố chưa hoàn toàn trở lại bình thường, dẫn đến sự nhạy cảm và dễ mắc các bệnh. Đặc biệt là, nếu bạn mắc phải 4 sai lầm sau đây:

1. Quan hệ tình dục

Không nên thực hiện quan hệ tình dục trong những ngày hành kinh và cũng không nên làm điều này trong khoảng 1-2 ngày sau khi kinh nguyệt kết thúc. Lý do là vào thời điểm này, nội mạc tử cung đã trải qua quá trình bong tróc và cần thời gian để phục hồi và tái tạo. Quan hệ tình dục vào thời điểm này dễ dẫn đến viêm nhiễm phụ khoa và viêm vùng chậu cho chị em phụ nữ. Đồng thời, tử cung và buồng trứng cũng có thể bị tổn thương.

4 sai lầm phổ biến khi phụ nữ vừa hết kinh nguyệt: Nguy cơ bị bệnh tật gia tăng

Không nên quan hệ tình dục ngay sau khi kinh nguyệt kết thúc để tránh tiềm ẩn bệnh phụ khoa (Ảnh minh họa)

Ngoài ra, việc có quan hệ tình dục trong thời điểm này có thể dẫn đến việc mất năng lượng và làm cho phụ nữ trở nên mệt mỏi. Bên cạnh đó, việc này cũng có thể gây ra các vấn đề như tiết khí hư hay máu âm đạo còn tồn lại, khiến nguy cơ mắc nội mạc tử cung và vô sinh tăng lên. Đồng thời, việc này cũng tăng nguy cơ lây nhiễm các bệnh qua đường tình dục như HIV, viêm gan, giang mai, chlamydia. Các loại vi rút này sống trong máu và có khả năng lây lan khi tiếp xúc với máu kinh có chứa bệnh.

2. Bơi lội hay tắm bồn, ngâm mình lâu

Ở các bể bơi công cộng, việc thực hiện thường xuyên việc thay rửa nước là quan trọng để tránh tích tụ vi khuẩn trong thời gian dài. Nếu bạn đi bơi ngay sau khi kết thúc kỳ kinh nguyệt, tức là cổ tử cung vẫn đang trong trạng thái mở, vi khuẩn có thể xâm nhập vào khu vực kín, gây nhiễm trùng. Vì vậy, hãy tạm hoãn việc bơi lội trong vài ngày sau khi kỳ kinh nguyệt kết thúc để cơ thể có thể phục hồi và tránh tổn thương tử cung cũng như nguy cơ mắc các bệnh phụ khoa.

4 sai lầm phổ biến khi phụ nữ vừa hết kinh nguyệt: Nguy cơ bị bệnh tật gia tăng

Nhiều chị em không biết rằng bơi lội sau khi mới kết thúc kỳ kinh có thể gây hại cho sức khỏe (Ảnh minh họa)

Tương tự, phụ nữ cũng nên tránh ngâm mình trong suối nước nóng hoặc tắm bồn trong vòng 1 - 2 ngày sau khi kỳ kinh kết thúc. Trong khoảng thời gian này, lỗ tử cung chưa hoàn toàn đóng lại, có thể dễ bị nhiễm vi khuẩn và gây ra bệnh tật. Ngoài ra, sức đề kháng của cơ thể sau kỳ kinh cũng sẽ yếu hơn, do đó dễ mắc cảm lạnh nếu tiếp xúc với nước lâu, thậm chí nước ấm.

3. Khám phụ khoa

Việc đi khám phụ khoa theo đúng định kỳ là rất quan trọng để duy trì sức khỏe cơ thể. Tuy nhiên, không nên thực hiện khám này ngay sau khi kỳ kinh kết thúc. Nếu đi khám trong thời gian này, hãy thông báo cho bác sĩ biết rằng bạn đã trải qua kỳ "rớt dâu" trong bao lâu và có bất thường gì xảy ra trong kỳ kinh đó không.

Không nên thăm khám phụ khoa ngay sau khi kinh nguyệt vì tử cung đang trong quá trình hồi phục, rất dễ bị tổn thương. Nếu tiếp xúc trực tiếp với tử cung và buồng trứng bằng dụng cụ y khoa, âm đạo sẽ đau rát và nhạy cảm hơn bình thường, gây khó chịu khi thăm khám. Nếu nội tiết tố và dịch tiết âm đạo chưa phục hồi thì kết quả có thể không chính xác. Để có kết quả tốt và ít khó chịu nhất, hãy chờ từ 3 đến 7 ngày sau kỳ kinh sạch.

4. Vận động mạnh

Ngay sau khi kỳ kinh kết thúc, việc thực hiện vận động mạnh có thể gây ảnh hưởng đến quá trình phục hồi tử cung. Nếu vận động mạnh trong thời gian này, bạn có thể gặp phải xuất huyết tử cung do nội mạc tử cung vẫn còn yếu và cần thời gian để hồi phục. Ngoài ra, việc này còn có thể gây ra triệu chứng viêm nhiễm và bệnh phụ khoa.

4 sai lầm phổ biến khi phụ nữ vừa hết kinh nguyệt: Nguy cơ bị bệnh tật gia tăng

Vận động mạnh ngay sau khi hết kỳ kinh có thể gây xuất huyết tử cung nguy hiểm (Ảnh minh họa)

Sau khi mất máu do "rớt dâu", phụ nữ thường cảm thấy mệt mỏi và mất sức nên không nên vận động quá mạnh. Tập luyện quá sức, giảm hiệu quả và có thể gây suy nhược cơ thể.

Tuy nhiên, điều này không có nghĩa là bạn không thể vận động. Bạn vẫn có thể tập luyện nhẹ nhàng để cải thiện sức khỏe. Ví dụ như đi bộ nhẹ nhàng, thực hiện yoga cơ bản, thiền... và tránh những bài tập quá mạnh tại vùng bụng.

Nguồn và ảnh: Sohu, Women’s Health, Asia One