3 thực phẩm và 6 đồ uống cần tránh xa khi đèn đỏ để tránh đau đớn và nguy cơ mắc bệnh

3 thực phẩm và 6 đồ uống cần tránh xa khi đèn đỏ để tránh đau đớn và nguy cơ mắc bệnh

Khi “đèn đỏ”, cơ thể phụ nữ trở nên nhạy cảm và dễ tổn thương Để đảm bảo sức khỏe, cần tránh 3 loại đồ uống và 6 thực phẩm khi ở giai đoạn này

Những ngày "đèn đỏ" được xem là thời điểm cơ thể phụ nữ yếu nhất mỗi tháng. Ngoài việc nghỉ ngơi đúng cách, chế độ ăn uống đúng cách không chỉ giúp bù đắp lượng máu mất mà còn giúp điều hòa tâm trạng, giảm đau kinh nguyệt và tốt cho sức khỏe sinh sản.

Ngược lại, nếu ăn uống không đúng cách, không chỉ làm tăng tình trạng không thoải mái trong kỳ kinh nguyệt mà còn có thể tăng nguy cơ mắc nhiều loại bệnh khác. Đặc biệt là các bệnh liên quan đến tử cung, buồng trứng. Vì vậy, hạn chế hoặc tránh xa "3 uống - 6 ăn" trong những ngày này.

3 loại đồ uống nên tránh mỗi khi “đèn đỏ”

Các chị em thường được khuyên bổ sung chất lỏng nhiều hơn trong kỳ kinh nguyệt, tuy nhiên, có 3 loại đồ uống tốt nhất nên tránh xa.

Nước đá:

Đúng là chị em nên uống nhiều nước hơn khi “đèn đỏ” nhưng không nên là nước đá, nước lạnh. Bởi chúng làm giảm tuần hoàn máu, dễ gặp phải tình trạng bế kinh, nghĩa là máu kinh không tống xuất khỏi cơ thể được. Ngoài ra, nước đá lạnh còn khiến tử cung co thắt mạnh hơn, do đó chị em sẽ đau bụng hơn rất nhiều. Nước lạnh còn dễ gây chứng lạnh tử cung ảnh hưởng tới khả năng sinh sản.

3 thực phẩm và 6 đồ uống cần tránh xa khi đèn đỏ để tránh đau đớn và nguy cơ mắc bệnh

Bất kỳ loại đồ uống lạnh nào đều không tốt cho tử cung trong những ngày “đèn đỏ” (Ảnh minh họa)

Những loại đồ uống có chứa cồn và caffeine có thể ảnh hưởng đến hệ thống nội tiết trong cơ thể, gây ra sự thay đổi trong quá trình rụng trứng, ảnh hưởng đến chu kỳ kinh nguyệt và lượng máu mất đi trong kỳ kinh, cũng như làm tăng cơn co thắt tử cung. Uống quá nhiều rượu và bia đặc biệt có thể gây ra rối loạn kỳ kinh và quá trình rụng trứng, dẫn đến nguy cơ mãn kinh sớm và tăng nguy cơ mắc bệnh tử cung.

Đồng nhất, việc tiêu thụ đồ uống chứa caffeine (như cà phê, trà xanh...) đã được chứng minh làm tăng cường các triệu chứng tiền kinh nguyệt như đau bụng dưới, đau ngực, và đau vùng chậu. Việc uống quá nhiều đồ uống chứa caffeine trong thời kỳ kinh nguyệt có thể gây mệt mỏi, tăng huyết áp và nhịp tim, cũng như làm gia tăng cảm giác căng thẳng và lo lắng, làm cho triệu chứng đau bụng kinh nghiêm trọng hơn.

Nước ngọt, đặc biệt là nước ngọt có ga:

Uống nhiều nước ngọt, nhất là nước ngọt có ga trong khi ở trong thời kỳ “đèn đỏ” có thể gây ra tình trạng thiếu sắt. Điều này là do nước ngọt chứa chất phosphat tác động đến sắt trong cơ thể, trong khi phụ nữ thường mất máu và thiếu sắt trong những ngày này. Điều này không chỉ gây ra đau bụng kinh nhiều hơn mà còn gây hại cho sức khỏe tổng thể của chị em.

Loại đồ uống này cũng giảm khả năng tiêu hóa và tác dụng diệt khuẩn của axit dạ dày do trung hòa natri bicarbonate và dịch vị trong soda, ảnh hưởng đến cảm giác thèm ăn và gây ra tình trạng đầy bụng. Điều này khiến chị em ăn uống kém, dễ rơi vào trạng thái mệt mỏi, kiệt sức và tử cung khó phục hồi sau bong tróc.

Khi “đèn đỏ”, có 6 thực phẩm không nên ăn

Sau đây là 6 thực phẩm chị em nên hạn chế hoặc tốt nhất là tránh càng xa càng tốt trong những ngày hành kinh:

Sữa và sản phẩm từ sữa:

Thực phẩm chứa sữa, đặc biệt là phô mai, có thể gây ra đau bụng kinh và mệt mỏi, cáu giận trong những ngày "đèn đỏ". Điều này là do chúng có thể ảnh hưởng đến quá trình hấp thụ magiê, mà magiê có thể kích thích giải phóng dopamine, một chất hóa học trong não liên quan đến tâm trạng và có thể điều tiết tâm lý trong cơ thể phụ nữ, giúp cơ thể thư giãn, loại bỏ căng thẳng và giảm đau. Ngoài ra, nhóm thực phẩm này cũng gây ra tình trạng đầy bụng.

Các món ăn chứa nhiều muối và cay nóng:

3 thực phẩm và 6 đồ uống cần tránh xa khi đèn đỏ để tránh đau đớn và nguy cơ mắc bệnh

Nếu bạn đang trong thời kỳ kinh nguyệt, hãy tránh ăn quá nhiều đồ cay nóng, có nhiều dầu mỡ và muối.

Việc ăn quá nhiều đồ mặn và cay nóng trước và trong kỳ kinh sẽ làm tăng lượng muối và nước tích tụ trong cơ thể, gây khó chịu, dễ kích động và đầy hơi. Các triệu chứng đau bụng kinh cũng trở nên nặng nề hơn. Đồng thời, lượng progesterone tăng cao khiến cơ thể sưng nề, đau đầu, và tình trạng này càng trở nên nghiêm trọng nếu bạn tiếp tục ăn nhiều muối và đồ cay nóng.

Thịt đỏ:

Thịt đỏ như thịt bò, thịt cừu, thịt dê… chứa nhiều prostaglandin. Trong thời kỳ hành kinh, cơ thể sản xuất prostaglandin giúp tử cung co bóp và gây ra chuột rút. Do đó, nên tránh ăn thịt đỏ vì chúng có chứa nhiều prostaglandin.

Thực phẩm quá酸:

Ở những người敏感, khi ăn quá酸hoặc cay có thể gây kích thích hệ thống thần kinh thực vật, gây co thắt cơ trơn của dạ dày và tử cung. Điều này có thể dẫn đến ra kinh nhiều hơn trong một thời gian ngắn. Tuy nhiên, cũng có người không có vấn đề gì, nhưng tốt nhất là chị em nên tránh xa trong những ngày "đèn đỏ".

Hải sản, đặc biệt là cua:

Hải sản là thực phẩm có tính hàn, nên bạn nên hạn chế việc ăn cua vì chúng có thể làm tử cung lạnh hơn, gây ra chảy máu nhiều hơn và làm tăng nguy cơ đau bụng kinh. Đặc biệt, nếu ăn hải sản tươi sống, chưa chín kỹ, thì sẽ gây hại cho sức khỏe tổng thể và tử cung. Ngoài ra, còn dễ gây dị ứng và ngộ độc do hệ miễn dịch yếu. Trong số các loại hải sản, cua được xem là loại tính hàn cao và khó tiêu hóa, dễ gây đầy bụng, vì vậy cần tránh trong thời kỳ kinh nguyệt.

Một số loại trái cây:

3 thực phẩm và 6 đồ uống cần tránh xa khi đèn đỏ để tránh đau đớn và nguy cơ mắc bệnh

Ăn một số loại trái cây tính hàn vào kỳ kinh nguyệt dễ gây đau bụng kinh dữ dội (Ảnh minh họa)

Trái cây là một phần quan trọng của chế độ ăn uống lành mạnh, nhưng vào thời kỳ kinh nguyệt cần lựa chọn loại trái cây phù hợp. Tránh các loại trái cây có tính lạnh và ảnh hưởng đến quá trình hấp thụ sắt và lưu thông máu như: dưa hấu, quả hồng, táo gai, xoài, thanh long. Đừng quên tham khảo thông tin từ Family Doctor, Beauty321, QQ.