Covid-19: Cảnh báo về Tình trạng lây lan nhanh của Viêm kết mạc cấp

Covid-19: Cảnh báo về Tình trạng lây lan nhanh của Viêm kết mạc cấp

Trong thời gian ngắn, Khoa Mắt - Bệnh viện Nhi Trung ương đã ghi nhận hơn 50 trường hợp viêm kết mạc cấp, tiềm ẩn nguy cơ lây lan nhanh và phức tạp

Covid-19: Cảnh báo về Tình trạng lây lan nhanh của Viêm kết mạc cấp

Hình ảnh của một trẻ bị viêm kết mạc. Ảnh được cung cấp bởi BVCC.

Trong số trẻ nhập viện, có khoảng 10 - 20% trẻ gặp các biến chứng nghiêm trọng như mắc phải giả mạc cần được bóc ra, hay bị trầy xước giác mạc.

Bệnh viêm kết mạc cấp (hay còn được biết đến với cái tên đau mắt đỏ) là khi mắt bị viêm phần lòng trắng trong suốt (bao gồm cả kết mạc nhãn cầu và mi mắt). Bệnh này thường xảy ra trong mùa Xuân - Hè và có khả năng lây lan dễ dàng.

Bệnh thường bắt đầu phát triển sau 3-7 ngày tiếp xúc với nguồn bệnh. Các triệu chứng bao gồm viêm kết mạc (mắt đỏ), kích thích chảy nước mắt, và cảm giác chảy nhiều dịch (có thể có màu trắng nếu do virus hoặc có màu xanh - vàng nếu do nhiễm vi khuẩn). Ở trẻ nhỏ, triệu chứng có thể kèm theo viêm mũi, viêm họng, viêm đường hô hấp và sốt...

Đặc biệt, ở trẻ em, bệnh có thể gây ra giả mạc (là một lớp màng trắng mỏng bám lên kết mạc gây chảy máu, kéo dài thời gian bệnh hoặc có thể gây tổn thương cho mắt), viêm giác mạc chấm nông.

Một số ít trường hợp có thể bội nhiễm gây biến chứng viêm loét giác mạc, làm ảnh hưởng tới thị lực lâu dài của trẻ.

Nguyên nhân viêm kết mạc

Dịch viêm kết mạc thường là do virus gây ra, trong đó 80% là do Adenovirus. Ngoài ra, nó cũng có thể do các loại virus khác như virus Herpes, Thủy đậu, Poxvirus... Trẻ em bị lây bệnh thông qua tiếp xúc trực tiếp với dịch tiết từ mắt, mũi, miệng (như tiếp xúc trực tiếp với người bệnh, dụi tay vào mắt, sử dụng chung đồ cá nhân với người bệnh...)

Để ngăn chặn việc lây lan bệnh, cần thực hiện các biện pháp sau:

Tránh chạm tay vào mắt, mũi, miệng. Rửa tay thường xuyên bằng xà phòng và dung dịch sát khuẩn tay.

Khi mắt chảy nước hoặc có ghèn rỉ, dùng khăn giấy hoặc bông gạc y tế (sử dụng một lần) để lau vệ sinh. Sau đó, vứt vào thùng rác có nắp để tránh lây nhiễm cho gia đình và những người xung quanh. Đảm bảo sát khuẩn tay sau khi vệ sinh mắt.

Không sử dụng kính áp tròng khi đang bị viêm kết mạc.

Sử dụng riêng các vật dụng cá nhân như : đồ ăn – uống, chậu – khăn rửa mặt, chăn, gối ngủ.

Đeo khẩu trang khi có các triệu chứng ho, hắt hơi…

Vệ sinh bàn ghế, không gian sinh hoạt, vui chơi của trẻ bằng các dung dịch sát khuẩn bề mặt.

Hạn chế tiếp xúc với nơi đông người.

Đặc biệt, khi trẻ có các triệu chứng bệnh như mắt đỏ, chảy nước mắt, sản sinh nhiều rỉ sữa, cần đưa đến các cơ sở chăm sóc mắt để được điều trị và xử lý biến chứng kịp thời.