10 bí quyết đơn giản ngăn ngừa lão hóa, điều cuối cùng khiến bạn kinh ngạc

10 bí quyết đơn giản ngăn ngừa lão hóa, điều cuối cùng khiến bạn kinh ngạc

Chăm sóc da để ngăn chặn quá trình lão hóa không hề khó khăn nếu bạn thực hiện 9 việc đơn giản này hàng ngày Hãy duy trì tinh thần tốt, ăn đủ thực phẩm bổ thận và tỏi, ngâm chân trong nước ấm, ngủ đủ giấc, ăn cá, tập thể dục, uống đủ nước và chải tóc

Từ phương diện y học, lão hóa được hiểu là sự giảm đi chức năng tự nhiên, sự ổn định của môi trường nội bộ và khả năng chống căng thẳng, thoái hóa dần dần sau quá trình phát triển và trưởng thành trong điều kiện bình thường. Từ góc nhìn về vẻ ngoài, da trở nên khá khô và xuất hiện nhiều nếp nhăn hơn; còn từ khía cạnh chức năng thể chất, nó được biểu hiện qua sự giảm sức đề kháng và suy giảm trí lực theo thời gian.

Dù bạn hiểu lão hóa như thế nào thì cũng có những biện pháp nhất định để làm chậm quá trình này. Dưới đây là 9 thói quen đơn giản hàng ngày sẽ giúp bạn chống lão hóa một cách hiệu quả.

1. Duy trì trạng thái tinh thần tốt

Tình trạng biến đổi cảm xúc của mỗi người sẽ khiến cho các tâm trạng khác nhau như vui mừng, tức giận, buồn bã, lo lắng hay thất vọng được thể hiện. Nếu những cảm xúc tiêu cực xảy ra thường xuyên và kéo dài, chúng có thể ảnh hưởng xấu đến cả thể chất và tinh thần, gây hại cho sức khỏe và các mối quan hệ cá nhân.

10 bí quyết đơn giản ngăn ngừa lão hóa, điều cuối cùng khiến bạn kinh ngạc

Trạng thái cảm xúc tích cực có thể kích thích sự phản ứng của cơ thể thông qua việc giải phóng hormone từ các trung tâm thần kinh như não, mang lại nhiều lợi ích cho việc ngăn ngừa bệnh tật. Nó không chỉ giúp trì hoãn quá trình lão hóa mà còn cải thiện môi trường vật lý của cơ thể, do đó, việc kiểm soát cảm xúc, duy trì thái độ tích cực và đối diện với cuộc sống một cách tích cực là vô cùng quan trọng.

2. Ăn nhiều thực phẩm bổ thận

Thận đóng vai trò quan trọng trong cơ thể con người. Chức năng chính của nó là sản xuất nước tiểu để loại bỏ các chất chuyển hóa và chất thải khỏi cơ thể. Ngoài ra, thận còn giữ nước và các chất hữu ích khác như glucose, protein, amino axit thông qua chức năng tái hấp thu. Thận cũng đóng vai trò trong việc điều hòa nước, cân bằng điện giải và duy trì cân bằng axit-bazơ.

Theo y học cổ truyền phương Đông, có một số loại thực phẩm giúp bổ trợ chức năng thận và chống lão hóa như sau:

- Những loại thực phẩm có màu sắc đen như hạt vừng đen, đậu đen, nấm đen (mộc nhĩ), gạo đen... có thể giúp bổ thận.

- Những loại thực phẩm có hương vị mạnh mẽ và đậm đà như tảo bẹ, cá biển, cua… cũng có tác dụng bổ thận.

3. Ăn nhiều tỏi

Một trong số những hiệu quả của tỏi là kháng lão hóa, một số thành phần trong tỏi có khả năng chống lại oxy hóa, kích thích tuần hoàn máu, ngăn chặn tác động của chất gây ung thư, đồng thời ức chế sự phát triển và tiêu diệt tế bào ung thư.

4. Ngâm chân trong nước ấm

Ngâm chân có thể làm giảm triệu chứng suy nhược thần kinh và rối loạn giấc ngủ. Thực hiện ngâm chân mỗi đêm sẽ thúc đẩy cơ chế điều chỉnh của hệ thần kinh và cải thiện chất lượng giấc ngủ. Hơn nữa, nó còn kích thích lưu thông máu cục bộ, mang lại cảm giác thư giãn sau ngâm chân, cải thiện tâm trạng, bảo vệ thận và đóng vai trò quan trọng trong việc trì hoãn quá trình lão hóa.

5. Ngủ đủ giấc

Việc ngủ đủ giấc có lợi cho cơ thể. Người lớn cần ngủ khoảng 8 tiếng mỗi đêm để giúp tăng cường sức khỏe và phục hồi thể lực. Ngủ đủ giấc cũng giúp bảo vệ não, ngăn ngừa tổn thương tế bào não và làm chậm quá trình lão hóa.

10 bí quyết đơn giản ngăn ngừa lão hóa, điều cuối cùng khiến bạn kinh ngạc

6. Ăn cá

Ăn cá cũng có tác dụng chống lão hóa. Cá giàu collagen, giúp làm mềm mạch máu và giảm lipid máu. Ngoài ra, cá cũng chứa nhiều protein, giúp cân bằng dinh dưỡng và đáp ứng nhu cầu dinh dưỡng của cơ thể.

7. Tập thể dục đều đặn

Để có một cuộc sống khỏe mạnh, chúng ta cần duy trì thói quen tập thể dục và vận động hàng ngày. Điều này giúp cơ thể nhanh chóng tiếp nhận glucose và chất béo và loại bỏ chúng qua quá trình tiết mồ hôi.

Một hệ thống mồ hôi hoạt động hiệu quả sẽ giúp loại bỏ các chất độc hại trong cơ thể, đồng thời tăng cường quá trình trao đổi chất, làm cho cơ thể khỏe mạnh và bền bỉ hơn khi chúng ta vận động.

8. Uống đủ nước

Nhiều câu nói về nước đã tồn tại: "Nước là nguồn gốc của tất cả vạn vật" và "Có thể chịu đói 3 ngày nhưng khó sống sót với việc chịu khát 3 ngày"... điều đó chứng tỏ sự quan trọng của nước trong cuộc sống.

Cơ thể của bạn chứa khoảng 60% nước. Các chất lỏng trong cơ thể có vai trò quan trọng như tiêu hóa, hấp thu, tuần hoàn máu, sản xuất nước bọt, vận chuyển chất dinh dưỡng và duy trì nhiệt độ cơ thể.

10 bí quyết đơn giản ngăn ngừa lão hóa, điều cuối cùng khiến bạn kinh ngạc

Ngoài ra, nước còn đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy quá trình trao đổi chất của cơ thể, giúp loại bỏ độc tố và làm giảm mụn trứng cá cùng các vết thâm. Da của bạn tồn tại trong một trạng thái chứa đầy nước và có nhiệm vụ làm hàng rào bảo vệ, ngăn ngừa việc mất nước dư thừa.

9. Chải tóc

Điều này cũng cho thấy, việc chải tóc không chỉ có tác dụng thúc đẩy tuần hoàn máu trên da đầu mà còn có khả năng cải thiện trí nhớ. Thường xuyên chải tóc sẽ tăng cường ma sát giữa lược và da đầu, đồng thời giúp dưỡng tóc.

Nguồn và ảnh: Aboluowang, The Healthy