3 loại trái cây giúp bảo vệ não, chống lão hóa sau tuổi 50

3 loại trái cây giúp bảo vệ não, chống lão hóa sau tuổi 50

3 loại trái cây tuyệt vời cho não, giúp ngăn chặn lão hóa não, đặc biệt sau tuổi 50

Hãy đối mặt với sự thật là khi bạn già đi, trí não sẽ không còn như trước đây. Hầu hết mọi người sẽ trải qua một số thay đổi, chẳng hạn như suy giảm nhận thức hay hiếm khi quên. Một số người có thể gặp các bệnh về thần kinh như sa sút trí tuệ hoặc Alzheimer.

3 loại trái cây giúp bảo vệ não, chống lão hóa sau tuổi 50

Khi bạn già đi, trí não sẽ không còn như trước đây. Một số người có thể gặp các bệnh về thần kinh như sa sút trí tuệ hoặc Alzheimer.

Lão hóa ảnh hưởng như thế nào đến não bộ của bạn?

Khi tuổi tác tăng lên, não bộ của bạn tự nhiên co lại. Lưu lượng máu đến não bị giảm, dẫn đến nguy cơ viêm cao hơn. Tất cả những yếu tố này có thể ảnh hưởng đến sức khỏe não và khả năng nhận thức của bạn.

"Quá trình già đi là hoàn toàn tự nhiên và có thể dẫn đến suy giảm sức khỏe não bộ. Để duy trì sức khỏe của não khi đã trên 50 tuổi, thì việc thường xuyên tập thể dục, áp dụng chế độ ăn giàu chất dinh dưỡng và thực hiện các hoạt động tăng cường tinh thần là những chiến lược vô cùng hiệu quả", chia sẻ từ Lauren Manaker, một chuyên gia dinh dưỡng trên trang Eat This, Not That!.

Khi nói về chế độ ăn uống lành mạnh cho não sau khi đã qua 50 tuổi, Manaker nói: "Một chế độ ăn giàu trái cây, rau, protein thực vật và chất béo lành mạnh sẽ cung cấp những chất dinh dưỡng quan trọng cho não".

3 loại trái cây giúp bảo vệ não, chống lão hóa sau tuổi 50

Chế độ ăn giàu trái cây, rau, protein nạc và chất béo lành mạnh sẽ cung cấp các chất dinh dưỡng quan trọng cho não.

Nghiên cứu đã chứng minh rằng những loại thực phẩm này có thể tăng cường trí tuệ và sức khỏe của não. Ngoài ra, có một số thực phẩm còn giúp ngăn ngừa bệnh Alzheimer và giảm nguy cơ mắc chứng mất trí.

Dưới đây là 3 loại trái cây giúp cải thiện sức khỏe não bộ, ngăn ngừa suy giảm nhận thức và lão hóa não, đồng thời tăng cường trí nhớ theo khuyến nghị của chuyên gia dinh dưỡng Lauren Manaker.

1. Quả việt quất

3 loại trái cây giúp bảo vệ não, chống lão hóa sau tuổi 50

Quả việt quất rất giàu chất chống oxy hóa - là những hợp chất bảo vệ não khỏi stress oxy hóa và viêm.

"Loại trái cây mọng này rất giàu chất chống oxy hóa - là những hợp chất bảo vệ não chống lại stress oxy hóa và viêm. Nó có khả năng làm chậm quá trình lão hóa của não và cải thiện khả năng giao tiếp", Lauren Manaker nói.

"Quả việt quất chứa một lượng flavonoid cao, đặc biệt là anthocyanin. Những chất này đã được chứng minh có khả năng cải thiện trí nhớ, nhận thức và kỹ năng vận động", bà nói thêm.

Ngoài ra, theo một nghiên cứu mới đây được công bố trên Tạp chí Dinh dưỡng lâm sàng Hoa Kỳ, người tham gia nghiên cứu thường xuyên ăn lựu đã nhận thấy cải thiện về trí nhớ và thời gian phản ứng nhận thức nhanh hơn.

3 loại trái cây giúp bảo vệ não, chống lão hóa sau tuổi 50

Lựu có tên gọi là "viên ngọc của mùa đông" và có tiềm năng đáng kể để tăng cường sức khỏe của não bộ.

Lựu có một số đặc điểm đáng chú ý khiến nó trở thành một phương pháp hiệu quả trong việc ngăn chặn lão hóa não. Một trong những đặc điểm nổi bật đó là lựu có chứa polyphenol, một chất chống oxy hóa mạnh mẽ có tác dụng bảo vệ hệ thần kinh. Chất chống oxy hóa polyphenol này giúp chống lại hiện tượng stress oxy hóa, một nguyên nhân gây ra các bệnh lão hóa thần kinh như Alzheimer và Parkinson.

Ngoài polyphenol, lựu còn chứa một chất khác có tên là punicalagin. Thêm vào đó, punicalagin cũng được cho là có khả năng làm chậm quá trình tiến triển của bệnh Alzheimer và cải thiện trí nhớ.

Cuối cùng, Manaker giải thích rằng: "Lựu có chứa nitrat tốt cho chế độ ăn uống, đã được chứng minh là có khả năng cải thiện sự tuần hoàn máu đến não và tăng cường chức năng nhận thức".

3. Quả cam.

3 loại trái cây giúp bảo vệ não, chống lão hóa sau tuổi 50

Cam không chỉ giàu vitamin C mà còn có lợi cho sức khỏe não bộ.

Việc ăn một vài lát cam hoặc uống một ly nước cam cũng giúp cung cấp các chất dinh dưỡng quan trọng cho cơ thể.

Cơ chế lợi ích sức khỏe cam cung cấp không chỉ dựa vào hàm lượng vitamin C cao, mà còn về sức khỏe não. Cam và nước cam là nguồn dồi dào flavonoid, có tác động đến việc giảm viêm, phục hồi chức năng tế bào não. Hơn nữa, cam cũng là nguồn folate phong phú, có khả năng tích cực ảnh hưởng đến chức năng não", Manaker chia sẻ.