10 công dụng kỳ diệu của loại trái cây đấu giá với giá 100 - 220 triệu đồng/quả

10 công dụng kỳ diệu của loại trái cây đấu giá với giá 100 - 220 triệu đồng/quả

Loại trái cây đặc biệt này không chỉ ngọt mát, mà còn có tác dụng tuyệt vời cho sức khoẻ, được xem như một loại thuốc quý

Mới đây tại chợ nông sản Chi Lăng (Lạng Sơn), cuộc đấu giá các trái na đã thành công với mức giá vô cùng cao. Trong số đó, có 2 quả na dai Chi Lăng đã được bán với giá mỗi trái lần lượt là 200 triệu và 220 triệu đồng. Cuộc đấu giá cũng đã thành công với 1 quả na bở với giá cao chưa từng thấy là 100 triệu đồng.

Theo nhà khoa học Bùi Đắc Sáng từ Viện Hàn lâm KH&CN Việt Nam và Hội Đông y Hà Nội, na là một loại cây ăn quả rất phổ biến trong nhiều nơi trên thế giới. Có hai loại na là na dai và na bột, trong đó na dai được trồng nhiều hơn na bột.

Na là tên khoa học của cây Annona squamosa L., thuộc Họ Na - Annonaceae. Thịt quả na có màu trắng, mềm mại và thơm ngọt. Mỗi múi chứa một hạt hình bầu dục, có vỏ cứng và màu đen. Cây na bắt đầu ra hoa vào tháng 3-4, và mùa quả của nó là từ tháng 8 đến tháng 11.

Thịt quả na rất giàu vitamin C, chất chống oxy hóa, vitamin và các khoáng chất như magiê và sắt. Ngoài ra, na cũng chứa carbohydrate đơn giản và không có chất béo có hại cho cơ thể.

10 công dụng kỳ diệu của loại trái cây đấu giá với giá 100 - 220 triệu đồng/quả

Quả na là một loại trái cây rất được ưa chuộng (hình ảnh minh họa - st)

Phần chống oxi hóa chính được tìm thấy trong quả na là polyphenolic. Trong số đó, các hợp chất acetogenin annonaceous, assimicin và annonacin đáng chú ý là các chất độc tố mạnh. Những chất này có khả năng chống lại ung thư, sốt rét và loại bỏ sâu rận.

Các nhà khoa học Bùi Đắc Sáng đã nêu rõ rằng quả na chín có khả năng cân bằng nồng độ natri và kali, đồng thời có tác dụng lợi cho việc điều chỉnh huyết áp và nhịp tim. Chất chống oxy hóa và vitamin C có trong quả na chín cũng mang lại hiệu quả mạnh mẽ trong việc ngăn ngừa sự hình thành gốc tự do, ngăn chặn sự gây hại của cholesterol đối với tim mạch.

Ngoài ra, quả na cũng chứa hàm lượng chất xơ cao, thường xuyên tiêu thụ giúp cải thiện tình trạng táo bón một cách hiệu quả. Chất xơ trong quả na chín còn có tác dụng giảm cholesterol trong máu và bảo vệ niêm mạc ruột khỏe mạnh.

Vị thuốc quý

Ngoài ra, na còn chứa những hợp chất chống oxy hóa quý giá như polyphenol, assimicin và bullatacinare, có khả năng bảo vệ sức khoẻ và ngăn ngừa ung thư. Điều đặc biệt là không chỉ là một loại trái cây được nhiều người ưa thích, na còn được coi là một vị thuốc quý. Mọi phần của na như quả, lá, rễ và hạt đều được sử dụng để làm thuốc.

Quả na có vị ngọt, hơi chua, tính ấm. Có tác dụng làm giảm khí, tiêu hoá đờm. Có thể chữa trị các bệnh: tiêu chảy, tiểu tiện thường xuyên, tiểu đường, và khát nước. Còn bệnh u nhọt.

Lá na có vị đắng, hăng, chát. Có tác dụng làm cân bằng yếu sinh lý. Trong y học dân gian, lá na được sử dụng để điều trị cơn sốt rét, liều dùng: từ 20-30g/ngày. Rễ cây na được sử dụng để điều trị sán dây, trị chứng ợ hơi. Hạt na có tác dụng kháng ký sinh trùng chấy và rận.

Bài thuốc hay từ quả na:

- Chữa lỵ, tiết tinh, đái tháo, tiêu khát: Na chín lượng đủ dùng ăn trực tiếp.

- Để chữa nhọt vú: lấy một trái na chín, vắt lấy nước và trộn đều với một lượng giấm vừa đủ. Sau đó, bôi dung dịch này lên vùng ngực bị nhọt.

- Để chữa cơn sốt rét: lấy một nắm lá na và giã nhuyễn. Sau đó, đun sôi nước và cho lá na giã nhuyễn vào. Vắt lấy nước cốt từ hỗn hợp này và uống trước khi cơn sốt rét 2 giờ, mỗi ngày uống 01 lần.

- Để chữa trị giun đũa và ợ ra nước dãi trong, ta có thể sử dụng rễ cây na đã được rửa sạch, sao qua và sắc uống.

- Với việc chữa mụn nhọt, ta có thể dùng lá na tươi đã rửa sạch, lưu ý chọn lá na đã già, giã nhỏ và thêm một ít muối. Sau đó, áp dụng hỗn hợp này lên vùng da mụn nhọt.

- Bôi dầu trị chấy rận: Hạt na được xay nhuyễn, pha với rượu trắng, sau đó bôi lên chân tóc và để trong vòng 15-20 phút. Sau đó, rửa đầu kỹ càng. Đây là một phương pháp tự nhiên rất hiệu quả để loại bỏ chấy rận.

- Giảm tắc tia sữa: Sau khi sinh, nếu phụ nữ gặp tình trạng tắc tia sữa và vú sưng đau, họ có thể áp dụng phương pháp sau: dùng quả na tươi nấu chín, sau đó làm ấm và đắp lên vùng vú.

- Tẩy giun sán: quả và rễ na sắc nước uống để trị giun sán.