Vụ ngộ độc quả hồng châu: Xảy ra tử vong và 3 trẻ nhập viện – Thông tin mới nhất

Vụ ngộ độc quả hồng châu: Xảy ra tử vong và 3 trẻ nhập viện – Thông tin mới nhất

Cháu STM (9 tuổi) từ thôn Chua Só, Hà Giang đã tử vong vào 20 giờ ngày 1/8 do nhiễm độc quả hồng châu Bài viết này đề cập đến sự việc đáng tiếc này và cũng đề cập đến việc 3 trẻ khác đã được chuyển đến Bệnh viện Nhi Trung ương để điều trị

Vụ ngộ độc quả hồng châu: Xảy ra tử vong và 3 trẻ nhập viện – Thông tin mới nhất

Cháu L.M.N. (7 tuổi, sống ở thôn Hồng Ngài, xã Lũng Táo, huyện Đồng Văn) được đưa tới Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hà Giang trong tình trạng bị ngộ độc nặng. Minh Tâm-TTXVN đã chụp được hình ảnh này.

Theo thông tin từ Phó Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hà Giang, bác sĩ chuyên khoa II Nguyễn Quốc Dũng, đã tiết lộ rằng mặc dù cháu bé đã được điều trị rất cẩn thận, nhưng do mức độ ngộ độc quá nặng nên cháu S.T.M. (9 tuổi, sinh sống ở thôn Chua Só, xã Tả Lủng, huyện Đồng Văn) đã tử vong vào khoảng 20 giờ ngày 1/8. Vào buổi tối cùng ngày, sau khi họp hội chẩn, Bệnh viện đã quyết định chuyển 3 cháu bé tới Bệnh viện Nhi Trung ương.

Tại Khoa Hồi sức tích cực, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hà Giang đang điều trị cho 3 cháu nhỏ, bao gồm G.T.M. (12 tuổi, đến từ thôn Hồng Ngài, xã Lũng Táo), L.M.N. (7 tuổi, đến từ thôn Hồng Ngài, xã Lũng Táo) và S.T.M. (7 tuổi, đến từ thôn Chua Só, xã Tả Lủng, huyện Đồng Văn).

Theo đánh giá sức khỏe của bác sĩ Nguyễn Quốc Dũng, các cháu đã nhập viện trong tình trạng ngộ độc nặng, gây ra các vấn đề về chuyển hóa, thường xuyên trạng thái mơ màng hoặc tỉnh táo không ổn định, hô hấp kém, đau đầu, đau bụng, tổn thương thị giác… Sau nhiều giờ điều trị tích cực, tình trạng của các cháu đã tạm thời ổn định, tỉnh táo hơn, giảm thiểu tình trạng buồn nôn và nôn mửa, giảm đau đầu và tình trạng thị giác được cải thiện.

Các em nhỏ bị ngộ độc là những người dân tộc thiểu số đang đối mặt với những khó khăn đặc biệt. Ban Giám đốc Bệnh viện tỉnh đã kêu gọi sự hỗ trợ từ các tổ chức, cá nhân để cung cấp thuốc, quần áo, thực phẩm và giúp đưa những em đã tử vong trở về quê hương. Ngoài ra, đã chuyển 3 em đến Bệnh viện Nhi Trung ương.

Trước đó, vào ngày 31/7 và 1/8, Bệnh viện huyện Đồng Văn đã tiếp nhận 11 trẻ em, trong độ tuổi từ 3 đến 12, bị ngộ độc sau khi ăn quả hồng châu. Những em này đến từ thôn Chua Só, xã Tả Lủng và thôn Hồng Ngài, xã Lũng Táo, huyện Đồng Văn. Theo thông tin từ gia đình các nạn nhân, trong kỳ nghỉ hè, các em đã đi cắt cỏ cho gia súc và sau đó rủ nhau hái quả hồng châu ăn. Sau khi ăn, các em đã phát hiện các triệu chứng như mờ mắt, chóng mặt, đau đầu, đau bụng và buồn nôn.

Hồng châu là một loài cây leo phổ biến tại khu vực núi đá. Ở huyện Đồng Văn, cây hồng châu thường mọc ở các xã Tả Lủng, Tả Phìn, Lũng Táo, Ma Lé và thị trấn Đồng Văn. Quả hồng châu có hình tròn, kích thước lớn như quả trứng gà và khi chín có màu tím (nhỏ hơn quả vú sữa miền Nam) và thường chín từ tháng 6 đến tháng 8. Tuy nhiên, hồng châu là loại quả rất độc, nếu ăn phải sẽ gây suy hô hấp, suy tim mạch và có thể gây tử vong.