4 cách ăn uống sai lầm khiến sỏi tích tụ trong thận, nhiều người vẫn mắc phải

4 cách ăn uống sai lầm khiến sỏi tích tụ trong thận, nhiều người vẫn mắc phải

Thói quen ăn uống không lành mạnh có thể dẫn đến sỏi thận, ảnh hưởng đến sức khỏe Hãy tránh 4 sai lầm này để giảm nguy cơ mắc sỏi thận và bảo vệ sức khỏe của bạn

Sỏi thận và các dấu hiệu nhận biết

Thận đóng vai trò quan trọng trong cơ thể, hoạt động như một bộ lọc máu, loại bỏ nước, muối và chất cặn. Sỏi thận hoặc sỏi tiết niệu là các tảo cứng được hình thành từ khoáng chất và muối trong thận.

Thường thì, sỏi hình thành khi nước tiểu trở nên đặc hơn, làm cho các khoáng chất kết tinh với nhau. Tùy thuộc vào nồng độ của các chất trong nước tiểu như khoáng chất, axit oxalic, axit uric... chúng có thể kết tinh thành các hạt sỏi nhỏ hoặc các viên sỏi lớn.

Sỏi thận thường không gây ra triệu chứng cho đến khi chúng di chuyển ở bên trong thận hoặc tiến vào niệu quản. Khi sỏi thận phát triển và kẹt trong niệu quản, nó có thể ngăn chặn dòng nước tiểu, gây sưng lên thận và co thắt niệu quản. Khi đó, cơ thể có thể xuất hiện một số triệu chứng như:

- Đau dữ dội, đau nhói ở bên hông và lưng, đau dưới xương sườn.

- Cơn đau lan xuống vùng bụng dưới và háng.

- Đau từng cơn, đau âm ỉ hoặc dữ dội.

- Đau hoặc thấy nóng rát khi đi tiểu.

- Nước tiểu màu hồng, đỏ hoặc nâu, nước tiểu đục hoặc có mùi hôi.

- Đi tiểu thường xuyên hơn bình thường hoặc tiểu rắt.

- Buồn nôn và nôn mửa.

4 cách ăn uống sai lầm khiến sỏi tích tụ trong thận, nhiều người vẫn mắc phải

Sỏi thận có thể do nhiều nguyên nhân, bao gồm thừa cân, béo phì, mắc một số bệnh lý hoặc sử dụng một số loại thuốc nhất định. Ngoài ra, việc uống ít nước cũng là một yếu tố nguy cơ khiến sỏi thận phát triển và gây ảnh hưởng tới sức khỏe.

Uống ít nước có thể gây ra rủi ro không sản xuất đủ lượng nước tiểu, từ đó gây cản trở quá trình loại bỏ chất cặn trong cơ thể. Chất cặn bã có thể lắng đọng và tạo sỏi nếu không uống đủ nước.

Để tránh hình thành sỏi, bạn cần đảm bảo uống đủ nước. Tổ chức Thận Quốc gia, Mỹ khuyến nghị uống 8-12 cốc nước mỗi ngày. Ngoài ra, cần bổ sung nước khi vận động hoặc ở môi trường nhiệt đới và đổ mồ hôi.

4 cách ăn uống sai lầm khiến sỏi tích tụ trong thận, nhiều người vẫn mắc phải

2. Uống quá nhiều đồ uống chứa đường

Việc tiêu thụ quá nhiều nước ngọt và đồ uống chứa đường có thể dẫn đến tăng huyết fructose, gây ra sự chuyển hóa thành oxalate, đồng thời tăng lượng axit uric và canxi trong cơ thể. Sự kết hợp của oxalate, axit uric và canxi ở mức độ cao có thể tạo điều kiện thuận lợi cho sự hình thành sỏi thận.

Ngoài ra, việc thường xuyên uống nước ngọt và đồ uống có chứa đường có thể tăng nguy cơ mắc các vấn đề về chuyển hóa, thừa cân và béo phì. Điều này cũng là một trong những nguyên nhân dẫn đến sỏi thận.

3. Ăn quá mặn

Ăn nhiều muối có thể tăng nguy cơ mắc sỏi thận do lượng canxi tăng trong nước tiểu. Giảm tiêu thụ muối có thể giảm bài tiết canxi và nguy cơ hình thành sỏi thận. Cắt giảm muối không chỉ phòng ngừa sỏi thận mà còn giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch.

Theo khuyến nghị của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), một người tr

4 cách ăn uống sai lầm khiến sỏi tích tụ trong thận, nhiều người vẫn mắc phải

Việc tiêu thụ thường xuyên các loại thực phẩm giàu chất béo bão hòa và chất béo chuyển hóa như đồ chiên rán và thịt mỡ có thể gây béo phì và tăng nguy cơ hình thành sỏi thận. Ăn quá nhiều protein động vật như thịt bò, thịt lợn và thịt gia cầm cũng có thể tạo ra axit uric và giảm sự ngừa sự hình thành sỏi thận do citrate.

Dù vậy, việc bổ sung protein vẫn rất cần thiết để đảm bảo hoạt động của cơ quan trong cơ thể. Vì vậy, mọi người nên giảm lượng protein động vật và thay thế bằng các loại protein thực vật như đậu, hạt, yến mạch để tăng cường sức khỏe. Sỏi thận có thể ảnh hưởng lớn đến sinh hoạt hàng ngày, do đó, việc duy trì lối sống lành mạnh và hạn chế thói quen xấu trong ăn uống là cực kỳ quan trọng để đảm bảo sức khỏe của thận.