3 bí quyết giúp phụ nữ duy trì sức khỏe tử cung tuyệt vời

3 bí quyết giúp phụ nữ duy trì sức khỏe tử cung tuyệt vời

Muốn có tử cung khỏe mạnh, lối sống lành mạnh là yếu tố quan trọng Để đạt được điều này, cần lưu ý vệ sinh vùng kín, chú ý đến chế độ ăn uống và luôn suy nghĩ tích cực

Tử cung đóng vai trò cực kỳ quan trọng đối với phụ nữ, ảnh hưởng đến cả sức khỏe và tinh thần, tốc độ lão hóa, ngoại hình và tuổi thọ.

Cụ thể, tử cung giúp điều chỉnh lưu lượng máu trong chu kỳ kinh nguyệt và quá trình sản xuất trứng, tạo ra môi trường thuận lợi cho thụ tinh và mang thai, và nuôi dưỡng thai nhi. Ngoài ra, tử cung còn đóng vai trò quan trọng trong việc mang lại sự thỏa mãn tình dục. Nếu tử cung không hoạt động tốt hoặc mắc bệnh, sẽ gây rối loạn việc tiết estrogen, suy giảm hệ miễn dịch và làm gia tăng quá trình lão hóa.

1. Vệ sinh vùng kín đúng cách

Để duy trì sự khỏe mạnh của tử cung, cần tuân thủ một số thói quen sinh hoạt hàng ngày. Có ba việc mà mọi phụ nữ đều có thể thực hiện để giữ gìn sức khỏe tử cung:

3 bí quyết giúp phụ nữ duy trì sức khỏe tử cung tuyệt vời

Vệ sinh cá nhân, đặc biệt là vệ sinh vùng kín là một việc rất quan trọng để bảo vệ tử cung.

Đầu tiên, bạn nên thực hiện vệ sinh vùng kín hàng ngày. Hãy tắm và vệ sinh vùng kín bằng nước, và nên dùng nước ấm ít nhất 1 lần mỗi ngày. Cách làm này sẽ giúp loại bỏ mọi chất bẩn cũng như vi khuẩn có thể bám vào vùng kín. Tuy nhiên, bạn cũng không nên rửa vùng kín quá nhiều lần trong một ngày, cũng như không nên sử dụng quá nhiều chất tẩy rửa hoặc thụt rửa âm đạo, để tránh gây ra tác dụng phụ, làm tổn thương tử cung và âm đạo.

Thứ hai, cần thay đồ lót mỗi ngày ít nhất một lần. Hãy tránh chọn quần lót quá chật và quá bí, vì điều này có thể gây nóng ẩm và tăng nguy cơ viêm nhiễm vùng kín, gây hại cho tử cung.

Thứ ba, hãy chú ý vệ sinh vùng kín kỹ càng hơn trong những ngày có kinh. Tuy nhiên, không nên bồn tắm hoặc ngâm mình trong thời gian này.

Thứ tư, việc vệ sinh vùng kín cần được thực hiện trước và sau quan hệ tình dục, và sau khi đi vệ sinh. Sử dụng giấy vệ sinh sạch, mềm, không gây kích ứng để lau sạch vùng kín sau mỗi lần đi vệ sinh. Nên lau từ trước ra sau, không ngược lại như thói quen sai mà nhiều người phụ nữ thường mắc phải.

2. Chú ý khi ăn uống

Cũng tương tự như bất kỳ cơ quan nào trong cơ thể, tử cung cũng bị ảnh hưởng rất nhiều bởi chế độ ăn uống. Có những thực phẩm có lợi cho tử cung, trong khi những món ăn khác lại có thể làm suy yếu, tổn thương và gây bệnh cho cơ quan này.

Những người có tử cung khỏe mạnh thường đặc biệt chú trọng đến việc ăn uống. Ví dụ, họ không ăn quá nhiều thực phẩm đã chế biến sẵn, đồ uống có chứa cồn hoặc chất kích thích, món chiên rán hoặc nhiều dầu mỡ, đồ ngọt, nước ngọt có ga… và giảm lượng muối tiêu thụ vào cơ thể.

3 bí quyết giúp phụ nữ duy trì sức khỏe tử cung tuyệt vời

Một số thực phẩm có thể giúp bảo vệ tử cung khỏi nhiều bệnh tật (Ảnh minh họa).

Những thực phẩm này có thể gây ra nguy cơ viêm nhiễm, gây rối loạn hormone, gây mất cân bằng vi khuẩn vùng kín, ảnh hưởng xấu đến tuần hoàn máu, làm giảm khả năng miễn dịch, gây tăng cân và béo phì... Tất cả đều là những yếu tố có thể gây tổn thương cho tử cung nhanh chóng, dẫn đến nhiều vấn đề về tử cung cũng như toàn bộ cơ thể.

Thay vì vậy, phụ nữ có tử cung khỏe nên ăn chế độ ăn uống cân bằng bao gồm thịt vừa phải, rau xanh và trái cây. Đồng thời, nên tăng cường việc bổ sung các loại vitamin, canxi, sắt, kẽm và các chất vi lượng và khoáng chất khác. Chế độ dinh dưỡng cân bằng giúp giảm các rối loạn nội tiết tố, kinh nguyệt không đều và đồng thời làm tăng quá trình giải độc và giảm tổn thương cho tử cung.

Việc uống nước đầy đủ cũng rất quan trọng cho sức khỏe tử cung. Ngoài việc uống ít nhất 1 lít nước mỗi ngày, phụ nữ cần có thói quen uống nước đúng cách và đều đặn. Thay vì chờ đến khi khát mới uống nước, nên uống nước nhiều lần trong ngày, mỗi lần uống không quá nhiều, uống từ từ một cách nhỏ nhặt.

Đặc biệt, để đảm bảo tử cung khỏe mạnh, cần quan tâm đến việc điều chỉnh chế độ ăn uống trong thời gian kinh nguyệt. Tránh tiếp xúc với thức ăn lạnh, thực phẩm sống hoặc tái, cũng như các chất kích thích... và thay vào đó, tăng cường việc tiêu thụ rau xanh, trái cây tươi và thực phẩm giàu chất lượng protein.

3. Luôn suy nghĩ tích cực

Ngoài ra, chú trọng chăm sóc sức khỏe tinh thần cũng có vai trò quan trọng trong việc bảo vệ sức khỏe tổng thể và đặc biệt là sức khỏe của tử cung. Bởi trạng thái tinh thần tiêu cực có thể ảnh hưởng xấu đến tử cung và sức khỏe sinh sản.

Có nhiều cấp độ khác nhau của tâm lý tiêu cực, từ căng thẳng tự nhiên cho đến các rối loạn lo âu và trầm cảm và những bệnh liên quan. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng căng thẳng và trầm cảm kéo dài có thể gây tổn thương và suy giảm chức năng, cũng như tăng nguy cơ mắc các bệnh liên quan đến tử cung.

Một nghiên cứu tại Trung tâm ung thư Fox Chase ở Philadelphia (Mỹ) cho thấy rằng phụ nữ hay căng thẳng có nguy cơ mắc bệnh u xơ tử cung và ung thư cổ tử cung cao hơn. Một trong những lý do là do "những phụ nữ có mức độ căng thẳng cao thường có phản ứng miễn dịch xấu với virus u nhú ở người (HPV)", theo Carolyn Fang, một nhà tâm lý học tham gia vào nghiên cứu này.

3 bí quyết giúp phụ nữ duy trì sức khỏe tử cung tuyệt vời

Suy nghĩ tiêu cực hoặc tức giận có thể gây hại đến sức khỏe của tử cung.

Ngoài ra, thường xuyên mắc căng thẳng khiến cho cơ thể sản xuất nhiều Cortisol. Chất này ảnh hưởng tiêu cực đến cân bằng hormone, làm rối loạn giấc ngủ, ảnh hưởng đến hệ thống miễn dịch và dẫn đến tăng cân. Tất cả những yếu tố này có thể gây tác động tiêu cực đến tử cung, gây tổn thương và khiến nó dễ bị mắc các bệnh liên quan.

Phụ nữ thường trải qua cảm giác tức giận và buồn bã, đây là nguyên nhân gây ra sự tăng trở kháng của động mạch tử cung, ảnh hưởng đến sự tuần hoàn máu nuôi các tế bào tử cung. Việc kéo dài những trạng thái này sẽ suy giảm chức năng tử cung, gia tăng nguy cơ viêm nhiễm và hình thành u xơ. Ngoài ra, tình trạng tâm lý không tốt còn gây ra nhiều vấn đề về phụ khoa như viêm âm đạo, rối loạn kinh nguyệt... và những vấn đề này lại ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe của tử cung.

Vì vậy, chị em phụ nữ nếu muốn tử cung khỏe mạnh hơn, hãy cố gắng duy trì trạng thái tâm lý ổn định và học cách kiểm soát cơn giận. Đồng thời, chúng ta cần rèn luyện tâm trạng tích cực và tìm ra những sở thích lành mạnh để giảm căng thẳng thay vì giữ nó bên trong và gây ảnh hưởng đến sức khỏe. Ngoài ra, việc tập thể dục đều đặn, kiểm tra sức khỏe phụ khoa định kỳ và tiêm phòng HPV cũng là những biện pháp mà chúng ta có thể thực hiện để bảo vệ tử cung.

Nguồn và ảnh: Sohu, Woman.tvbs, Lifetime