Mẹo giúp nam giới hạn chế mệt mỏi sau quan hệ, không phải dấu hiệu bệnh tật

Mẹo giúp nam giới hạn chế mệt mỏi sau quan hệ, không phải dấu hiệu bệnh tật

Nam giới buồn ngủ sau khi lên đỉnh có phải là dấu hiệu bệnh lý hay chỉ là hiện tượng thường gặp? Tìm hiểu về bốn giai đoạn trong quá trình yêu và các nguyên nhân cụ thể gây ra hiện tượng này

Khi người đàn ông của bạn ngủ sau "chuyện ấy", đừng cảm thấy bị xúc phạm, thất vọng vì có lý do khoa học đằng sau điều đó.

1. Bốn giai đoạn trong quá trình "yêu"

Mẹo giúp nam giới hạn chế mệt mỏi sau quan hệ, không phải dấu hiệu bệnh tật

Khi quan hệ tình dục, cơ thể trải qua các giai đoạn kích thích, hưng phấn, đỉnh điểm, thư giãn.

Theo mô hình phản ứng sinh lý của William H. Masters & Virginia E. Johnson được xuất bản năm 1996 trong cuốn sách Human Sexual Response: Khi quan hệ tình dục, cơ thể chúng ta trải qua 4 giai đoạn khác nhau khi tham gia vào quá trình tình dục. Các giai đoạn này bao gồm kích thích, hưng phấn, đỉnh điểm và thư giãn. Dù là nam hay nữ, tất cả mọi người đều trải qua 4 giai đoạn này, tuy nhiên thời gian và quá trình diễn ra có thể khác nhau.

- Giai đoạn tăng cường: Giai đoạn này xảy ra khi cảm giác kích thích đạt đến đỉnh cao. Những cảm xúc và trạng thái cơ thể ngày càng tăng lên. Cả nam và nữ có thể cảm thấy căng thẳng, tim đập nhanh, hơi thở nhanh và da có thể thay đổi màu sắc. Nam giới có thể trải qua cương cứng dương vật ở đỉnh cao, trong khi phụ nữ có thể cảm thấy co thắt âm đạo.

- Giai đoạn cực khoái (đỉnh điểm): Giai đoạn này là lúc tận hưởng tình dục đạt đến mức tối đa. Nam giới trong giai đoạn này trải qua cảm giác cực khoái và xuất tinh. Phụ nữ có thể trải qua cảm giác mãnh liệt trong âm đạo và cơ thể co thắt. Giai đoạn này thường diễn ra trong một khoảng thời gian ngắn và ghi nhớ.

- Giai đoạn thư giãn: Sau khi đạt đến đỉnh điểm, cả cơ thể và tâm trí dần trở về trạng thái bình thường và thư giãn. Mọi cảm giác kích thích và hưng phấn dần tan biến. Với nam giới, dương vật sẽ trở nên mềm trở lại. Với phụ nữ, âm đạo sẽ trở lại trạng thái bình thường và các cảm giác cũng dần trở về như trước.

Mẹo giúp nam giới hạn chế mệt mỏi sau quan hệ, không phải dấu hiệu bệnh tật

Đàn ông thường cảm thấy buồn ngủ sau quan hệ tình dục.

2. Nguyên nhân khiến nam giới buồn ngủ sau khi làm chuyện ấy

Có nhiều sự biến đổi nội tiết tố diễn ra khi đạt đến trạng thái cực khoái và một số thay đổi này có thể giải thích tại sao các đấng mày râu cảm thấy buồn ngủ.

Nghiên cứu đã chứng minh rằng trong quá trình xuất tinh, các đấng mày râu tỏa ra một loại hỗn hợp chất hóa học trong não bao gồm norepinephrine, serotonin, oxytocin, vasopressin, oxit nitric (NO) và hormone prolactin.

Theo các chuyên gia sức khỏe, sau khi đạt cực khoái, cơ thể nam giới sẽ trải qua sự thay đổi hoá học. Điều này xảy ra khi prolactin, một chất sinh học, được giải phóng, gây ra cảm giác mệt mỏi và có xu hướng buồn ngủ sau quan hệ với đối tác.

Việc giải phóng prolactin có liên quan đến cảm giác thỏa mãn tình dục và là yếu tố quan trọng trong quá trình "phục hồi" sau quan hệ tình dục mà nam giới nhận thức được thời gian cần để đợi trước khi có thể tiếp tục quan hệ lần sau. Các nghiên cứu cũng chỉ ra rằng nam giới thiếu prolactin có thời gian phục hồi nhanh hơn.

Prolactin tự nhiên tăng lên khi ngủ, và động vật được tiêm hormone này sẽ mệt mỏi ngay lập tức. Điều này cho thấy mối quan hệ chặt chẽ giữa prolactin và giấc ngủ, việc tiết hormone này khi đạt cực khoái có thể làm cho nam giới cảm thấy buồn ngủ. Theo một nghiên cứu gần đây, sự giải phóng prolactin khi đạt cực khoái trong quan hệ tình dục nhiều gấp 4 lần so với cực khoái từ tự thủ dâm.

Oxytocin và vasopressin, hai hóa chất khác được giải phóng khi đạt cực khoái, cũng có liên quan đến giấc ngủ. Sự giải phóng của chúng thường xảy ra cùng với melatonin, hormone quan trọng điều chỉnh chu kỳ sinh học của chúng ta. Oxytocin cũng được cho là có tác dụng giảm căng thẳng, gây ra cảm giác thư giãn và buồn ngủ.

Mẹo giúp nam giới hạn chế mệt mỏi sau quan hệ, không phải dấu hiệu bệnh tật

Ngay sau khi một người đàn ông trải qua cực khoái trong quan hệ tình dục, các chất hóa học trong cơ thể nam giới sẽ thay đổi.

Theo Tiến sĩ Bác sĩ Phùng Anh Tuấn, từ Đại học Phenikaa, có một lý do đặc biệt khiến đàn ông thường ngủ sau khi quan hệ tình dục (không phải phụ nữ). Khi quan hệ tình dục và sau giai đoạn cao trào, sự cống hiến và mệt mỏi thường làm giảm sản xuất glycogen - nguồn năng lượng cho cơ bắp. Được cho rằng, việc cống hiến trong quan hệ tình dục và sau đó dẫn đến sự suy kiệt của glycogen, nguồn năng lượng cho cơ bắp. Vì nam giới từng có cơ bắp nhiều hơn phụ nữ, họ trở nên mệt mỏi hơn và sau đó cảm thấy buồn ngủ. Ngược lại, phụ nữ có ít cơ bắp hơn nên họ ít cảm thấy mệt sau quan hệ tình dục.

Ngoài ra, đối với nam giới, quá trình lên đỉnh diễn ra nhanh chóng. Sau khi đạt cực khoái, nam giới sẽ ngay lập tức chuyển sang giai đoạn thư giãn và rất khó để quay trở lại giai đoạn cực khoái. Khác với nữ giới, dù đã đạt đến đỉnh điểm, nhưng nếu có sự gián đoạn, họ có thể nhanh chóng trở lại.

Điều quan trọng là nam giới thường cảm thấy buồn ngủ sau khi đạt đến giai đoạn thư giãn, do cơ thể tự tiết ra chất gây buồn ngủ và hormone thư giãn. Vì vậy, việc cảm thấy buồn ngủ sau quan hệ không phải lúc nào cũng có nghĩa là yếu đuối hoặc cảnh báo về tình trạng bệnh lý.

Xem thêm video đang được quan tâm: