4 cách giải tỏa khó chịu sau rớt dâu và tăng sức khỏe tử cung

4 cách giải tỏa khó chịu sau rớt dâu và tăng sức khỏe tử cung

Giải quyết cảm giác khó chịu và mệt mỏi khi rớt dâu bằng 4 việc làm khôn ngoan, giúp tử cung khỏe mạnh hơn Điều chỉnh chế độ ăn uống, thực hiện giấc ngủ và thức dậy đúng giờ, chú trọng vệ sinh cá nhân và giữ ấm cơ thể cùng với massage hoặc vận động nhẹ nhàng

Khi bị "rớt dâu", chị em phụ nữ thường gặp nhiều khó chịu và xem đó như một cơn ác mộng. Khi đó, có sự thay đổi lớn về nội tiết tố, ảnh hưởng do mất máu, hệ miễn dịch yếu và nhiều khó chịu về thể chất khác. Đặc biệt, những người mắc rối loạn kinh nguyệt, thường có triệu chứng tiền kinh nguyệt rõ ràng, đau bụng kinh hoặc các vấn đề liên quan đến hệ thống sinh sản.

Để giảm bớt khó chịu và bảo vệ tử cung, chị em phụ nữ nên thực hiện 4 điều sau mỗi lần "rớt dâu".

1. Điều chỉnh chế độ ăn uống

Cần điều chỉnh chế độ ăn uống trong những ngày "rớt dâu" để giúp chị em giảm bớt khó chịu.

4 cách giải tỏa khó chịu sau rớt dâu và tăng sức khỏe tử cung

Thay đổi chế độ ăn uống có thể làm cho kỳ kinh nguyệt của phụ nữ trở nên dễ chịu hơn (Ảnh minh họa)

Điều quan trọng và đơn giản nhất là nhớ uống nhiều nước hơn để đối phó với hiện tượng mất nước do hành kinh. Điều này giúp giảm cảm giác mệt mỏi và các triệu chứng khó chịu trong thời kỳ kinh nguyệt. Uống đủ nước cũng có lợi cho việc làm sạch tử cung, giảm khó chịu và thư giãn. Chọn nước lọc, nước ấm, nước ép trái cây và rau củ thay thế cho trà, cà phê, nước ngọt và đặc biệt hạn chế uống nước lạnh và đồ uống có cồn.

Hạn chế tiêu thụ đồ lạnh, đồ ăn sống, và thức phẩm có tính lạnh. Tránh ăn quá nhiều đường để tránh tăng cân và mụn trứng cá. Món ăn quá cay cũng không tốt cho da, có thể gây đau bụng và làm kinh nguyệt kéo dài.

Nên thêm vào thực đơn những loại thức phẩm sau đây: đậu, rau xanh, axit béo omega-3, ngũ cốc nguyên hạt, và sữa chua... Những thức phẩm này không chỉ giúp chị em giảm đau bụng kinh và cải thiện tâm trạng mà còn có lợi cho làn da. Đặc biệt, sữa chua chứa nhiều canxi, vitamin, và lợi khuẩn, có thể giúp giảm đau bụng kinh. Một nghiên cứu tại Mỹ cho biết nếu phụ nữ bổ sung 1.200mg canxi mỗi ngày, họ có thể giảm nguy cơ đau bụng kinh điểm so với những người chỉ bổ sung ít hơn 500mg canxi mỗi ngày.

2. Ngủ sớm hơn và thức dậy sớm hơn

Dù ban đêm bạn thường hay thức khuya, khi menstruation nên cố gắng đi ngủ sớm. Điều tốt nhất là ngủ trước 23 giờ và/hoặc đảm bảo có ít nhất 6 tiếng ngủ vào ban đêm. Đồng thời, hãy thức dậy sớm hơn bình thường và tránh ngủ quá 9 giờ sáng.

Bởi sự biến đổi hormone khi "rớt dâu", có thể gây rối loạn giấc ngủ và ảnh hưởng đến sức khỏe cũng như ngoại hình của phụ nữ. Thức khuya có thể gây rối loạn hormone estrogen và làm tăng triệu chứng của kinh nguyệt trầm trọng hơn.

4 cách giải tỏa khó chịu sau rớt dâu và tăng sức khỏe tử cung

Kỳ "rớt dâu" gây ra sự khó chịu và đau đớn cho nhiều chị em phụ nữ (Ảnh minh họa)

Ngủ sớm và thức dậy sớm hơn giúp giảm thiểu những tác động tiêu cực này đáng kể. Đồng thời, nó cũng giúp cơ thể tăng cường sức đề kháng để đối phó với cơn đau kinh. Điều này cải thiện hiệu suất trao đổi chất và tuần hoàn máu, đồng thời cảm nhận dễ chịu hơn, cải thiện vóc dáng và làn da, đồng thời giúp phòng tránh nhiều bệnh phụ khoa.

Thức dậy sớm vào buổi sáng còn giúp tăng cường quá trình trao đổi chất, loại bỏ độc tố qua cơ chế "máu xấu" tốt hơn trong những ngày "rơi dâu". Đặc biệt, nếu chị em tận dụng thời gian sớm sáng khi bụng còn trống và uống một ít nước ấm, sau đó tập thể dục hít thở hoặc massage nhẹ nhàng, sẽ mang lại lợi ích to lớn.

3. Chú trọng vệ sinh cá nhân

Vệ sinh vùng kín là việc quan trọng không thể bỏ qua đối với sức khỏe của phụ nữ, đặc biệt là trong kỳ kinh nguyệt. Tuy nhiên, do vùng kín thường nhạy cảm và khó chịu trong những ngày này, nhiều chị em có thể ngại rửa nhiều lần hoặc chỉ vệ sinh qua loa.

Trong thời gian kinh nguyệt, vùng kín đã ẩm ướt và cổ tử cung mở ra, dẫn đến nguy cơ cao bị nhiễm vi khuẩn, virus và gây bệnh phụ khoa. Bên cạnh đó, việc sử dụng băng vệ sinh hoặc tampon trong những ngày này cũng có thể làm cho vùng kín bí bách, gây ra đau đớn và khó chịu. Ngoài ra, điều này cũng làm tạo điều kiện thuận lợi cho sự sinh sôi của vi khuẩn và gây bệnh.

Để trải qua kỳ "rớt dâu" êm ái hơn và bảo vệ tử cung, chúng ta cần thường xuyên vệ sinh vùng kín. Hãy rửa vùng kín ít nhất 3 lần mỗi ngày và luôn rửa khi thay băng vệ sinh hoặc tampon. Hãy sử dụng nước ấm nhẹ thay vì nước lạnh để rửa vì nó có tác dụng làm sạch tốt hơn, đồng thời giảm bớt đau ở âm đạo và đau bụng kinh trong kỳ "rớt dâu". Tuy nhiên, không sử dụng nước quá nóng hoặc rửa quá nhiều lần, tránh sử dụng quá nhiều chất tẩy rửa để tránh tác dụng phản lại.

Ngoài ra, trong kỳ "rớt dâu", quần lót cũng dễ bị bẩn hơn nhiều. Hãy thay và giặt quần lót thường xuyên và kịp thời. Không cần phải thay quần lót nhiều lần mỗi ngày, nhưng khi bị bẩn hoặc ẩm ướt, hãy thay ngay. Sau đó, nên giặt hoặc ngâm để làm sạch quần lót này ngay lập tức, tránh để lâu hoặc qua đêm.

4. Giữ ấm và massage hoặc vận động nhẹ nhàng

Thân nhiệt sẽ thay đổi khi chị em bước vào giai đoạn kinh nguyệt. Để tránh cảm giác đau bụng kinh, cần lưu ý giữ ấm cơ thể và tránh khi lạnh xâm nhập, ngay cả trong mùa hè và đặc biệt là mùa đông.

Các bộ phận như bụng, lòng bàn chân và cổ cần được chăm sóc đặc biệt trong giai đoạn kinh nguyệt. Chườm ấm hoặc uống đồ ấm cũng là cách tốt để giảm đau kinh nguyệt và làm dịu tử cung. Ngoài ra, tránh các nơi có gió lớn và nhiều bụi bẩn để bảo vệ cơ thể.

4 cách giải tỏa khó chịu sau rớt dâu và tăng sức khỏe tử cung

Cách massage rất có ích cho chị em phụ nữ trong giai đoạn “rớt dâu". Massage mặt giúp cải thiện tuần hoàn máu, làm da trở nên rạng rỡ hơn. Massage vùng bụng và lưng giúp giảm đau kinh nguyệt. Tuy nhiên, hãy nhớ chỉ nên massage nhẹ nhàng và trong khoảng thời gian từ 5 - 10 phút mỗi ngày, thay vì dùng tay đập lưng như một lỗi sai mà nhiều chị em mắc phải.

Kỳ "rớt dâu" nên hạn chế hoạt động vận động, tăng cường thời gian nghỉ ngơi và tối đa hóa việc không tập thể dục là một quan niệm không chính xác. Nghiên cứu đã chỉ ra rằng việc thực hiện các bài tập thể dục vừa phải có nhịp điệu có thể giúp tăng cường năng lượng, cải thiện sự tập trung và giảm đi các triệu chứng khó chịu do kinh nguyệt. Tuy nhiên, tránh tập thể dục ngay trước khi đi ngủ để tránh gây khó ngủ. Hơn nữa, hãy lựa chọn các bài tập nhẹ nhàng như yoga, thiền, thực hành thở sâu, đi bộ chậm, đạp xe chậm... để tránh những phản tác dụng không mong muốn!

Nguồn: Sohu, Woman.tvbs, Health People.