10 thực phẩm dễ kiếm, tăng sữa cho bà mẹ sau sinh nuôi con bú

10 thực phẩm dễ kiếm, tăng sữa cho bà mẹ sau sinh nuôi con bú

SKĐS - Bà mẹ sau sinh không cần phải tìm kiếm những thực phẩm đắt đỏ để bổ sung chất dinh dưỡng Thay vào đó, thịt bò và thịt nạc là lựa chọn tuyệt vời nhờ chứa nhiều chất sắt và protein cần thiết cho sự phục hồi và nuôi con bú

Các chuyên gia dinh dưỡng khuyên rằng bà mẹ sau sinh không cần ăn quá nhiều để có sản lượng sữa tốt, nhưng cần tuân thủ một chế độ ăn khoa học, cân bằng và hợp lý. Dưới đây là các loại thực phẩm và món ăn giúp tăng cường lượng sữa một cách dễ dàng trong thực đơn hàng ngày.

- Uống nước lọc.

Bổ sung đủ nước trong ngày sẽ giúp sản phụ sau sinh có nhiều sữa hơn. Ngoài việc cho con bú, mẹ cũng cần bổ sung từ 2,5 - 3 lít nước mỗi ngày, tương đương với 12-15 cốc nước. Cũng có thể thêm vào chế độ uống các loại nước trái cây tươi như nước cà rốt, nước cam, nước dừa và các loại nước trái cây khác để tăng cường sức khỏe.

Các loại rau xanh đậm màu

Rau xanh được biết đến là thực phẩm giàu chất xơ và chứa các vitamin có lợi cho cơ thể. Mẹ nên ăn nhiều rau xanh, đặc biệt là các loại rau có màu xanh đậm như súp lơ, rau ngót, rau chân vịt, các loại rau thuộc họ cải...

10 thực phẩm dễ kiếm, tăng sữa cho bà mẹ sau sinh nuôi con bú

Sau khi sinh con, bà mẹ nên bổ sung vào chế độ ăn các loại rau màu xanh sẫm, như rau ngót, rau cải, rau chân vịt...

Những loại rau này chứa nhiều chất dinh dưỡng, đồng thời cung cấp vitamin A, C và sắt. Nhờ vào việc tiết ra cùng với sữa mẹ, những chất này sẽ đảm bảo mang lại nguồn dinh dưỡng tốt nhất cho bé.

Rau xanh cũng chứa ít calo và giàu chất chống oxy hóa có lợi cho tim, giúp giảm cân hiệu quả sau khi mang thai.

Các loại đậu, hạt

Đậu và các cây thuộc họ đậu, đặc biệt là đậu hà lan, đậu đen... cung cấp một nguồn dinh dưỡng tuyệt vời cho phụ nữ đang cho con bú.

Những loại đậu này giàu sắt, protein thực vật và vi khuẩn enzyme có lợi, giúp cải thiện sức khỏe tiêu hóa của mẹ và bé.

Axit folic là một chất vi lượng cần thiết cho việc phát triển hệ thống thần kinh của bé và phục hồi sau sinh cho các bà mẹ. Ở các vùng tây nguyên và vùng núi phía Bắc, các bà mẹ sau sinh có thể tìm kiếm các loại hạt dinh dưỡng như hạnh nhân, hạt óc chó, hạt mắc-ca... có chứa nhiều axit folic.

Các bà mẹ nên bổ sung các loại hạt dinh dưỡng này từ khi mang bầu và tiếp tục sử dụng sau khi sinh để đảm bảo bé nhận đủ lượng axit folic cần thiết, giúp phát triển toàn diện về cả thể chất và trí não.

Từ việc bổ sung thêm các loại đậu, hạt giàu dinh dưỡng, mẹ có thể thay đổi kiểu chế biến thành sữa hạt, sữa đậu, hoặc ngũ cốc nguyên hạt để đa dạng thực đơn hàng ngày. Đặc biệt, đậu phụ chứa nhiều khoáng chất, vitamin, canxi và giàu protein. Đây là nguồn thực phẩm mà phụ nữ Châu Á sử dụng để tăng sản lượng sữa.

10 thực phẩm dễ kiếm, tăng sữa cho bà mẹ sau sinh nuôi con bú

Ngoài việc bổ sung dinh dưỡng, người mẹ cần duy trì tinh thần lạc quan và tìm thời gian nghỉ ngơi hợp lý.

Sữa và các chế phẩm từ sữa

Trứng có chứa nhiều protein, canxi và vitamin D cần thiết cho sự phát triển hệ răng và xương của bé.

Sữa và các sản phẩm từ sữa như sữa chua, sữa đậu nành... là nguồn cung cấp giàu canxi, axit folic, vitamin D và chất béo tự nhiên lành mạnh dễ dàng tìm thấy trong cuộc sống hàng ngày. Sữa không chỉ giúp mẹ ngăn ngừa loãng xương mà còn tăng cường khả năng tiết sữa.

Thịt bò và thịt nạc

Sau quá trình sinh nở, mẹ mất một lượng máu đáng kể. Thịt bò và thịt nạc (thịt lợn, gà) sẽ là lựa chọn lý tưởng cho chế độ ăn của mẹ.

Ăn nhiều thịt bò sau khi sinh sẽ giúp mẹ phục hồi sức khỏe nhanh chóng, đảm bảo cung cấp đủ dinh dưỡng cho sữa mẹ và không phải lo lắng về việc tăng cân.

Ngoài ra, bà mẹ sau sinh còn có thể bổ sung vào thực đơn hàng ngày một số thực phẩm dễ kiếm như hạt vừng, đu đủ, gừng, cà rốt, bưởi và các loại cá.

Việc ăn uống sau sinh để tăng lượng sữa mẹ là rất quan trọng. Tuy nhiên, tình trạng tâm lý sau sinh cũng là một vấn đề mà các bà mẹ cần đặc biệt quan tâm.

Các bà mẹ nên bắt đầu cho bé bú sữa sớm, luôn giữ tinh thần lạc quan và vui vẻ để đảm bảo bé có đủ sữa và sữa có chất lượng.

Xem thêm video được quan tâm: