Cách cứu sống trẻ sau khi đuối nước: Bác sĩ Bệnh viện Nhi cảnh báo nguy hiểm

Cách cứu sống trẻ sau khi đuối nước: Bác sĩ Bệnh viện Nhi cảnh báo nguy hiểm

Báo động đỏ với việc sơ cứu trẻ đuối nước tại Bệnh viện Nhi Trung ương khi tiếp nhận 3 trẻ trong tình trạng nguy kịch, 2 trẻ đã tử vong Bài viết này cung cấp cách sơ cứu đúng để giúp trẻ thoát khỏi tình huống đuối nước, tránh biến chứng đáng tiếc

Sơ cứu ban đầu sai bằng cách dốc ngược trẻ và chạy

Theo thông tin từ Bệnh viện Nhi Trung ương, trong tuần qua, Bệnh viện đã tiếp nhận 3 trường hợp đuối nước, trong số đó có 2 trẻ em đã tử vong.

Vào ngày 1/7, một em bé trai 8 tuổi ở Bắc Giang đã đi chơi cùng với 2 đứa trẻ khác (9 tuổi và 12 tuổi) và đã rơi xuống ao khi thả cá. Một thời gian sau đó, em bé 8 tuổi đã được cứu lên bờ, tuy nhiên người cứu hộ không biết liệu em bé có bị ngừng thở và đập tim không, chỉ biết thấy em bé bị tím tái. Ngay lập tức, người này đã vác em bé chạy khoảng 10 phút mà không thực hiện thao tác hồi sinh tim. Sau đó, em bé được chuyển đến bệnh viện huyện trong tình trạng hôn mê, tím tái, thở gào và sau đó được đặt nội khí quản và chuyển đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh trước khi cuối cùng được chuyển đến Bệnh viện Nhi Trung ương.

Tại Bệnh viện Nhi Trung ương, trẻ bị bất tỉnh, gặp vấn đề về hô hấp và tổn thương phổi nghiêm trọng. Bác sĩ Khoa Điều trị tích cực Nội khoa đã tiến hành điều trị trẻ bằng cách sử dụng máy thở, ổn định huyết áp, chiến đấu vi khuẩn và thực hiện biện pháp làm lạnh cơ thể để bảo vệ não.

Sau 5 ngày điều trị, trạng thái tỉnh táo của trẻ đã cải thiện, tự thở và cơ thể hô hấp ổn định. Tuy nhiên, trẻ vẫn cần tiếp tục điều trị và theo dõi kéo dài để xử lý các vấn đề thần kinh do thiếu oxy lên não kéo dài sau tai nạn đuối nước, do không được tiếp cận sơ cứu ban đầu đúng cách.

Không may cho bé 5 tuổi này, anh chàng đã gặp tai nạn đuối nước khi đang đi du lịch cùng gia đình tại bể bơi resort. Trong khi mẹ đang tắm cho bé, gia đình đã không để ý đến em trong khoảng thời gian 30 phút. Khi phát hiện bé đang nổi trên mặt nước, mọi người nhanh chóng đưa bé ra khỏi nước sau 3 phút, sau đó tiến hành cấp cứu ngừng tuần hoàn. Thời gian từ khi bé được cấp cứu cho đến khi đến cơ sở y tế ban đầu là khoảng 30 phút, sau đó bé được chuyển đến Bệnh viện Nhi Trung ương. Khi nhập viện vào Khoa Điều trị tích cực Nội khoa, bé đang trong tình trạng nguy kịch với suy đa cơ quan, mất ý thức sâu, và tim đập mạnh. Mặc dù đã được điều trị tích cực trong 1 ngày, bệnh nhi vẫn đã không qua khỏi.

Cách cứu sống trẻ sau khi đuối nước: Bác sĩ Bệnh viện Nhi cảnh báo nguy hiểm

Nhiều trẻ gặp tai nạn trong những ngày hè (Ảnh: BVCC)

Theo TS.BS Lê Ngọc Duy, Trưởng Khoa Cấp cứu và Chống độc, Bệnh viện Nhi Trung ương, trẻ bị đuối nước mà không được cấp cứu kịp thời có thể gặp tình trạng nguy kịch và hậu quả nặng nề như suy hô hấp, viêm phổi hoặc tổn thương não do thiếu oxy kéo dài. Điều này có thể dẫn đến việc trẻ mất mạng.

Thời gian mà não có thể chịu đựng thiếu oxy chỉ khoảng từ 4-5 phút. Nếu quá thời gian này, sẽ gây ra tổn thương não không thể khôi phục, dẫn đến tử vong hoặc tình trạng tàn phế về mặt thần kinh.

Vì vậy, khi chứng kiến một trẻ em bị đuối nước mất ý thức, ngưng thở và tim đập thì cần tức thì thực hiện thủ thuật hồi sức tim phổi (thổi hơi vào miệng và ép ngực) vì đây là thời điểm vàng để cứu sống trẻ em. Đa số trẻ bị đuối nước sẽ không sống sót hoặc để lại hậu quả về não do không được cấp cứu hoặc cấp cứu không đúng cách.

Sơ cứu đuối nước đúng cách

- Bước 1: Gọi người khác giúp đỡ và ngay lập tức đưa trẻ ra khỏi nước, bằng bất kỳ phương pháp nào.

- Bước 2: Đặt trẻ xuống một bề mặt khô ráo và thoáng khí.

- Bước 3: Nếu trẻ mất ý thức, kiểm tra xem trẻ còn hô hấp bằng cách quan sát sự di chuyển của ngực. Sau đó, áp dụng các biện pháp sơ cứu như hô hấp nhân tạo hoặc áp lực ngoài trên ngực.

- Bước 4: Sau khi nạn nhân hồi tỉnh, hãy đặt nạn nhân nằm nghiêng và đặt gối cao hai bên vai, mở rộng quần áo để tránh nguy cơ nghẹt thở.

- Bước 5: Kiểm tra xem nạn nhân có bị gãy xương sống hoặc chấn thương xương khớp không. Nếu có, hãy nhanh chóng cố định cổ bằng nẹp.

- Thực hiện bước 6: Vụt khô cơ thể của bé, thay đổi quần áo và bọc ấm bé kỹ càng. Sau đó, ngay lập tức đưa trẻ đến bệnh viện gần nhất để các chuyên gia y tế tiến hành các bước liệu trình tiếp theo. Trong quá trình đi, người nhà cần theo dõi hô hấp và tuần hoàn của bé. Hỗ trợ từ đội Cấp cứu 115 là lựa chọn tốt nhất.