VinBigdata sẽ chính thức ra mắt 'ChatGPT phiên bản Việt', công nghệ AI tạo sinh tiếng Việt tiên tiến nhất

VinBigdata sẽ chính thức ra mắt 'ChatGPT phiên bản Việt', công nghệ AI tạo sinh tiếng Việt tiên tiến nhất

VinBigdata (Tập đoàn Vingroup) sẽ phát triển VinBase thành nền tảng AI tạo sinh đầu tiên ở Việt Nam, kết hợp công nghệ để tạo ra ChatGPT phiên bản Việt, mở ra tiềm năng ứng dụng rộng rãi của trí tuệ nhân tạo trong cuộc sống hàng ngày

Ngày 21/08/2023, Tập đoàn Vingroup thông báo thành công trong việc xây dựng mô hình ngôn ngữ tiếng Việt lớn, mở ra cơ sở cho việc phát triển các giải pháp tích hợp trí tuệ nhân tạo đột phá.

Theo đó, VinBigdata sẽ áp dụng công nghệ để biến VinBase (nền tảng trí tuệ nhân tạo thông minh toàn diện) thành nền tảng trí tuệ nhân tạo đầu tiên tại Việt Nam, đồng thời cung cấp các giải pháp phát triển dựa trên công nghệ trí tuệ nhân tạo như chatbot Generative AI, callbot hay trợ lý ảo ViVi thế hệ mới...

VinBigdata sẽ chính thức ra mắt 'ChatGPT phiên bản Việt', công nghệ AI tạo sinh tiếng Việt tiên tiến nhất

GS Vũ Hà Văn là Giám đốc Khoa học tại VinBigdata, công ty thuộc Tập đoàn Vingroup. Ông chia sẻ rằng trên thế giới hiện đã có một số tập đoàn lớn nghiên cứu thành công và giới thiệu các sản phẩm dựa trên mô hình ngôn ngữ lớn như OpenAI với ChatGPT hay Google với Bard. Ở Việt Nam, VinBigdata đã thành công trong việc xây dựng mô hình ngôn ngữ lớn tiếng Việt, tập trung giải quyết ba vấn đề quan trọng: tăng cường tính chính xác, giảm thiểu chi phí hạ tầng tính toán một cách tối đa và đảm bảo tính bảo mật.

VinBigdata đã thành công áp dụng công nghệ mới vào sản phẩm VinBase KB (VinBase Knowledge Base Portal). Sản phẩm này có khả năng truy xuất thông tin và tự động tạo câu trả lời dựa trên thông tin thu thập từ hàng loạt dữ liệu lớn trong hệ tri thức.

Theo kế hoạch xây dựng hệ sinh thái các sản phẩm sử dụng trí tuệ nhân tạo trên quy mô lớn của chúng tôi, vào cuối tháng 12/2023, VinBigdata sẽ chính thức giới thiệu hai dòng sản phẩm chính đến cộng đồng. Đó là Nền tảng trí tuệ nhân tạo đa năng VinBase 2.0, cung cấp các giải pháp phục vụ doanh nghiệp, cơ quan chính phủ và ứng dụng ViGPT - phiên bản tiếng Việt của "ChatGPT", sẽ được mở để cộng đồng truy cập và thử nghiệm.

Với ViGPT, người dùng có thể truy vấn thông tin chi tiết về quy định và văn bản pháp luật của Việt Nam, cũng như các thông tin đặc biệt về lịch sử, văn học, danh lam thắng cảnh, và đặc sản địa phương.

Trong nửa đầu năm, bao nhiêu tiền đã được Vingroup thu về từ Taxi Xanh GSM và VMI, hai công ty riêng của ông Phạm Nhật Vượng?