3 sai lầm khi nấu nướng gây mất hết vitamin C - Bạn đã biết chưa?

3 sai lầm khi nấu nướng gây mất hết vitamin C - Bạn đã biết chưa?

3 hành vi nấu nướng sai lầm khiến mất hết vitamin C trong thực phẩm, nhưng không phải ai cũng biết Đừng lo, chúng ta có thể áp dụng một số cách để giữ lại nhiều nhất vitamin C trong các món ăn Hơn nữa, hãy khám phá 3 loại rau củ giàu vitamin C bất ngờ

Vitamin C không chỉ tăng cường sự hấp thu canxi, sắt và axit folic, thúc đẩy quá trình tổng hợp collagen mà còn đóng vai trò quan trọng trong việc cải thiện hệ miễn dịch và khả năng chống lại nhiễm trùng. Tuy nhiên, vitamin C là một loại vitamin rất dễ bị phân hủy khi nấu ăn, nếu không áp dụng phương pháp nấu đúng cách, lượng lớn vitamin C có thể bị mất đi.

Vitamin C không phải là một chất ổn định, khi tiếp xúc với oxy, ánh sáng và nhiệt, dưới tác dụng của enzyme vitamin C oxydase, nó có thể bị oxy hóa thành các chất khác và mất đi hoạt tính sinh học ban đầu.

3 hành vi nấu nướng làm mất lượng lớn vitamin C

1. Rửa nhiều lần, thái nhuyễn rau củ

Ngay từ khi mới cắt và rửa rau, lượng vitamin C trong rau đã bị mất đi. Khi cắt rau, một số tế bào bị phá vỡ, và vitamin C tiếp xúc với không khí sẽ bị oxi hóa, dẫn đến mất nhiều vitamin C hơn khi để lâu. Ngoài ra, vitamin C còn là loại vitamin tan trong nước, vì vậy khi tiếp xúc với nước, nó sẽ bị rửa trôi ra khỏi vết cắt. Do đó, không nên rửa nhiều lần sau khi cắt rau củ, và đặc biệt không nên ngâm chúng trong thời gian dài vì điều đó có thể làm mất tới 20% lượng vitamin C.

Khi nấu rau, hãy rửa sạch trước khi cắt. Hãy để ráo nước càng nhiều càng tốt trước khi cắt. Nấu ngay sau khi cắt. Khi chần, hãy cố gắng giữ rau nguyên (không cắt).

3 sai lầm khi nấu nướng gây mất hết vitamin C - Bạn đã biết chưa?

2. Nước ép từ những loại rau củ

Nhiều người thường hay uống nước ép từ các loại rau củ để bổ sung vitamin C, nhưng ít ai biết rằng phương pháp này đôi khi sẽ làm giảm lượng vitamin C trong nước ép đi một cách đáng kể.

Trong quá trình ép nước, các tế bào rau củ bị cắt nhỏ, và vitamin C cùng oxidase trong chúng sẽ kết hợp lại với nhau. Dưới tác động của oxy, vitamin C dễ dàng bị oxy hóa, và nếu để lâu, sẽ gây mất mát vitamin C, có thể lên đến 80%.

3. Khi nấu ăn, hãy thêm nhiều muối.

Muối nhiều gây mất vitamin C và oxy hóa. Càng nhiều muối, rau càng mất nhiều vitamin C.

Nên nấu ăn ít muối, thêm hành, gừng, tỏi chống oxy hóa. Có thể thêm ít muối khi nấu để giữ vitamin C.

Một số cách để giữ lại nhiều nhất vitamin C trong thực phẩm

1. Hấp

Hấp là một trong những phương pháp nấu ăn tốt nhất. Các nghiên cứu đã phát hiện ra rằng hấp bông cải xanh, rau bina và rau diếp chỉ làm mất từ 9% đến 15% vitamin C. Và thông qua quá trình hấp, dầu mù tạt, carotene, giá trị axit folic, ankan sulfon hóa và tổng khả năng chống oxy hóa trong rau đều được cải thiện.

2. Nấu xào nhanh, với thời gian nấu ngắn, giúp rau giữ được hàm lượng vitamin C cao, thường đạt trên 70%, đồng thời giảm thiểu sự mất nước và phá hủy nhanh chóng hoạt động của oxidase.

Xào nhanh nhưng hạn chế sử dụng dầu và muối, kiểm soát nhiệt độ dầu để đảm bảo thực phẩm chín đều trước tiên, để giảm thiểu thời gian xào càng nhiều càng tốt.

3 sai lầm khi nấu nướng gây mất hết vitamin C - Bạn đã biết chưa?

3. Chần, luộc

Chần là tác dụng cho rau vào sau khi nước sôi, chần qua một lúc rồi vớt ra. Do đun ngắn nên ít mất vitamin C, chủ yếu là do mất nước hòa tan. Khi rau được chần nhanh, không vắt lấy nước, tỷ lệ bảo quản vitamin C có thể trên 50%. Ngoài ra, chần còn giúp loại bỏ dư lượng axit oxalic, nitrit và thuốc trừ sâu trong rau, đồng thời diệt khuẩn và giúp đảm bảo an toàn cho sức khỏe.

Luộc tương đương với phương pháp chần nhưng giữ lại vitamin C cũng tương tự. Thêm vào đó, rau luộc thường để nguyên cây rau, không cắt nhỏ nên dễ bảo quản và giữ nguyên chất dinh dưỡng.

3 loại rau củ giàu vitamin C bất ngờ

Nhắc đến những trái cây giàu vitamin C, nhiều người sẽ liên tưởng ngay đến kiwi, táo, đào, lê và chanh. Tuy nhiên, thực tế cho thấy, ngoại trừ kiwi, các loại trái cây khác không chứa nhiều vitamin C. Để bổ sung vitamin C, hãy thường xuyên ăn rau như ớt chuông, mầm củ cải, cải bẹ xanh cùng với những trái cây như kiwi và cam.

Ngoài ra, còn có một số trái cây "bậc thầy" về vitamin C mà nhiều người không ngờ tới:

1. Khoai tươi

Ví dụ như khoai tây, khoai lang, sắn... Dữ liệu cho thấy trong 100g khoai tây và sắn có lượng vitamin C lần lượt là 27mg và 35mg, cao hơn nhiều so với củ cải trắng có 21mg và cà chua có 19mg.

2. Cải thảo

Hàm lượng vitamin C của nó là 47mg/100g, cũng cao hơn nhiều loại rau, thêm chút giấm khi nấu ăn càng có lợi cho việc bảo vệ chất dinh dưỡng này.

3 sai lầm khi nấu nướng gây mất hết vitamin C - Bạn đã biết chưa?

3. Cải thiện hương vị chút xíu với chà là tươi.

Giòn và mềm mại, chà là tươi có hương vị ngọt dịu. Với hàm lượng vitamin C lên đến 243mg/100g, chỉ cần mỗi ngày ăn khoảng 40g chà là tươi, bạn đã đáp ứng cơ bản nhu cầu vitamin C của mình.

Nguồn và ảnh: Eat This, QQ