4 biểu hiện cho thấy nội tiết tố estrogen đang lụi tàn: Đừng để lỡ!

4 biểu hiện cho thấy nội tiết tố estrogen đang lụi tàn: Đừng để lỡ!

Khi nội tiết tố estrogen giảm, sức khỏe và ngoại hình phụ nữ bị ảnh hưởng tiêu cực Da trở nên xấu đi, ngực biến dạng, cảm xúc bất ổn và kinh nguyệt không đều

Estrogen có vai trò vô cùng quan trọng trong cơ thể phụ nữ và không thể được thay thế bằng bất kỳ loại hormone nào khác. Nội tiết tố này chủ yếu được sản xuất từ buồng trứng và đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì vẻ đẹp, tình dục và sinh sản ở phụ nữ. Sự rối loạn và suy giảm estrogen có thể dẫn đến nhiều bệnh tật, tăng cân, lão hóa, loãng xương, sự suy giảm ngoại hình và chức năng sinh sản ở phụ nữ.

Dưới đây là bốn biểu hiện cho thấy sự giảm dần lượng estrogen mà chị em cần chú ý:

1. Da xấu đi nhiều

Rất nhiều người cho rằng da xấu đi do lối sống không lành mạnh như thói quen thức khuya, căng thẳng hay sử dụng mỹ phẩm không hợp lý. Tuy nhiên, suy giảm estrogen cũng được coi là một nguyên nhân gây ra tình trạng này và vô cùng khó khắc phục.

4 biểu hiện cho thấy nội tiết tố estrogen đang lụi tàn: Đừng để lỡ!

Khi mức estrogen trong cơ thể giảm, da sẽ nhanh chóng trải qua những thay đổi rõ rệt và dễ thấy. (Ảnh chỉ mang tính chất minh họa)

2. Biến dạng ngực

Estrogen có vai trò quan trọng trong quá trình sản xuất collagen, giúp làm cho da đàn hồi và duy trì mô liên kết. Khi estrogen giảm đi, da trở nên khô hơn, mất đi độ đàn hồi và xuất hiện nếp nhăn và chảy xệ. Bên cạnh đó, các vết nám, sạm da, đồi mồi và tàn nhang cũng xuất hiện ngày càng nhiều. Điều này làm cho các chị em phụ nữ trông già đi nhanh chóng. Estrogen cũng là nội tiết tố nữ giúp phát triển đường cong của cơ thể và tăng kích thước tuyến vú, giải thích tại sao phụ nữ có ngực lớn hơn nam giới.

Trong giai đoạn dậy thì, khi estrogen được tiết ra nhiều nhất, vòng 1 phát triển. Tuy nhiên, khi dậy thì qua, mức độ estrogen trong cơ thể giảm đáng kể, dẫn đến việc ngực vẫn giữ nguyên kích thước đó suốt đời người trưởng thành. Tuy nhiên, điều này chỉ đúng nếu cân bằng mức độ estrogen.

Nếu mức độ estrogen trong cơ thể phụ nữ không đủ, ngực sẽ dần thay đổi. Điều này bao gồm việc giảm kích thước, giảm độ săn chắc và thậm chí là chảy xệ, làm thay đổi hình dạng của ngực.

3. Cảm xúc bất ổn

Nếu lượng hormone estrogen trong cơ thể phụ nữ giảm xuống, sẽ ảnh hưởng lớn đến tâm trạng của họ. Điều này trở nên rõ rệt đặc biệt khi phụ nữ vào thời kỳ mãn kinh, khi buồng trứng không còn hoạt động mạnh mẽ nữa, lượng estrogen giảm đi. Do đó, phụ nữ có thể trở nên cáu kỉnh hơn, một chuyện nhỏ nhặt cũng có thể khiến họ bực mình. Ngoài ra, tâm trạng của phụ nữ cũng không ổn định, dễ vui cũng như buồn, dễ xúc động và dễ nổi nóng.

Lý do là do estrogen có vai trò trong việc tăng sản xuất serotonin, một chất hóa học trong não giúp cải thiện tâm trạng. Thiếu hụt estrogen có thể làm giảm mức độ serotonin, dẫn đến biến đổi tâm trạng hoặc thậm chí gây ra tình trạng trầm cảm. Vì vậy, nếu bạn nhận ra rằng cảm xúc của mình đột nhiên trở nên tiêu cực hơn, cáu kỉnh một cách không lý do, hãy tìm đến sự hỗ trợ từ chuyên gia y tế và đảm bảo cung cấp đủ estrogen kịp thời!

4. Kinh nguyệt không đều

Sau khi đạt đến tuổi dậy thì, buồng trứng của phụ nữ sẽ bắt đầu phóng thích trứng và một quá trình gọi là kinh nguyệt sẽ diễn ra dưới tác động của hormone estrogen. Sự liên kết giữa estrogen và kinh nguyệt là vô cùng quan trọng đối với phụ nữ.

Y học đã chứng minh rằng estrogen là một trong những hormone chủ chốt điều chỉnh chu kỳ kinh nguyệt của phụ nữ. Khi lượng estrogen trong cơ thể phụ nữ bị giảm, kinh nguyệt sẽ trở nên không ổn định. Việc thiếu estrogen có thể dẫn đến các vấn đề như rối loạn chu kỳ kinh nguyệt, chu kỳ ngắn lúc dài, kinh nguyệt ít và có thể gây sự xuất hiện của kinh nguyệt mãn kinh sớm.

Ngoài ra, còn một số dấu hiệu thể hiện sự giảm nồng độ estrogen như: tăng cân không đồng nhất, xương yếu, mất hứng thú hoặc đau khi quan hệ, khó ngủ... các chị em cần chú ý. Tuy nhiên, các chuyên gia khuyến cáo không nên tự ý sử dụng hoormôn hoặc thực phẩm chức năng bổ sung estrogen. Ngay cả các thực phẩm tự nhiên giàu estrogen cũng không nên dùng quá mức, cần duy trì một chế độ ăn uống cân đối và kết hợp điều chỉnh lối sống để tránh các tác dụng phụ và đạt được hiệu quả tốt nhất.

Nguồn: Sohu, Woman.tvbs, Top Beauty