3 loại thực phẩm chứa ký sinh trùng nguy hiểm: Hãy biết cách đảm bảo sức khỏe ruột

3 loại thực phẩm chứa ký sinh trùng nguy hiểm: Hãy biết cách đảm bảo sức khỏe ruột

Những loại thực phẩm dễ nhiễm ký sinh trùng: Hãy cẩn trọng khi chế biến để bảo vệ sức khỏe Những loại thịt này chứa nhiều ký sinh trùng và có thể gây bệnh tật Tuy nhiên, vẫn có nhiều người ưa chuộng Hãy đặc biệt cẩn thận khi sử dụng để tránh hại đường ruột

Những thực phẩm bị nhiễm khuẩn và chứa ký sinh trùng có thể gây hại cho sức khỏe nhiều cách khác nhau. Vì vậy, để đảm bảo sức khỏe cho cả gia đình, chúng ta cần nhận biết và tránh tiếp xúc với những loại thịt không đảm bảo vệ sinh và an toàn.

Theo các chuyên gia dinh dưỡng và sức khỏe, dưới đây là bốn món thịt chứa nhiều ký sinh trùng nhất. Nếu bạn muốn sử dụng chúng trong bữa ăn gia đình, hãy chú ý làm sạch đúng cách và nấu chín kỹ trước khi dùng để tránh nguy cơ tiếp xúc trực tiếp với hàng ngàn ký sinh trùng.

1. Nội tạng động vật

3 loại thực phẩm chứa ký sinh trùng nguy hiểm: Hãy biết cách đảm bảo sức khỏe ruột

Thịt các bộ phận nội tạng của động vật như ruột, gan, tim, thận, dạ dày, cật... Là thực phẩm hấp dẫn và bổ dưỡng, được nhiều người ưa thích. Tuy nhiên, loại thịt này có thể chứa nhiều ký sinh trùng và tiềm ẩn nhiều nguy cơ đối với sức khỏe.

Bởi vì phần lớn các cơ quan của động vật có chức năng bài tiết, nên chúng ta thường loại bỏ các chất độc từ cơ thể thông qua những cơ quan này. Do đó, các loại nội tạng thường chứa các chất thải và chất độc mà cơ thể chưa thể loại bỏ hoàn toàn. Hơn nữa, một số ruột động vật còn chứa nhiều vi khuẩn nguy hiểm như E.coli, gây bệnh tả và kết lỵ... Nếu không xử lý sạch, các món ăn từ nội tạng động vật có thể gây hại cho cơ thể, thậm chí là gây ngộ độc và tử vong.

Ngoài ra, nội tạng động vật còn chứa một lượng cholesterol rất cao; nếu ăn nhiều sẽ không tốt cho sức khỏe. Tiêu thụ quá nhiều nội tạng động vật có thể gia tăng nguy cơ mỡ máu, gây hại cho tim mạch.

Nên hạn chế thịt nội tạng động vật ăn. Gia đình thường ăn thịt nội tạng nên cân nhắc nguy cơ sức khỏe.

3 loại thực phẩm chứa ký sinh trùng nguy hiểm: Hãy biết cách đảm bảo sức khỏe ruột

Thịt băm, thịt xay là một nguyên liệu đơn giản và tiện lợi giúp người nội trợ dễ dàng chế biến nhiều món ăn ngon. Vì vậy, nó là một nguyên liệu phổ biến được nhiều gia đình Việt lựa chọn. Tuy nhiên, thịt xay sẵn có thể ẩn chứa nhiều rủi ro đối với sức khỏe.

Bởi vì loại thịt này đã được xay nhuyễn, nên khó xác định được thành phần và nguồn gốc của nó. Phần thịt này có thể được chọn từ những miếng thịt chất lượng kém, thịt đã để lâu hay thậm chí là thịt ôi thiu nhiễm khuẩn và chứa rất nhiều chất độc.

Sau đó, thiết bị xay thịt có thể không đảm bảo vệ sinh. Nếu không làm sạch máy xay đúng thời gian và thường xuyên, thịt được xay sẽ trở nên biến chất và nhiễm khuẩn, ký sinh trùng hoặc trộn lẫn với những loại thịt đã nhiễm khuẩn trước đó.

Vì vậy, điều tốt nhất là bạn nên chọn mua thịt nguyên miếng hoặc thịt có nguồn gốc rõ ràng và tự sơ chế thay vì mua thịt đã xay sẵn.

3. Thịt ếch

3 loại thực phẩm chứa ký sinh trùng nguy hiểm: Hãy biết cách đảm bảo sức khỏe ruột

Theo các nghiên cứu, hơn 60% số ếch tự nhiên chứa một loại ký sinh trùng được gọi là Schistocephalus. Khi ăn phải ếch chứa ký sinh trùng này, con người trở thành chủ mới của chúng. Đồng thời, schistocephalus cũng có thể xâm nhập vào cơ thể qua các vết thương da. Bởi vậy, khi chế biến thịt ếch, người nội trợ cần đeo găng tay cẩn thận và đảm bảo nấu chín thịt ếch ở nhiệt độ cao ít nhất trong vòng 10 phút để đảm bảo an toàn.

Tuy nhiên, trong thực tế, tỷ lệ nhiễm schistocephalus ở ếch nuôi nhân tạo rất thấp nên bạn có thể lựa chọn ếch nuôi để làm nguồn thực phẩm cho gia đình thay vì sử dụng ếch tự nhiên. Tuy nhiên, vẫn cần đảm bảo quy trình chế biến vệ sinh và đun chín kỹ càng.